Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Peel da tại nhà là gì? Cách peel da tại nhà đúng chuẩn khoa học

Ngày 19/11/2022
Kích thước chữ

Bạn đang tìm hiểu cách peel da tại nhà vì nghe nói về hiệu quả của phương pháp này nhưng đồng thời lại sợ đó là con dao 2 lưỡi khiến da trở nên tồi tệ hơn? Trong bài viết dưới đây sẽ cho bạn hiểu rõ hơn về hình thức dưỡng da này cũng như cách peel da tại nhà an toàn.

Peel da được coi là phương pháp kích thích tái tạo da cực kỳ hiệu quả, giúp giải quyết các khuyết điểm da khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều được khuyến khích thực hiện phương pháp này tại các cơ sở làm đẹp thẩm mỹ uy tín bởi các chuyên gia có kinh nghiệm. Vậy có cách peel da tại nhà an toàn và hiệu quả không? 

Peel da tại nhà là gì? Có tốt không?

Peel da tại nhà là phương pháp sử dụng các chất hóa học thích hợp tác động lên da và loại bỏ lớp tế bào chết bên ngoài. Điều này mang lại hiệu quả làm sạch da đồng thời tăng cường kích thích tái tạo tế bào da mới. Nhờ đó, làn da của bạn mịn màng và tươi mới hơn khi lớp da cũ được bong ra hoàn toàn.

Khi sử dụng đúng cách và đúng nồng độ peel da, làn da của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt trong thời gian ngắn. Các chất hóa học thấm sâu vào trong da mang lại lợi ích đa dạng hơn nhiều so với phương pháp tẩy da chết thông thường. Nếu thực hiện peel da tại nhà đúng cách, bạn có thể đạt được một số lợi ích như:

  • Trị mụn: Nhờ khả năng làm sạch sâu và loại bỏ tế bào chết, peel da hỗ trợ điều trị nhiều loại mụn khác nhau, đặc biệt là mụn ẩn, mụn đầu đen,...
  • Trẻ hóa da: Thực hiện peel da tại nhà với tần suất phù hợp, làn da của bạn sẽ được kích thích sản sinh tế bào da mới và trở nên mịn màng, tươi trẻ hơn. 
  • Làm sáng da: Ngay cả khi bạn không sử dụng các sản phẩm làm sáng da, peel da vẫn giúp bạn loại bỏ sắc tố sạm da giúp da sáng và đều màu.
  • Tăng khả năng hấp thụ sản phẩm chăm sóc da: Một làn da khỏe mạnh sẽ hấp thụ dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da tốt hơn.
  • Làm mờ nếp nhăn, sẹo mụn: Bằng cách kích thích tái tạo tế bào da mới, các vấn đề về da như nếp nhăn, sẹo lõm sẽ được cải thiện rõ rệt khi bạn peel da tại nhà.
Peel da tại nhà là gì? Cách peel da tại nhà đúng chuẩn khoa học 1 Peel da tại nhà là phương pháp loại bỏ lớp tế bào chết bên ngoài dễ thực hiện

Những hóa chất thường dùng để peel da

Enzyme peel

Đây là thành phần tẩy tế bào chết cực kỳ dịu nhẹ vì chứa hỗn hợp các enzym chiết xuất từ ​​trái cây. Trong quá trình sử dụng, các lớp tế bào trên cùng được loại bỏ và lỗ chân lông cũng được cải thiện. Hình thức peel da bằng enzyme này phù hợp cho những người có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị kích ứng. 

Axit lactic

Axit lactic là một dạng của axit alpha-hydroxy (AHA) và khá dịu nhẹ. Thích hợp cho người mới bắt đầu thực hiện hình thức peel da tại nhà, giúp da căng mịn, cải thiện nếp nhăn và làm đều màu da. Mặc dù có tên là axit nhưng thành phần này cũng giúp giữ nước cho làn da của bạn.

Axit mandelic

Axit mandelic có lợi ích chống lão hóa và loại bỏ tế bào da chết, cải thiện kết cấu da, giảm nếp nhăn và vết thâm sạm. Bạn có thể kết hợp axit mandelic với axit salicylic (BHA) để tăng cường tác dụng của phương pháp peel da tại nhà. 

Axit salicylic 

Axit salicylic (BHA) thường được sử dụng trong nhiều loại tẩy tế bào chết, peel da để tăng hiệu quả của điều trị mụn. Khi thoa lên mặt, axit salicylic (BHA) sẽ thẩm thấu và làm thông thoáng lỗ chân lông trên da. Không giống như AHA và axit glycolic, loại axit này không làm da của bạn nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Axit glycolic

So với tất cả các thành phần kể trên, axit glycolic hoạt động mạnh hơn một chút. Tùy thuộc vào lượng axit sử dụng peel da mà axit glycolic có thể cải thiện kết cấu da, làm giảm nếp nhăn và sẹo đồng thời giúp làm sáng màu da.

Peel da tại nhà là gì? Cách peel da tại nhà đúng chuẩn khoa học 2 Những hóa chất thường dùng để peel da có thể thẩm thấu qua lớp biểu bì để cải thiện kết cấu da, giảm nếp nhăn hoặc vết thâm

Có nên peel da tại nhà không?

Mặc dù tẩy tế bào chết mang lại nhiều tác dụng cho da nhưng đây là phương pháp sử dụng hoá chất trên bề mặt. Do đó, việc có nên peel da tại nhà hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm: 

  • Tình trạng da hiện tại có bị tổn thương hay không? Hay bị mụn sưng đỏ thì có phù hợp với phương pháp này không?
  • Những thành phần peel da có khiến bạn bị dị ứng không?
  • Nồng độ peel da như thế nào là phù hợp?
  • Cách peel da tại nhà đúng cách như thế nào để đảm bảo an toàn?
  • Peel da bị dị ứng thì nên làm gì?

Bạn cần tìm hiểu kỹ các sản phẩm peel da để tránh những phản ứng không đáng có. Bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ da liễu để lựa chọn  nồng độ và phương pháp phù hợp với tình trạng da của mình.

Hướng dẫn peel da tại nhà đúng chuẩn bạn nên biết

Lựa chọn sản phẩm peel da

Trước khi thực hiện peel da tại nhà, bạn cần chọn mua sản phẩm phù hợp với tình trạng da hiện tại. Hiện nay, lột da có thể được phân thành 3 cấp độ như sau: 

  • Peel da cấp độ nhẹ: Còn được gọi là lột da bề mặt, đây là mức độ peel da nhẹ nhất. Phương pháp này chỉ hoạt động ở lớp trên cùng của biểu bì, loại bỏ các tế bào da chết. Với cấp độ này bạn có thể sử dụng sản phẩm chứa các hoạt chất như enzyme, axit lactic, axit trichloroacetic, AHA, BHA.
  • Peel da trung bình: Ở cấp độ này, các hợp chất hóa học thẩm thấu sâu vào lớp biểu bì của da, giúp giảm thâm nám, làm đều màu da và ngăn ngừa một số rối loạn sắc tố. Tuy nhiên, cấp độ này nên được thực hiện bởi những người có chuyên môn để tránh nguy cơ bỏng da hoặc tác dụng phụ. Các sản phẩm được sử dụng peel da cấp trung bình có thể chứa các thành phần giống như cấp độ nhẹ nhưng nồng độ cao hơn. 
  • Peel da nặng: Đây là phương pháp sử dụng các thành phần đặc biệt thấm sâu vào trong da để cải thiện các nếp nhăn và tái tạo da tươi trẻ. Cấp độ này thường sử dụng hoạt chất phenol do các bác sĩ da liễu thực hiện.

Kiểm tra phản ứng da trước khi peel da

Kiểm tra phản ứng da là điều bắt buộc thực hiện. Điều này sẽ giúp bạn xác định xem bạn có bị kích ứng hoặc dị ứng với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm hay không. 

  • Thoa một lượng nhỏ sản phẩm lên vùng da như mặt trong cổ tay, cánh tay. 
  • Theo dõi phản ứng trong vòng 24 đến 48 giờ. 
  • Làm sạch vùng da thử và quan sát trong 2 ngày để kiểm tra các phản ứng chậm. Nếu không có phản ứng xảy ra bạn có thể dùng sản phẩm này để peel da tại nhà.

Dụng cụ peel da cần có

Để quá trình peel diễn ra an toàn, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau: 

  • Chuẩn bị sản phẩm peel với nồng độ phù hợp. 
  • Cọ để thoa sản phẩm lên da nhanh và đều hơn. 
  • Vaseline dùng để bảo vệ những vùng da mỏng manh như hốc mắt, môi, lỗ mũi... 
  • Bông tẩy trang, khăn sạch, đá lạnh để nhanh chóng làm dịu da nếu bị dị ứng.

Cách peel da tại nhà

Các bước peel da cơ bản tại nhà như sau: 

  • Làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, thoa vaseline ở những vùng da mỏng như gần mắt, môi, cánh mũi,...
  • Thoa một lớp mỏng sản phẩm peel da lên mặt, tránh những vùng da nhạy cảm như khóe mũi, gần mắt và môi. 
  • Đợi sản phẩm thấm vào da theo hướng dẫn của sản phẩm.
  • Làm sạch da theo hướng dẫn nhà sản xuất. 
  • Sau khi peel da thì bạn dưỡng da như bình thường như dùng toner, kem dưỡng ẩm và sử dụng kem chống nắng vào ban ngày.
Peel da tại nhà là gì? Cách peel da tại nhà đúng chuẩn khoa học 3 Sau khi peel da theo hướng dẫn của sản phẩm thì thực hiện các bước chăm sóc da như bình thường

Trên đây là những thông tin cơ bản về cách peel da tại nhà. Đây là phương pháp có nhiều lợi ích vượt trội nhưng bạn phải lưu ý thực hiện đúng cách để tránh da bị kích ứng. Hy vọng phương pháp này sẽ giúp bạn lấy lại làn da tươi trẻ như mong ước.

Xem thêm:

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Làm đẹpPeel da