Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Peel da nhưng không bong là do đâu? Nên và không nên làm gì sau peel da?

Ngày 20/11/2022
Kích thước chữ

Peel da nhưng không bong là hiện tượng khiến chị em quan tâm và lo lắng bởi da thường có dấu hiệu bong tróc sau khi peel. Để biết nguyên nhân peel da nhưng không bong và cách khắc phục như thế nào mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Peel da nhưng không bong là tốt hay xấu? Nếu peel da không bong phải làm sao? Có nhiều nguyên nhân dẫn đến peel da không bong, đó có thể là do kỹ thuật thực hiện của bác sĩ hoặc cách chăm sóc sau peel da không đúng. Để biết nguyên nhân do đâu thì bạn theo dõi tiếp bài viết bên dưới nhé.

Peel da sau bao lâu thì bong tróc?

Theo các bác sĩ da liễu, mục đích chính của peel da là đẩy nhanh quá trình loại bỏ lớp da cũ và tái tạo da mới. Do đó, quá trình bong tróc lớp vảy được xem là peel da đang có hiệu quả. Lớp da cũ bong ra và lớp da mới hình thành để thay thế. Khi đó, làn da của bạn sẽ cải thiện được những khuyết điểm. 

Nhưng câu hỏi đặt ra lúc này là mất bao lâu để lớp vảy bong ra? Thời gian bong da tùy thuộc vào cơ địa từng người và tình trạng da. Trên thực tế, các mức độ peel da khác nhau dẫn đến quá trình bong lớp vảy cũng khác nhau. Mỗi sản phẩm peel da với nồng độ khác nhau kích thích quá trình lột da khác nhau. Thông thường sau khoảng 3-5 ngày sẽ xuất hiện hiện tượng bong vảy khô, thời gian bong da sẽ kéo dài khoảng 2-3 ngày. Đây là thời điểm làn da trở nên nhạy cảm nên cần chăm sóc và bảo vệ da tốt hơn.

Peel da nhưng không bong là do đâu? Nên và không nên làm gì sau peel da? 1 Thời gian bong da tùy thuộc vào cơ địa từng người và tình trạng da, thông thường khoảng 3-5 ngày sau khi peel da

Peel da nhưng không bong là do đâu?

Peel da mức độ quá nhẹ khiến da không bong

Peel da mức độ quá nhẹ nghĩa là sử dụng sản phẩm chỉ làm sạch da trên bề mặt, giảm viêm sưng do mụn nhưng không đi sâu vào lớp trung bì. Hình thức peel da lúc này có tác dụng tương tự như tẩy tế bào chết cho da và là bước chăm sóc da có thể thực hiện 2 lần/tuần thông thường. Như vậy peel da trong trường hợp này khiến da không bong tróc. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng tẩy tế bào chết quá 2 lần/tuần vì làm tổn thương hàng rào bảo vệ của da khiến da dễ bị tác động bởi yếu tố có hại ngoài môi trường.

Thời gian bong da chưa tới

Như đã đề cập ở trên, quá trình bong da bắt đầu khoảng 3-5 ngày sau khi peel da. Điều này khiến nhiều người lo lắng khi đến khoảng thời gian này những lớp vảy chưa bong ra. Để chắc chắn bạn nên theo dõi thêm vài ngày vì thời gian bong da khác nhau tùy cơ địa từng người. Nếu sau 7 ngày da vẫn không bong thì có thể quá trình peel da không hiệu quả. Da cũng có thể bong tróc ở mức độ rất ít, chỉ có thể nhận biết dấu hiệu này nếu quan sát thật kỹ. Nếu da hoàn toàn không bong thì bạn nên đến nơi đã thực hiện peel da để kiểm tra và thực hiện lại.

Sử dụng nồng độ peel da chưa phù hợp

Với cùng một nồng độ peel da có một số người bong da nhanh chóng nhưng cũng có người không bong. Yếu tố có thể liên quan đến sản phẩm peel da bạn sử dụng: 

  • Nồng độ axit thấp khiến quá trình bong da khó xảy ra hơn so với sử dụng nồng độ cao.
  • Thời gian bạn để sản phẩm peel da trên da trong bao lâu cũng ảnh hưởng đến thời gian bong da. Khuyến cáo áp dụng đúng liều lượng và thời gian peel da của nhà sản xuất sản phẩm. 
  • Chất lượng của sản phẩm peel da cũng quyết định độ bong da sau điều trị. Sản phẩm chất lượng kém hoặc hết hạn sử dụng sẽ không làm da bong tróc.
Peel da nhưng không bong là do đâu? Nên và không nên làm gì sau peel da? 2 Peel da nhưng không bong có thể do sử dụng nồng độ peel da chưa phù hợp

Peel da không bong tróc là tốt hay xấu?

Việc da không bong tróc ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ. Đồng thời biểu hiện cho tính hiệu quả của phương pháp peel da với tình trạng da hiện tại của bạn. Cần phân biệt làn da không bong tróc vì nồng độ peel da thấp với da đã “nhờn” với nồng độ peel da. Nhưng việc tăng giảm nồng độ không được tự ý thực hiện mà cần có tư vấn của bác sĩ da liễu.

Bạn cũng nên kiểm tra làn da của mình trước khi peel. Trong trường hợp da yếu, mỏng và quá nhạy cảm hoặc da dị ứng với thành phần peel da,… thì không nên áp dụng phương pháp này để tránh nguy cơ da bị tổn thương dẫn đến các biến chứng như phá huỷ tế bào da yếu.

Peel da nhưng không bong phải làm sao?

Peel da nhưng không bong là hiện tượng không hiếm gặp, do đó bạn cũng không nên quá lo lắng. Dưới đây là những điều bạn nên và không nên làm sau khi peel:

  • Nếu peel da không bong mà có các biểu hiện như dị ứng da, mẩn đỏ, nóng rát, sạm đen thì cần đi khám ngay nếu không da sẽ bị tổn thương nặng và khó phục hồi hơn.
  • Bổ sung các thành phần dưỡng ẩm và chống nắng cho da để thúc đẩy quá trình tái tạo và phục hồi da sau khi peel. 
  • Thăm khám da để bác sĩ để đánh giá đúng tình trạng và đưa ra hướng giải quyết phù hợp. 
  • Tránh thoa trực tiếp các hoạt chất như AHA, BHA và vitamin C lên da sau khi peel.
  • Không tự ý sử dụng nồng độ peel da cao. 
  • Không cố cạy hoặc gãi vùng da bong tróc.

Những điều cần tránh khi chăm sóc da sau khi peel da

Tránh đổ mồ hôi quá nhiều

Mồ hôi ra nhiều có thể đẩy nhanh quá trình tẩy da chết, cản trở quá trình phục hồi tự nhiên của da, ngoài ra còn dễ gây viêm nhiễm nếu da không được phục hồi hoàn toàn. Do đó, trong giai đoạn này hãy ngừng các hoạt động thể thao, bơi lội, xông hơi và tắm nắng trong khoảng 1-2 tuần sau khi peel da. 

Peel da nhưng không bong là do đâu? Nên và không nên làm gì sau peel da? 3 Tránh đổ mồ hôi quá nhiều ảnh hưởng quá trình hồi phục da

Không tẩy da chết

Ít nhất 3 ngày sau khi peel da, không nên tẩy da chết vật lý hay hóa học để tránh làm khô da hoặc tạo cảm giác bỏng rát khó chịu. Khi peel da tức là da đã bị tẩy mạnh bằng axit ở nồng độ cao khiến da chịu những tổn thương tạm thời và cần thời gian để hồi phục. Nếu bạn tiếp tục tẩy da chết sẽ khiến da tổn thương nặng hơn và khó lành.

Không tự ý bóc vảy khô

Dù biết da mặt bong tróc rất ngứa nhưng không được tự ý gỡ. Vì ảnh hưởng đến hiệu quả lành da tự nhiên, da có thể bị chảy máu hoặc để lại sẹo trên da.

Không sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa retinoids

Retinoids là nhóm chất có nguồn gốc từ vitamin A và có tác dụng tăng sinh tế bào mới và kích thích sản sinh collagen. Tuy nhiên, trên thực tế retinoids thường gây ra tác dụng phụ như khô da, kích ứng, bong tróc và mẩn đỏ nên sẽ không phù hợp sử dụng khi da quá nhạy cảm. Nếu muốn sử dụng thì phải đợi da hồi phục và ổn định hoàn toàn.

Bài viết trên đây đã giải đáp về thắc mắc peel da nhưng không bong và nên làm gì trong trường hợp này. Peel da không bong do nồng độ sử dụng không phù hợp hoặc chưa tới thời điểm bong da. Do đó bạn cần theo dõi và chăm sóc đúng cách để phát hiện dấu hiệu bất thường kịp thời để điều trị.

Xem thêm:

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Làm đẹpPeel da