Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phẫu thuật tạo hình trong điều trị ung thư

Ngày 24/06/2022
Kích thước chữ

Khi mắc phải căn bệnh ung thư thì chị em phụ nữ cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u ở vú. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u thì chị em phụ nữ cần thực hiện phẫu thuật tái tạo tuyến vú. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn về vấn đề phẫu thuật tạo hình trong điều trị ung thư. Mời các bạn cùng tham khảo.

Phẫu thuật để tái tạo tuyến vú là một trong những phương pháp trong điều trị ung thư được thực hiện nói tiếp sau khi mổ ung thư vú. Cho phụ nữ phục hồi lại dáng vẻ của phần vú đã bị cắt bỏ. Phương pháp này thường được thực hiện sau khi phẫu thuật vú hoặc có thể được thực hiện sau một thời gian phẫu thuật. Nhà Thuốc Long Châu sẽ chia sẻ với các bạn về vấn đề phẫu thuật tạo hình trong điều trị ung thư một cách chi tiết để giúp bạn hiểu rõ hơn.

Phẫu thuật tạo hình trong điều trị ung thư được thực hiện như thế nào?

Phẫu thuật tạo hình trong điều trị ung thư 1 Bác sĩ thực hiện phẫu thuật tạo hình cho bệnh nhân sau khi điều trị ung thư vú

Các phương pháp phẫu thuật tạo hình thường sử dụng kỹ thuật phẫu thuật vi mạch máu. Phương pháp phẫu thuật tạo hình thường được sử dụng là phương pháp phẫu thuật chuyển vạt tự do. Trong phương pháp phẫu thuật này những mô và những mạch máu sẽ được lấy từ một phần của cơ thể người bệnh ung thư vú. Các mô và mạch máu này sẽ được các bác sĩ chuyên khoa chuyển đến phần cơ thể bị tổn thương, quá trình này được gọi là quá trình cấy ghép.

Các bác sĩ chuyên khoa sẽ dùng những mũi khâu nhỏ, những mũi khâu này chỉ có thể nhìn thấy bên dưới kính hiển vi để có thể khâu nối các mạch máu lại với nhau. Những mũi khâu siêu nhỏ sẽ giúp cố định các mô và mạch máu vào vị trí được cấy ghép mới.

Xem thêm: Ung thư vú di căn não được điều trị như thế nào?

Những phương pháp tạo hình phẫu thuật trong điều trị ung thư vú

Phẫu thuật tạo hình trong điều trị ung thư 2 Bệnh nhân ung thư vú sẽ được tư vấn phương pháp phẫu thuật chỉnh hình phù hợp

Sau đây là một số phương pháp được sử dụng trong phẫu thuật tạo hình:

Phương pháp ghép da, xương và gân

Các bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng phương pháp cấy ghép các phần da, xương, gân ở những nơi khỏe mạnh của cơ thể đến nơi cần thiết. Cách mô trên cơ thể được cấy ghép không có nguồn để có thể giúp cung cấp máu của chính nó. Đồng nghĩa với việc là phải có sự phát triển của những mạch máu mới trong cơ thể.

Phương pháp chuyển vạt tại chỗ

Phương pháp này giúp cho các bác sĩ chuyên khoa có sẵn sử dụng các mô trên cơ thể người bệnh để có thể che những khu vực bị cắt bỏ hoặc những khu vực bị ảnh hưởng do phẫu thuật ung thư. Các môn này sẽ không bị tách rời ra bên ngoài cơ thể hay nguồn cung cấp máu khác mà chỉ thay đổi các vị trí để có thể gắn liền với những khu vực lân cận.

Phương pháp cấy ghép nhân tạo

Đây là một phương pháp được sử dụng để thay thế một phần đã bị cắt bỏ trên cơ thể trong quá trình điều trị ung thư. Đa phần phương pháp này được sử dụng cho các bệnh nhân ung thư vú, ung thư tinh hoàn hoặc dương vật.

Xem thêm: Phương pháp điều trị ung thư vú di căn phổi

Những điều cần lưu ý khi thực hiện phương pháp tạo hình

Phẫu thuật tạo hình trong điều trị ung thư 3 Phương pháp phẫu thuật tạo hình sẽ tùy thuộc vào vị trí và mức độ tổn thương ở khu vực điều trị

Những bệnh nhân trước khi phẫu thuật cùng tham khảo ý kiến và được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn kỹ càng trước khi tiến hành phẫu thuật tạo hình. Một số loại phẫu thuật tạo hình sẽ phù hợp với một số bệnh nhân tùy thuộc vào các yếu tố sau:

  • Phương pháp phẫu thuật tạo hình sẽ tùy thuộc vào vị trí và mức độ tổn thương ở khu vực điều trị của bệnh nhân.
  • Bệnh nhân cần cho bác sĩ biết về những cuộc phẫu thuật đã thực hiện trước đó.
  • Bệnh nhân cũng nên đưa ra ý kiến cá nhân của mình cũng như sở thích của mình cho bác sĩ thực hiện phẫu thuật.
  • Phẫu thuật tạo hình phải đảm bảo được yêu cầu cho việc tiếp tục điều trị ung thư vú, ung thư dương vật hoặc ung thư tinh hoàn.
  • Và điều cần lưu ý là sức khỏe tổng thể của bệnh nhân cần được đặt lên hàng đầu.

Những điều mà bệnh nhân cần biết sau khi thực hiện phẫu thuật tạo hình

Sau khi phẫu thuật tạo hình thì còn thời gian để phục hồi cho bệnh nhân. Việc phục hồi này phụ thuộc vào loại hình phẫu thuật mà bệnh nhân lựa chọn và tùy thuộc vào thể trạng của bệnh nhân. Trước khi phẫu thuật bệnh nhân cần tìm hiểu về những vấn đề liên quan để có thể giúp bệnh nhân có một quá trình phục hồi sau khi phẫu thuật tốt nhất.

Bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa đưa ra thời gian phục hồi dự kiến cho mình. Các cơn đau sau khi phẫu thuật sẽ gây ra những khó chịu và ảnh hưởng đến tâm sinh lý cho bệnh nhân, vì vậy bệnh nhân còn chuẩn bị tâm lý vững vàng để có thể kiểm soát được những cơn đau đó. Hạn chế hoạt động nặng sau khi phẫu thuật để có thể giúp bớt thương phục hồi một cách tốt nhất.

Đối với một số bệnh ung thư thì bệnh nhân cần điều chỉnh các lối sống sau khi phẫu thuật suốt cả cuộc đời. Vì nếu như một số bộ phận cần thiết cắt bỏ thì bệnh nhân có thể sử dụng một số biện pháp hỗ trợ lâu dài.

Nhà Thuốc Long Châu đã chia sẻ với bạn về vấn đề phẫu thuật tạo hình trong điều trị ung thư một cách khác chi tiết. Chắc hẳn chúng tôi cũng đã giúp bạn hiểu rõ thêm về phương pháp này. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến những thông tin về khoa mà nhà thuốc chúng tôi đã chia sẻ qua bài viết trên.

Xem thêm: Điều trị ung thư buồng trứng biểu mô

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin