Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những dấu hiệu của stress dễ nhận biết nhất

Ngày 27/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đa số mọi người đã từng bị stress, căng thẳng ở trong một khoảng thời gian nhất định. Theo đó, các dấu hiệu của stress cũng không quá khó để có thể nhận biết. 

Tùy thuộc vào mỗi người mà các dấu hiệu của stress sẽ có sự khác nhau. Việc tìm hiểu những dấu hiệu này sẽ giúp bạn có được những hướng điều trị phù hợp.

Stress là gì? Nguyên nhân dẫn đến stress

Stress vốn dĩ là một trạng thái thần kinh căng thẳng. Nó bao gồm rất nhiều yếu tố hóa học, vật lý và sự phản ứng của cá thể khi đang cố gắng chịu áp lực hoặc sự thay đổi ở bên trong hoặc bên ngoài. Một khi gặp phải những tác nhân gây stress, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone và cung cấp năng lượng đến các cơ. Khi ấy, nhịp tim sẽ tăng lên và hơi thở cũng sẽ nhanh hơn.

Những dấu hiệu của stress dễ nhận biết nhất1 Những dấu hiệu của stress dễ nhận biết nhất

Theo đó, có hai nguyên nhân chính dẫn đến stress đó là yếu tố ở bên trong và yếu tố ở bên ngoài.

Yếu tố bên trong

  • Do tâm lý: Luôn suy nghĩ những điều tiêu cực, tự tạo áp lực cho bản thân, mất ngủ thường xuyên, sử dụng nhiều chất kích thích…
  • Sức khỏe: Người bệnh luôn ở trong tình trạng gặp phải các vấn đề không tốt về sức khỏe như cơ thể thiếu chất, suy dinh dưỡng, ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo…

Yếu tố bên ngoài

  • Môi trường sống bị ô nhiễm tiếng ồn, giao thông tắc nghẽn, khói bụi ô nhiễm.
  • Thời tiết thay đổi thất thường.
  • Bất hòa với người thân trong gia đình, mất người thân, bạn bè…
  • Áp lực từ công việc, học tập, gặp các vấn đề về tài chính, xung đột với mọi người ở xung quanh.

Những dấu hiệu của stress

Đau đầu

Đau đầu chính là một trong số những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị stress. Sự căng thẳng, stress sẽ gây ra những cơn đau tại vùng cổ hoặc vùng đầu. Không những là nguyên nhân gây đau đầu, chúng còn có mối liên hệ với tần suất của các cơn đau đó.

Những dấu hiệu của stress dễ nhận biết nhất2 Đau đầu do stress kéo dài

Gặp phải những cơn đau mãn tính

Ngoài những cơn đau đầu thì sự xuất hiện của những cơn đau mãn tính cũng chính là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị stress, căng thẳng. 

Nghiên cứu cho thấy rằng sự gia tăng của hormone cortisol (một loại hormone căng thẳng) có liên quan tới những cơn đau mãn tính. Trong một cuộc khảo sát giữa nhóm người đối chứng và 16 người đau lưng mãn tính, kết quá cho thấy lượng cortisol ở người bị đau lưng mãn tính thường cao hơn. Không những vậy, ở một nghiên cứu khác cũng cho biết rằng những người bị đau mãn tính thường có chứa lượng cortisol ở trong tóc cao hơn bình thường. Đây cũng chính là dấu hiệu cho thấy của căn bệnh stress kéo dài.

Đau ốm thường xuyên

Hệ miễn dịch của bạn sẽ rất dễ bị suy yếu và nguy cơ bạn mắc phải các căn bệnh nhiễm trùng cũng rất cao nếu như bạn luôn bị căng thẳng, stress kéo dài. Chính vì vậy, nếu như bạn thường xuyên bị cảm cúm thì có thể bạn đã bị stress. 

Luôn mất ngủ và suy giảm năng lượng

Tình trạng mệt mỏi liên tục kéo dài, cơ thể luôn bị mất ngủ và tiêu hao năng lượng cũng là một trong số các dấu hiệu cho thấy bạn đang bị stress. Nhiều nghiên cứu cho rằng sự mệt mỏi của cơ thể đều có mối liên quan chặt chẽ với stress, căng thẳng. Tình trạng này sẽ làm gián đoạn giấc ngủ cũng như khiến cơ thể bị sụt giảm năng lượng.

Suy giảm ham muốn tình dục

Khi cơ thể bị căng thẳng, stress, bạn sẽ nhận thấy những dấu hiệu ham muốn tình dục bị suy giảm. Đánh giá mức độ căng thẳng của 30 người phụ nữ cho thấy những người có mức độ căng thẳng, stress cao thì ít bị kích thích hơn những người bị stress ở mức độ thấp.

Gặp phải những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa

Những hormone bị tiết ra khi cơ thể căng thẳng sẽ gây tác động ít nhiều đến quá trình tiêu hóa. Chính vì vậy, nếu như bạn gặp vấn đề về đi ngoài, táo bón thì cũng có thể bạn đang bị stress.

Bên cạnh đó, stress còn có sự liên quan đến những người mắc các bệnh lý về tiêu hóa khác. Trong đó dễ nhận thấy nhất chính là viêm ruột và hội chứng ruột kích thích. Tình trạng rối loạn tiêu hóa ở phụ nữ bị gia tăng chính là một trong số các biểu hiện của stress. 

Trầm cảm

Những dấu hiệu của stress dễ nhận biết nhất3 Trầm cảm - dấu hiệu cho thấy bạn bị stress

Khi bị stress nghiêm trọng, bạn sẽ tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh trầm cảm. Theo đó, khởi đầu của những căn bệnh trầm cảm thường có mối liên quan đến sự trạng thái căng thẳng mãn tính và cấp tính.

Nhịp tim tăng nhanh

Ở một nghiên cứu với sự tham gia của 133 thanh thiếu niên đã cho thấy sự gia tăng nhịp tim của họ thường có sự liên quan đến yếu tố căng thẳng. Chính vì vậy, nhịp tim bị tăng nhanh cũng chính là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị stress. 

Bên cạnh đó, những người thường xuyên làm các công việc căng thẳng cũng đã cho thấy huyết áp và nhịp tim bị tăng nhanh. 

Trên đây là những dấu hiệu của stress mà bạn cần phải hết sức lưu ý. Để xây dựng cuộc sống thư thái, thoải mái, bạn hãy xây dựng cho mình lối sống khoa học, lành mạnh, biết thư giãn, giải trí sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Lão hoáStress