Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phẫu thuật ReLEx SMILE là gì?

Ngày 08/08/2022
Kích thước chữ

Phẫu thuật ReLEx SMILE là phương pháp điều trị tật khúc xạ khá phổ biến và an toàn hiện nay. Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về phương pháp phẫu thuật này.

Phẫu thuật ReLEx SMILE là phương pháp xóa cận có độ chính xác và hiệu quả cao, ít để lại biến chứng. Phương pháp xóa cận này có thể áp dụng với các trường hợp có độ cận cao, giác mạc mỏng. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp điều trị cận thị vô cùng hiệu quả này trong bài viết dưới đây nhé!

Phẫu thuật ReLEx SMILE là gì?

ReLEx SMILE (Refractive Lenticule Extraction, Small Incision Lenticule Extraction) là phương pháp phẫu thuật với cơ chế đúng như tên gọi - “kéo một lớp mô mỏng có hình dạng thấu kính thông qua đường rạch nhỏ”. Theo đó, phẫu thuật ReLEx SMILE sử dụng tia laser Femtosecond để chia tách giác mạc thành 3 lớp, sau đó tự động tách rời lớp mô giữa; qua vết rạch rất nhỏ (khoảng 2mm) ở rìa giác mạc, kéo lõi mô đã được tách rời ra ngoài. 

Phẫu thuật ReLEx SMILE là gì? 1 Phẫu thuật ReLEx SMILE có đường mổ rất nhỏ

ReLEx SMILE là phương pháp tiếp theo trong dòng phẫu thuật điều trị khúc xạ sau 2 phương pháp là PRK và Lasik. Đây là phương pháp thế hệ thứ 3 với cải tiến của phẫu thuật Femto - Lasik cho phép phẫu thuật trên bệnh nhân có độ cận hay loạn thị ở mức cao. Phẫu thuật ReLEx SMILE có độ chính xác rất cao, hiệu quả xóa cận hoàn toàn và rất ít để lại biến chứng. Chính vì vậy, có thể nói ReLEx SMILE là một trong những phương pháp phẫu thuật tiên tiến nhất hiện nay.

Đối tượng có thể thực hiện phẫu thuật ReLex SMILE

  • Tuổi từ 18 trở lên. 
  • Độ khúc xạ giữ ổn định trong vòng 6 tháng (không tăng quá 0,75 độ). 
  • Giác mạc có độ dày bình thường, không quá mỏng, không có bất thường về cấu trúc (giác mạc hình chóp…)
  • Không mắc các bệnh cấp tính hoặc mạn tính ở mắt như viêm giác mạc, sẹo giác mạc, giác mạc hình chóp…
  • Không mắc các bệnh lý về võng mạc (đáy mắt), tăng nhãn áp, thủy tinh thể.

Những ưu điểm của phẫu thuật ReLEx SMILE

Tỷ lệ thành công rất cao 

Phẫu thuật RELEX Smile là phương pháp phẫu thuật mắt có tỷ lệ thành công cao nhất với khoảng 98% bệnh nhân sau khi phẫu thuật có được thị lực tốt nhất, tương đương thị lực khi đeo kính trước lúc mổ. Tỷ lệ tái cận của bệnh nhân phẫu thuật bằng phương pháp ReLEx SMILE chỉ 0,3%, thấp hơn nhiều so với những phương pháp mổ cận khác. Tuy nhiên, tình trạng tái cận sau phẫu thuật còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cấu trúc mắt của bệnh nhân, cách chăm sóc mắt sau mổ, tần suất sử dụng mắt...

Phẫu thuật không gây đau và khó chịu sau mổ

Với công nghệ Laser, phẫu thuật ReLEx SMILE diễn ra vô cùng nhẹ nhàng. ReLEx SMILE hoàn toàn không chảy máu, không gây đau đớn hay tạo cảm giác khó chịu cho bệnh nhân trong và sau quá trình phẫu thuật.

Khác biệt với các phương pháp mổ cận khác, ReLEx SMILE hầu như như không để lại cảm giác khô mắt, cộm mắt, nhìn mờ, nhạy cảm ánh sáng, đau đớn, khó chịu... sau ca mổ.

Phẫu thuật ReLEx SMILE là gì? 3 Phẫu thuật ReLEx SMILE không gây đau

Tỷ lệ biến chứng thấp và không gây biến chứng về vạt giác mạc

Phẫu thuật ReLEx SMILE có tỷ lệ gặp biến chứng sau phẫu thuật vô cùng thấp, gần bằng 0. Với phương pháp này, người bệnh có thể tránh được các biến chứng xuất huyết và các nguy cơ nhiễm khuẩn mắt. 

Bên cạnh đó, so với những phương pháp mổ cận khác như Lasik cơ bản hay Femto Lasik, phẫu thuật ReLEx SMILE không xâm lấn và không tạo vạt giác mạc, chính vì vậy giúp bảo tồn tối đa cấu trúc của giác mạc và hạn chế được những tổn thương giác mạc, giúp giác mạc khỏe mạnh hơn. Với phương pháp phẫu thuật ReLEx SMILE, bệnh nhân có thể được loại trừ hoàn toàn những biến chứng nguy hiểm liên quan đến giác mạc như lệch vạt giác mạc.

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật nhanh chóng

Ca phẫu thuật bằng phương pháp ReLEx SMILE diễn ra nhanh chóng, trong khoảng thời gian 10 - 15 phút cho cả 2 mắt. Phẫu thuật đơn giản bằng công nghệ cao nên thời gian phục hồi sau mổ cũng vô cùng nhanh chóng, cụ thể:

  • Sau 1 ngày: Vết cắt sau mổ có thể tự lành.
  • Sau 3 ngày: Có thể làm việc nhà, làm việc tại văn phòng.
  • Sau 7 ngày: Có thể tập thể dục, vận động thể thao nhẹ nhàng.
  • Sau 1 tháng: Có thể chơi thể thao cường độ cao, tập luyện cường độ nặng và các hoạt động được các công việc có tính đối kháng.

Phẫu thuật an toàn đối với người có giác mạc mỏng hoặc khô mắt

Phẫu thuật ReLEx SMILE sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại nên những người có giác mạc mỏng, khô mắt hoàn toàn có thể thực hiện được.

ReLEx SMILE sử dụng đường mổ nhỏ, chỉ dưới 2mm, bằng 1/10 so với đường mổ của những phương pháp như Lasik hay Femto Lasik. Chính vì vậy, những tác động của phẫu thuật đến giác mạc là vô cùng nhỏ, qua đó hạn chế những ảnh hưởng đến màng phim nước mắt. Điều này còn tránh được tình trạng khô mắt sau phẫu thuật do đó phù hợp cho cả những đối tượng bị chứng khô mắt. 

Phẫu thuật ReLEx SMILE là gì? 4 Phẫu thuật ReLEx SMILE an toàn đối với người có giác mạc mỏng

Cần chuẩn bị gì trước phẫu thuật ReLEx SMILE?

  • Bệnh nhân có thể ăn uống bình thường vào ngày phẫu thuật (trừ những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường).
  • Không sử dụng đồ uống có cồn như rượu bia hay các chất kích thích trước khi thực hiện phẫu thuật.
  • Đối với những bệnh nhân đang trong quá trình dùng thuốc, có thể tiếp tục sử dụng như bình thường.
  • Bệnh nhân không trang điểm và sử dụng mỹ phẩm, đồng thời giữ vệ sinh mặt và mắt sạch sẽ trước khi phẫu thuật.
  • Không mặc các loại áo chui đầu, ôm sát hay làm từ lông thú vào ngày phẫu thuật. Người bệnh cũng cần tránh mang các vật dụng như đồng hồ, trang sức, kẹp tóc… khi vào phòng phẫu thuật.
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc trước ngày phẫu thuật để có tâm lý thoải mái nhất.
  • Không nên tự lái xe đến bệnh viện vào ngày phẫu thuật.
  • Tạm dừng sử dụng kính áp tròng trước khi tiến hành thăm khám và phẫu thuật: Dừng ít nhất 1 tháng với loại kính áp tròng cứng Orthor K, ít nhất 2 tuần đối với loại kính áp tròng mềm và loại kính áp tròng dùng 1 lần.

Sau khi phẫu thuật ReLEx SMILE cần lưu ý gì?

Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần nằm nhắm mắt và nghỉ ngơi trong từ 1 đến 2 tiếng. Ngoài ra, trong vòng 24 tiếng sau khi mổ, người bệnh không được gội đầu. Người bệnh không được dụi mắt, không chơi các môn thể thao có tính đối kháng hay bơi ở bể bơi công cộng trong vòng vài tuần cho đến khi mắt ổn định.

Để đảm bảo an toàn cho mắt trong vài ngày đầu, người bệnh cần đeo kính bảo hộ mắt để tránh những tác động không mong muốn. Người bệnh cũng cần phải tra thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và tái khám theo đúng lịch hẹn.

Sau sau khi mắt ổn định trở lại, người bệnh có thể sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, để tránh tình trạng tái cận, người bệnh cần lưu ý vận động mắt hợp lý, tránh sử dụng mắt quá nhiều để xem tivi, điện thoại… và nên để mắt nghỉ ngơi sau khoảng 30 - 45 phút làm việc.

Trên đây là những thông tin bạn cần nắm rõ trước khi lựa chọn phương pháp phẫu thuật ReLEx SMILE để điều trị cận thị. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể có cho mình những thông tin hữu ích và lựa chọn được phương pháp mổ cận phù hợp. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe và có một đôi mắt sáng!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin