Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rung giật nhãn cầu có nguy hiểm không? Giải đáp từ chuyên gia

Ngày 28/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rung giật nhãn cầu là bệnh lý về mắt nhiều người mắc phải. Ai cũng biết bệnh gây nhiều bất tiện trong cuộc sống. Nhưng rung giật nhãn cầu có nguy hiểm không thì không phải ai cũng rõ.

Mắt “rung lắc” không theo chủ ý và không thể tự chủ là biểu hiện đặc trưng của bệnh rung giật nhãn cầu. Vừa làm giảm khả năng nhìn, vừa gây bất tiện trong sinh hoạt, vừa làm giảm chất lượng cuộc sống là những gì người bệnh đang phải gánh chịu. Vậy rung giật nhãn cầu có nguy hiểm không? Kiểm soát chứng rung giật nhãn cầu thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ. 

Nguyên nhân gây rung giật nhãn cầu

Hội chứng rung giật nhãn cầu thường xuất hiện nhiều ở trẻ sơ sinh. Trong hầu hết trường hợp, trẻ từ 2 - 3 tháng tuổi phụ huynh đã có thể quan sát và phát hiện tình trạng này. Theo các chuyên gia nhãn khoa, có 2 - 3 trong số 1000 trẻ sơ sinh mắc hội chứng này. 

rung giật nhãn cầu có nguy hiểm không   1 Nhiều bệnh nhân muốn biết rung giật nhãn cầu có nguy hiểm không?

Hội chứng rung giật nhãn cầu có thể do di truyền, bẩm sinh hoặc xuất hiện trong thời thơ ấu. Bệnh cũng có thể mắc phải do các tình trạng bệnh lý khác như: 

  • Chức năng kiểm soát chuyển động của mắt phát triển không đầy đủ trong giai đoạn đầu đời của trẻ. 
  • Người bị rung giật nhãn cầu do các vấn đề thị giác khác như đục thủy tinh thể bẩm sinh, loạn dưỡng võng mạc mắt, bệnh quáng gà bẩm sinh, giảm sản hoàng điểm do bệnh bạch tạng…
  • Bệnh nhân bị u não, chấn thương vùng đầu, đa xơ cứng, đột quỵ, bệnh Meniere cũng có nguy cơ cao bị rung giật nhãn cầu.
  • Bệnh thiếu sắc tố ở mống mắt hoặc thiếu mống mắt bẩm sinh cũng là nguyên nhân khiến nhãn cầu rung giật. 
  • Nguyên nhân đôi khi bắt nguồn từ biến chứng viêm tai giữa hoặc viêm mê đạo
  • Nhiều người bị rung giật nhãn cầu do sử dụng các loại thuốc trị co giật, chất gây nghiện, chất kích thích, thuốc giải độc…
  • Thiếu vitamin B12 cũng có thể dẫn đến chứng rung giật nhãn cầu. 
  • Một số trường hợp, bệnh nhân bị rung giật nhãn cầu không xác định được nguyên nhân. 

Phân loại rung giật nhãn cầu

Các chuyên gia nhãn khoa cho biết, hội chứng rung giật nhãn cầu gồm nguyên nhân sinh lý và bệnh lý. Rung giật nhãn cầu bệnh lý lại được phân loại thành rung giật nhãn cầu bẩm sinh và rung giật nhãn cầu mắc phải. Trước khi tìm hiểu rung giật nhãn cầu có nguy hiểm không, chúng ta nên hiểu rõ về các tình trạng rung giật nhãn cầu. 

Rung giật nhãn cầu sinh lý

Rung giật nhãn cầu sinh lý lại gồm 3 dạng:

  • Rung giật nhãn cầu thị – động: Đây là dạng rung giật nhãn cầu kiểu lò xo, lặp lại liên tục khi nhìn vào vật chuyển động ở những người bình thường. 
  • Rung giật nhãn cầu khi nhìn tận ngoài: Là kiểu rung giật nhãn cầu cũng xảy ra ở người bình thường nhưng khi mắt nhìn ra phía thái dương. Đây là dạng rung giật biên độ nhẹ kiểu lò xo. 
  • Rung giật nhãn cầu do kích thích tiền đình thường xuất hiện ở bệnh nhân bị rối loạn tiền đình. 
rung giật nhãn cầu có nguy hiểm không   2 Bệnh nhân rối loạn tiền đình bị rung giật nhãn cầu

Rung giật nhãn cầu bệnh lý

Rung giật nhãn cầu bẩm sinh

Rung giật nhãn cầu bẩm sinh có thể được phát hiện trong 2 - 3 tháng đầu đời của trẻ. Đặc điểm của loại rung giật nhãn cầu này là cùng hướng, theo chiều ngang ngay cả khi người bệnh nhìn lên hoặc nhìn xuống. Tình trạng rung giật có thể diễn ra liên tục hoặc ngắt quãng. Các hướng nhìn khác nhau có thể rung giật theo kiểu lò xo hay quả lắc. 

Người bị rung giật nhãn cầu bẩm sinh có thể thị lực vẫn tốt, nhìn gần rõ hơn nhìn xa. Những trường hợp bệnh nhân bị mù màu, bạch tạng, mù bẩm sinh Leber, khuyết mống mắt, đục thủy tinh thể bẩm sinh… sẽ có thị lực kém. 

Rung giật nhãn cầu mắc phải

Rung giật nhãn cầu có nguy hiểm không nếu đây là bệnh lý mắc phải? Hội chứng rung giật nhãn cầu mắc phải có thể được gây ra bởi các bệnh u não, chấn thương sọ não, bệnh liên quan đến thần kinh là biến chứng của bệnh tiểu đường, đa xơ cứng, tác dụng phụ của thuốc…

rung giật nhãn cầu có nguy hiểm không  3 Dù bị rung giật bẩm sinh hay mắc phải bệnh nhân cũng gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống

Rung giật nhãn cầu có nguy hiểm không?

Hội chứng rung giật nhãn cầu ít khi gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nó ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người mang bệnh cả về thể chất lẫn tinh thần. 

  • Với đôi mắt luôn chuyển động ngoài tầm kiểm soát, bệnh nhân rung giật nhãn cầu sẽ cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp. Đôi khi họ buộc phải duy trì tư thế kỳ cục hoặc nghiêng đầu để có thể nhìn rõ. 
  • Hầu hết bệnh nhân bị rung giật nhãn cầu đều bị suy giảm khả năng nhìn. Họ nhìn mờ, nhìn không rõ khi không đủ ánh sáng nhưng cũng rất sợ ánh sáng quá chói. Nhiều người vì mắt nháy liên tục nên thậm chí không thể nhìn được và được coi như một dạng khiếm thị. 
  • Cũng có bệnh nhân bị chóng mặt, không giữ được thăng bằng khi nhãn cầu rung giật. Việc này khiến họ khó đi lại và tham gia các hoạt động hàng ngày. Nếu đi lại hoặc vận động, họ sẽ có nguy cơ bị chấn thương cao. 
  • Các triệu chứng rung giật nhãn cầu khiến mọi việc phục vụ sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân như lái xe, lao động mưu sinh, chăm sóc gia đình… đều khó khăn. Thậm chí họ phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ của người khác. 

Rung giật nhãn cầu có nguy hiểm không? Bệnh lý này thường không đe dọa đến tính mạng nhưng làm suy giảm chất lượng cuộc sống một cách trầm trọng. Bởi vậy, mỗi bệnh nhân cần biết cách kiểm soát căn bệnh này tại nhà. 

Biện pháp kiểm soát rung giật nhãn cầu tại nhà

Việc điều trị bệnh thế nào, kiểm soát bệnh ra sao phụ thuộc vào loại rung giật nhãn cầu mà bệnh nhân mắc phải. Những người bị rung giật nhãn cầu bẩm sinh có thể sẽ cải thiện thị lực dần dần mà không cần can thiệp. Nhưng không ít trường hợp, chứng bệnh này bám theo người bệnh suốt đời. Những cách dưới đây có thể giúp cải thiện rung giật nhãn cầu đáng kể: 

Thích nghi với rung giật nhãn cầu

Một số cách giúp người bệnh “chung sống hòa bình” với tình trạng mắt bị rung giật nhãn cầu như:

  • Sử dụng chữ cỡ lớn trên điện thoại, máy tính hay các loại sách in có chữ lớn. 
  • Tăng độ sáng trên màn hình máy tính, điện thoại, đảm bảo không gian xung quanh đủ ánh sáng.
  • Có thể sử dụng kính màu để giảm độ chói của ánh sáng.
rung giật nhãn cầu có nguy hiểm không   3 Chăm sóc mắt bị rung giật nhãn cầu đúng cách

Giảm triệu chứng rung giật nhãn cầu

Tùy tình trạng và mức độ rung giật nhãn cầu, bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp điều trị như: 

  • Cho bệnh nhân đeo các loại kính để khắc phục tật khúc xạ nhằm cải thiện thị giác. 
  • Dùng các loại thuốc có tác dụng cải thiện chức năng thị giác, phòng ngừa viêm hay nhiễm trùng mắt. 
  • Tiêm botulinum toxin để hạn chế rung giật nhãn cầu khi tình trạng này ảnh hưởng đến thị lực. 
  • Phẫu thuật cơ vận nhãn nếu thị lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng do rung giật nhãn cầu.
  • Điều trị nguyên nhân gốc rễ cho bệnh nhân rung giật nhãn cầu mắc phải như: Trị viêm tai trong, phẫu thuật não nếu bị bệnh về não, trị mắt nhiễm trùng…

Rung giật nhãn cầu có nguy hiểm không? Câu trả lời là có nhưng không đến mức độ nguy hiểm tính mạng. Hội chứng này không thể biến mất hoàn toàn nhưng có thể được kiểm soát. Chăm sóc mắt đúng cách và điều trị theo chỉ định của bác sĩ sẽ giúp cải thiện tình trạng mắt rung giật đáng kể. 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm