Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phác đồ cai nghiện ma túy đá như thế nào?

Ngày 22/11/2022
Kích thước chữ

Trước đây, khi chưa có phác đồ điều trị, việc cai nghiện ma túy đá ở Việt Nam chủ yếu dùng biện pháp tâm lý. Từ khi Bộ Y tế ban hành phác đồ cai nghiện ma túy đá cho người dùng ma túy tổng hợp, những đối tượng “ngáo đá” được điều trị tâm lý xã hội và được can thiệp bằng thuốc.

Ma túy đá là nỗi ám ảnh và kinh hoàng của nhiều người bởi nó gây ra hệ lụy dai dẳng ảnh hưởng không chỉ một người mà cả gia đình và xã hội. Tình trạng nghiện ma túy đá vẫn ngày một tăng là một điều đáng lo ngại. Phác đồ cai nghiện ma túy đá được áp dụng như thế nào đối với đối tượng “ngáo đá”?

Ma túy đá Methamphetamine là gì?

Methamphetamine hay còn được gọi là hàng đá, ma túy đá. Đây là một loại ma túy tổng hợp là một chất gây nghiện. Dùng ma túy đá sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương, giải phóng ra dopamine hàng loạt. Trên thị trường có nhiều dạng ma túy đá như bột trắng, vàng hoặc nâu đỏ, nếu là dạng muối thì dễ hòa tan trong nước và tiêm vào người, còn dạng tinh thể màu trắng còn có gọi là hàng đá.

Phác đồ cai nghiện ma túy đá-1 Sử dụng ma túy đá sức khỏe giảm sút, cơ thể suy kiệt, ảo giác...

Ma túy đá kích thích hệ thần kinh trung ương, khiến cho người dùng sung mãn và hưng phấn quá mức dẫn tới có những hành động mất kiểm soát. Dùng ma túy đá liều cao và liên tục ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Tác động của ma túy đá đến sức khỏe

Khi sử dụng ma túy đá bằng hình thức hút hoặc chích sẽ tác dụng kích thích não giải phóng nhiều dopamine, người dùng sẽ sảng khoái vô cùng, phấn khích, phê và sung sướng. Điều đáng nói là sau khi hết ma túy đá, não bộ ngừng giải phóng dopamine, sức khỏe bị giảm sút, cơ thể bị suy kiệt, trầm cảm, ảo giác và lên cơn thèm thuốc. 

Tác động tức thì

Chỉ khoảng 10 - 15 phút sau khi sử dụng ma túy đá nó sẽ tác động tức thì đến cơ thể, người dùng cảm thấy tăng năng lượng, bỗng chốc khỏe khoắn và hoạt động mạnh. Đồng thời, tinh thần sảng khoái hưng phấn và tràn đầy sức sống. Lúc này thân nhiệt tăng, đồng tử giãn, thở gấp và nhanh, nhịp tim và huyết áp tăng, kích thích hoạt động và tăng giao tiếp. Người sử dụng sẽ cảm thấy ham muốn tình dục và vận động mạnh, cảm giác khó nuốt, môi khô và không cảm thấy đói. Lúc mới sử dụng xong người sử dụng ma túy đá có cảm giác tràn trề năng lượng có thể làm được những điều phi thường cũng như có cảm giác mình vô cùng khỏe mạnh. Những hoạt, cử chỉ của người sử dụng đều được thực hiện nhanh chóng và gấp gáp. 

Tác động dài hạn

Người dùng ma túy đá sẽ chỉ cảm thấy khỏe khoắn, hưng phấn trong khoảng thời gian nhất định nhưng sau đó sẽ biến mất. Người dùng sẽ rơi vào trạng thái cơ thể mệt mỏi, uể oải cả về tinh thần và thể xác. Nguy hiểm hơn việc dùng liều cao trong một thời gian sẽ làm cho họ luôn chán nản, suy nhược và mệt mỏi. Người sử dụng ma túy đá về lâu dài sẽ bị lú lẫn đầu óc, hay quên, cáu giận, dễ bị kích thích đôi khi lại rơi vào trạng thái trầm cảm. Thường xuyên bị ảo giác, ngủ gà ngủ gật, mơ màng, có cảm giác hoang tưởng về những điều phi thực tế.

Phác đồ cai nghiện ma túy đá-2 Người sử dụng ma túy lâu dài có thể có những hành vi bạo lực, tâm trạng bất ổn

Có thể xuất hiện những hành vi bạo lực, tâm trạng bất ổn có thể gây tổn hại bản thân hoặc thậm chí tự tử. Cơ thể yếu ớt giảm sức đề kháng khiến cho cơ thể ốm yếu, rối loạn thần kinh và dễ mắc bệnh. Trường hợp sử dụng quá liều dẫn đến ngộ độc Methamphetamine có thể bị sốc, nhịp tim tăng đột ngột có thể dẫn đến đột quỵ, tử vong. Người có bệnh lý nền tim mạch sử dụng ma túy đá có thể trụy tim mạch, thiếu máu não. Người dùng ma túy đá dễ bị rối loạn nhận thức và dễ quan hệ tình dục dẫn tới mắc bệnh qua đường tình dục. Đặc biệt đồng giới nam quan hệ qua đường hậu môn nguy cơ lây nhiễm cao. Bởi vì khi dùng ma túy đá Methamphetamine còn làm giãn cơ vòng hậu môn.

Phác đồ cai nghiện ma túy đá của Bộ Y tế

Phác đồ cai nghiện ma túy đá của Bộ Y tế được ban hành bệnh nhân không còn phải “cai chay” như trước đây mà đã có thuốc. 

Theo thông tin từ Bộ Y tế cả nước có hơn 220.000 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó, số người nghiện ma túy tổng hợp đang gia tăng rất nhanh, tính tới năm 2018.

Nếu như trước đây cai nghiện những loại ma tuý như heroin thường sử dụng thuốc cắt cơn. Tuy nhiên, với cai nghiện ma tuý đá không có thuốc hỗ trợ, người bệnh hoàn toàn, dựa vào phương pháp hỗ trợ tâm lý, nâng đỡ tinh thần. 

Phác đồ cai nghiện ma túy đá-3 Phác đồ cai nghiện ma túy đá của Bộ Y tế được ban hành bệnh nhân không còn phải "cai chay"

Theo phác đồ cai nghiện ma túy đá mới thì các loại ma tuý tổng hợp như: Methamphetamin, Estasy, Ketamine dùng quá liều khiến bệnh nhân kích động, tăng nhịp tim, run, lú lẫn, ảo giác, tiêu cơ vân, co giật, có hành vi tấn công, hôn mê và tử vong.

Từ kết quả nghiên cứu cho thấy quá nửa số người nghiện ma túy đá có triệu chứng lo âu, trầm cảm, nhiều người bị hoang tưởng, áo giác bị truy sát. Đây là rối loạn sử dụng chất phức tạp nhưng có thể điều trị được cần cần tuân thủ nguyên tắc điều trị.

Khi có phác đồ cai nghiện ma túy đá của Bộ Y tế ban hành thì vừa can thiệp tâm lý, hành vi, tư vấn, thì biện pháp tăng cường động lực để hỗ trợ người nghiện cai nghiện thì việc điều trị còn được hỗ trợ bằng thuốc. 

Bác sĩ giúp bệnh nhân hiểu về sự độc hại của ma túy đá, giúp bệnh nhân thiết lập mục tiêu cuộc sống để thay thế việc sử dụng ma túy. Hướng bệnh nhân tập trung, phát huy điểm tốt của bản thân từ đó quyết tâm cai nghiện.

Theo Bộ Y tế hiệu quả điều trị ma túy tổng hợp còn nhiều hạn chế, một số loại thuốc cai nghiện ma túy bupropion, D-amphetamine, naltrexone và mirtazapine có thể giúp làm giảm lượng ma túy sử dụng. Nếu bệnh nhân bị loạn thần do sử dụng ma túy đá bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc chống loạn thần.

Phác đồ cai nghiện ma túy đá của Bộ Y tế được ban hành đã giúp cho bệnh nhân được tốt hơn khi có thuốc để điều trị triệu chứng, không còn phải “cai chay” như trước đây nữa. Trong tình hình ngày càng có nhiều loại ma túy mới xuất hiện, các chuyên gia khuyến cáo, các bậc phụ huynh luôn cần để mắt tới con trẻ, kịp thời phát hiện khi con bị lừa, bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện nguy hiểm. 

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin