Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phẫu thuật rung giật nhãn cầu có hết bệnh?

Ngày 16/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rung giật nhãn cầu là tình trạng chuyển động không tự nguyện của một hoặc cả hai mắt, bao gồm cả mờ mắt. Và nhiều người mắc bệnh vẫn băn khoăn liệu phẫu thuật rung giật nhãn cầu có hết bệnh?

Rung giật nhãn cầu là một bệnh về mắt thường gặp trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Đôi khi người ta gọi tình trạng này là mắt nhảy múa. Bệnh có thể do tổn thương hoặc không ở nhiều cơ quan và hệ thần kinh khác nhau. Vậy phẫu thuật rung giật nhãn cầu có hết bệnh? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau đây.

Rung giật nhãn cầu là gì?

Rung giật nhãn cầu là một căn bệnh liên quan đến mắt. Theo đó, bệnh là sự chuyển động theo nhịp có chu kỳ của nhãn cầu có thể xảy ra ở cả hai mắt hoặc chỉ một mắt. Nguyên nhân có thể do sinh lý hoặc bệnh lý, do bẩm sinh hoặc mắc phải.

Người bệnh nếu do bẩm sinh thường liên quan đến sự bất thường của một phần hay toàn bộ hệ thống thị giác. Nếu người bệnh do mắc phải thường là do bất thường của hệ thống tiền đình.

phẫu thuật rung giật nhãn cầu có hết bệnh 1 Ở bệnh nhân bị rung giật nhãn cầu, mắt nhìn không cố định và khó kiểm soát

Triệu chứng của rung giật nhãn cầu

Chuyển động mắt nhanh và không thể kiểm soát là những triệu chứng người bệnh dễ dàng nhận thấy. Hướng di chuyển của mắt sẽ xác định loại rung giật nhãn cầu:

  • Chuyển động mắt từ bên này sang bên kia là biểu hiện của rung giật nhãn cầu ngang.
  • Chuyển động mắt lên xuống là biểu hiện của rung giật nhãn cầu dọc.
  • Rung giật nhãn cầu chuyển động tròn, xoay, xoắn có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt.
  • Tầm nhìn có thể bị ảnh hưởng, gặp khó khăn khi nhìn trong bóng tối nếu bị rung giật nhãn cầu. Bên cạnh đó, khi bị rung giật nhãn cầu bạn có thể nhạy cảm với ánh sáng, có vấn đề về sự thăng bằng, chóng mặt. Nếu bị nặng có thể gây mệt mỏi, chóng mặt.

Nguyên nhân của chứng rung giật nhãn cầu

Rung giật nhãn cầu là bệnh khá phổ biến tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ nguyên nhân. Vậy các nguyên nhân có thể gây ra chứng rung giật nhãn cầu bao gồm:

  • Người bệnh bị đột quỵ.
  • Người bệnh sử dụng một số loại thuốc, bao gồm thuốc an thần và thuốc chống động kinh như phenytoin.
  • Người tiêu thụ rượu quá mức.
  • Người bị chấn thương đầu hoặc chấn thương.
  • Người mắc các bệnh về mắt.
  • Người bị bệnh tai trong.
  • Người bị thiếu B12 hoặc thiamine.
  • Người bị u não.
  • Người bị bệnh liên quan đến hệ thống thần kinh trung ương, bao gồm đa xơ cứng.

Với nhiều nguyên nhân kể trên, liệu phẫu thuật rung giật nhãn cầu có làm người bệnh khỏi hoàn toàn là câu hỏi mà rất nhiều người bệnh thắc mắc.

Ở bệnh nhân bị rung giật nhãn cầu, mắt nhìn không cố định và khó kiểm soát 2 Rất nhiều người bệnh thắc mắc phẫu thuật rung giật nhãn cầu có hết bệnh?

Các loại rung giật nhãn cầu

Rung giật nhãn cầu là bệnh về mắt và được phân thành 3 loại như sau:

Rung giật nhãn cầu sinh lý

Rung giật nhãn cầu sinh lý là bệnh xuất hiện rung giật nhãn cầu xảy ra trong các hoạt động sinh lý của mắt. Tình trạng này không cần điều trị và không ảnh hưởng tới khả năng nhìn của mắt.

Rung giật nhãn cầu bẩm sinh

Là tình trạng người bệnh xuất hiện những biểu hiện của rung giật nhãn cầu trước 1 tuổi. Nguyên nhân có thể do di truyền. Tình trạng bệnh này không cần điều trị cũng không gây ra bất kỳ biến chứng nào. Một số trường hợp có thể gây khó khăn khi nhìn từ nhẹ tới nặng. Rung giật nhãn cầu bẩm sinh thường không gây ra biến chứng.

Rung giật nhãn cầu mắc phải

Độ tuổi thiếu niên đến trường thành thường mắc rung giật nhãn cầu mắc phải. Nguyên nhân có thể do bệnh lý hoặc một tai nạn gây chấn thương vùng mắt - sọ não gây ra. Bệnh có thể tiến triển từ nhẹ tới nặng và khi điều trị sẽ có chỉ định tùy vào nguyên nhân cụ thể.

Phẫu thuật rung giật nhãn cầu có hết bệnh?

Phương pháp điều trị rung giật nhãn cầu bẩm sinh

Nhiều trường hợp, khi trẻ lớn dần lên, rung giật nhãn cầu bẩm sinh sẽ giảm dần mà không cần áp dụng một biện pháp điều trị nào. Nếu người bệnh không khỏi nhưng nhẹ thì có thể áp dụng một số biện pháp làm giảm rung giật nhãn cầu như:

  • Đeo mắt kính (tuyệt đối không đeo kính áp tròng vì khi nhãn cầu rung giật cọ sát giữa kính và giác mạc sẽ gây tổn thương giác mạc).
  • Người bệnh nên để mắt nhìn ở điều kiện đủ sáng, không gian trong nhà thoáng đãng, tránh gây rối mắt nhìn.
  • Người bệnh nên dùng những sách có in kích thước chữ to, tăng kích thước chữ trong máy tính, điện thoại.

Nếu trường hợp nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực thì người bệnh có thể cần phải phẫu thuật rung giật nhãn cầu.

Ở bệnh nhân bị rung giật nhãn cầu, mắt nhìn không cố định và khó kiểm soát 3 Hiện nay, y học chưa có biện pháp nào để điều trị đặc hiệu bệnh rung giật nhãn cầu

Phương pháp điều trị rung giật nhãn cầu mắc phải

Chưa có biện pháp nào để điều trị khỏi hoàn toàn tình trạngrung giật nhãn cầu.Tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể mà người bệnh áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp. Một trong số đó là:

  • Người bệnh nên ngưng sử dụng rượu và các chất gây nghiện.
  • Nếu người bệnh bị ngộ độc các loại thuốc điều trị thì nên đổi thuốc, điều trị giải độc.
  • Người bệnh nên bổ sung đầy đủ vi chất, chất dinh dưỡng cần thiết, cải thiện chế độ ăn uống.
  • Nếu người bệnh bị nhiễm khuẩn tại mắt cần điều trị triệt để bằng thuốc mỡ tra mắt hoặc thuốc kháng sinh tra mắt.
  • Nên sử dụng kính mắt.
  • Những trường hợp ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực do rung giật nhãn cầu thì có thể tiêm botulinum toxin hậu cầu hoặc vào cơ được tiến hành để làm mất rung giật tạm thời. Tuy nhiên, phương pháp trên có nhiều tác dụng phụ như sụp mí, song thị và tác dụng chỉ tạm thời.

Phẫu thuật rung giật nhãn cầu

Việc phẫu thuật trên cơ vận nhãn được tiến hành trên một số dạng rung giật nhãn cầu nhất định. Phẫu thuật rung giật nhãn cầu có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh và cải thiện thẩm mỹ. Mặc dù có thể cải thiện thị lực nhưng người bệnh thường không hết hẳn rung giật nhãn cầu. Những người có tình trạng bệnh nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực thường được chỉ định phẫu thuật rung giật nhãn cầu.

Thời điểm hiện tại, việc điều trị rung giật nhãn cầu chưa có phương pháp nào đặc hiệu. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà có thể điều trị làm giảm bớt tình trạng bệnh lý. Phẫu thuật rung giật nhãn cầu có hết bệnh không? Câu trả lời là không, hình thức này chủ yếu được chỉ định ở những người có tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm