Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ở cữ có ăn được sữa chua nếp cẩm không?

Ngày 18/08/2022
Kích thước chữ

Sữa chua nếp cẩm thơm ngon, dễ ăn với phụ nữ sau sinh nhưng bạn chưa biết ở cữ có ăn được sữa chua nếp cẩm không? Dưới đây sẽ là giải đáp sau sinh ăn được sữa chua nếp cẩm không.

Sữa chua, nếp cẩm đều là những thực phẩm phổ biến và bổ dưỡng. Liệu rằng món ăn sữa chua nếp cẩm có phù hợp sử dụng cho phụ nữ sau sinh hay không? Bà đẻ có ăn được sữa chua nếp cẩm không? Nếu mẹ đang muốn dùng món ăn này mà lăn tăn chưa biết có nên hay không, hãy xem giải đáp dưới đây nhé!

Sữa chua nếp cẩm là gì?

Đây là món ăn được chế biến từ sữa chua và gạo nếp cẩm nấu chín hoặc ngâm lên men. Sữa chua nếp cẩm dùng để ăn tráng miệng hoặc làm bữa ăn phụ trong ngày. Trong đó, sữa chua được làm từ sữa tươi, ăn có vị béo, ngọt dịu, chua nhẹ và thơm mát. Gạo nếp cẩm dẻo, thơm, ăn rất ngon và có màu tím đẹp mắt.

Kết hợp sữa chua và nếp cẩm tạo thành món ăn thơm ngon khó cưỡng với nhiều người. Các chị em đang mang thai, đang cho con bú cũng rất yêu thích hương vị của sữa chua nếp cẩm. Nhưng mẹ ở cữ có ăn được sữa chua nếp cẩm không? Có cần thiết phải chờ đến hết thời gian ở cữ mới được ăn món này không?

ở cữ có ăn được sữa chua nếp cẩm không 1 Sữa chua nếp cẩm - Món tráng miệng được nhiều chị em yêu thích

Giải đáp cữ có ăn được sữa chua nếp cẩm không?

Lợi ích từ việc ăn sữa chua đã được nghiên cứu và khẳng định. Thành phần nếp cẩm ăn cùng với sữa chua cũng rất lành tính, giàu dinh dưỡng. Sữa chua nếp cẩm không chỉ mang tới cảm giác ngon miệng mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Phụ nữ sau sinh ăn được sữa chua nếp cẩm không? Để giải đáp thì các chị em xem những lợi ích của món ăn này đối với sản phụ là gì nhé!

Gạo nếp cẩm giúp bổ máu sau sinh

Chất béo trong gạo nếp cẩm chiếm hơn 20%, protein chiếm 6,8% và chứa tới 8 loại acid amin thiết yếu. Nếp cẩm được gọi là “bổ huyết mễ” - cách gọi thể hiện loại gạo rất tốt cho máu, giàu dưỡng chất. Mẹ sau sinh dùng gạo nếp cẩm giúp cải thiện chất lượng máu, phòng ngừa thiếu máu. Với lợi ích tuyệt vời này, mẹ không còn hoài nghi ở cữ có ăn được sữa chua nếp cẩm không.

Sữa chua lợi khuẩn, tốt cho tiêu hóa

Sữa chua là thực phẩm tuyệt vời cho hệ tiêu hóa của sản phụ. Hàng tỷ lợi khuẩn trong sữa chua giúp cho đường ruột làm việc trơn tru, hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Mẹ sau sinh sẽ đẩy lùi được các tình trạng đầy bụng, khó tiêu và táo bón. Nhờ khả năng cải thiện hệ tiêu hóa, mẹ sẽ hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Nếu lăn tăn ở cữ ăn sữa chua được không thì mẹ yên tâm là có nhé!

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Sữa chua và gạo nếp cẩm đều mang tới lợi ích bảo vệ tim mạch. Trong đó, sữa chua đã được nghiên cứu là giảm 30% nguy cơ nhồi máu cơ tim. Sữa chua còn giúp ổn định huyết áp, giảm cholesterol có hại. Gạo nếp cẩm chứa lovastatin, ergosterol có khả năng tái tạo mạch máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Ăn sữa chua nếp cẩm giúp điều hòa huyết áp, phòng tránh tai biến tim mạch.

ở cữ có ăn được sữa chua nếp cẩm không 2 Mẹ không lo ở cữ có ăn được sữa chua nếp cẩm không vì món ăn này rất tốt cho tim mạch

Ăn sữa chua nếp cẩm làm đẹp da

Bà đẻ có ăn được sữa chua nếp cẩm không? Các chị em chớ bỏ qua món ăn giàu vitamin, khoáng chất này nhé! Ăn sữa chua thường xuyên sẽ duy trì được độ ẩm cho da, đẩy lùi lão hóa giúp làn da thêm tươi trẻ, mịn màng. Thành phần vitamin E ở quanh hạt gạo nếp cẩm có vai trò chống oxy hóa, kích thích tái tạo collagen. Mẹ sau sinh ăn sữa chua nếp cẩm sẽ cải thiện tích cực cho làn da.

Hỗ trợ sản phụ giảm cân sau sinh

Bạn có lo ăn sữa chua nếp cẩm sẽ gây tăng cân? Không hề nhé! Trong 1 lọ sữa chua nếp cẩm trên thị trường chỉ có khoảng 100 calo mà thôi. Hàm lượng calo này hoàn toàn phù hợp cho mẹ đang muốn giảm cân sau sinh. Theo bác sĩ Perricone - chuyên gia chăm sóc sức khỏe nổi tiếng của Mỹ, mỗi buổi sáng ăn một hộp sữa chua nếp cẩm sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Sau sinh ăn sữa chua nếp cẩm có sao không?

Sữa chua nếp cẩm rất tốt cho sản phụ nhưng đang ở cữ có ăn được sữa chua nếp cẩm không? Sau sinh bao lâu ăn được sữa chua nếp cẩm? Mặc dù là món ăn lành tính và bổ dưỡng, chị em chớ vội ăn khi mới sinh. Lúc này, hệ tiêu hóa và khả năng hấp thụ của sản phụ còn yếu. Sữa chua có vị chua, sau sinh ăn quá sớm dễ bị đau bụng. Gạo nếp cẩm là đồ nếp, dễ gây sưng phù vết thương hở.

Khoảng 1 tuần sau sinh, sức khỏe dần ổn định thì sản phụ có thể bắt đầu ăn sữa chua nếp cẩm. Các chị em cũng nên xem xét tình hình sức khỏe của mình, nếu cơ thể chậm phục hồi thì sau 1 tuần cũng chưa nên ăn sữa chua nếp cẩm. Mẹ cho con bú yên tâm ăn sữa chua nếp cẩm nhé! Món ăn này không gây mất sữa, nếu ăn đúng cách sẽ không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con.

ở cữ có ăn được sữa chua nếp cẩm không 3 Mẹ ở cữ nên để cơ thể phục hồi sau sinh ít nhất 1 tuần mới ăn sữa chua nếp cẩm

Sản phụ lưu ý gì khi ăn sữa chua nếp cẩm?

Mẹ đã biết ở cữ ăn sữa chua nếp cẩm được không rồi nhé! Ngoài ra, mẹ nên biết thêm những lưu ý về cách ăn sữa chua nếp cẩm trong thời gian ở cữ.

  • Sữa chua nếp cẩm thường được bảo quản trong tủ lạnh. Sản phụ để ra ngoài cho bớt lạnh rồi mới ăn, tránh ăn khi còn quá lạnh.
  • Nên dùng nếp cẩm nấu chín, hạn chế ăn nếp cẩm ủ rượu. Gạo nếp cẩm ủ rượu dễ gây khó tiêu, nóng cổ thậm chí là ngộ độc rượu nếp.
  • Mỗi ngày, sản phụ chỉ nên dùng 1 hộp sữa chua nếp cẩm. Ăn liền lúc quá nhiều sữa chua nếp cẩm cũng có thể làm rối loạn tiêu hóa.
  • Sử dụng sữa chua nếp cẩm đóng hộp có xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín. Mẹ chớ dùng sữa chua nếp cẩm kém chất lượng.

Trên đây là những giải đáp giúp giải đáp cho câu hỏi ở cữ có ăn được sữa chua nếp cẩm không? Dùng 1 hộp sữa chua nếp cẩm mỗi ngày rất tốt cho máu, tiêu hóa, tim mạch và làn da. Các chị em cũng có thể bồi bổ thêm vitamin và khoáng chất như là canxi, sắt, vitamin E, vitamin C... để tăng cường dưỡng chất tốt nhất cho mẹ và bé nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin