Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Phòng tránh bệnh loãng xương ở trẻ em

Ngày 13/09/2017
Kích thước chữ

Trẻ em cũng là đối tượng không nằm ngoài guồng quay loãng xương, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển sau này của các bé. Vậy, làm thế nào để phòng tránh loãng

Trẻ em cũng là đối tượng không nằm ngoài guồng quay loãng xương, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển sau này của các bé. Vậy, làm thế nào để phòng tránh loãng xương ở trẻ em?

Nhiều người cho rằng bệnh loãng xương chỉ xuất hiện ở người già, điều này thực sự không đúng. Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh loãng xương đang có xu hướng trẻ hóa và gây nên rất nhiều biến chứng cực kì nguy hiểm.

1. Nguyên nhân nào gây nên bệnh loãng xương ở trẻ em?

Không được cung cấp đủ canxi

Những trẻ bị còi xương, mắc suy dinh dưỡng hay thể chất yếu, chế độ ăn uống không đảm bảo được lượng canxi nạp vào cơ thể sẽ gây nên sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất cũng như làm cho bộ xương không đạt được khoáng chất cần thiết. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng loãng xương sau này.

Ít vận động thể chất

Phòng tránh bệnh loãng xương ở trẻ em
Ít vận động là một nguyên nhân gây nên bệnh loãng xương ở trẻ em

Các hoạt động thể chất giúp các con khỏe mạnh hơn đồng thời sẽ hấp thụ được lượng vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Những trẻ tích cực vận động và nghịch ngợm lại thường có tỉ lệ mắc các bệnh xương khớp thấp hơn so với đối tượng còn lại.

Mắc bệnh đường tiêu hóa

Với những trẻ mắc bệnh đường tiêu hóa thì khả năng hấp thụ canxi cũng bị hạn chế rất nhiều, lượng vitamin D cung cấp cho cơ thể không đủ chính là nguyên nhân gây nên tình trạng loãng xương.

Di truyền

Yếu tố di truyền tác động rất lớn tới hệ xương khớp của trẻ. Trong gia đình có người thân ruột thịt mắc bệnh xương khớp như loãng xương thì tỉ lệ mắc bệnh ở trẻ cũng cao.

2. Phòng tránh bệnh loãng xương ở trẻ em như thế nào?

Tăng cường lượng canxi

Canxi giống như một chiếc chìa khóa then chốt giúp cho mỗi người có một hệ xương khỏe mạnh, với trẻ nhỏ thì điều này cực kì quan trọng. Trong khẩu phần ăn hàng ngày của các con nên chọn những loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao cũng như hạn chế những thực phẩm không tốt. Giai đoạn trẻ nhỏ dưới 10 tuổi được đánh giá là cực kì quan trọng và cần được bổ sung cũng như quan tâm đúng mức để trẻ có hệ xương phát triển tốt. Với từng nhóm tuổi tác nhau nhu cầu canxi của trẻ cũng khác và luôn theo xu hướng tăng lên.

Để phòng tránh loãng xương ở trẻ em mẹ nên tích cực cho con uống nhiều sữa hơn, ăn thêm các loại thực phẩm như tôm, cá, cua, ốc, trứng… Chúng không quá khó  để tìm kiếm mà lại mang đến những tác dụng vô cùng tuyệt vời.

Tắm nắng

Phòng tránh bệnh loãng xương ở trẻ em
Tắm nắng là phương pháp giúp phòng ngừa bệnh loãng xương ở trẻ em

Vitamin D đóng vai trò là chất tham gia vào quá trình chuyển hóa canxi cũng như phốt pho trong cơ thể để hình thành nên một bộ xương hoàn chỉnh. Mẹ có thể cho trẻ tắm nắng hàng ngày trước 9h sáng và 4h chiều để hấp thu lượng vitamin D. Bên cạnh đó, việc tăng cường các loại thực phẩm có nguồn gốc từ gan, trứng, cá cũng có tác dụng rất tốt.

Vận động

Trẻ vận động nhẹ nhàng sẽ có tác động giúp cho hệ xương khớp của trẻ phát triển dẻo dai. Mẹ cũng nên cho trẻ khám sức khỏe định kì 6 tháng một lần để có thể nhanh chóng phát hiện ra các loại bệnh lý từ khi mới hình thành.

Ngoài ra, trẻ em cũng có thể phòng loãng xương bằng cách bổ sung canxi qua sản phẩm Calci K2. Viên uống CaIci K2 sản xuất tại Đan Mạch bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, mang lại hiệu quả trong việc giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ điều trị và phòng chống loãng xương, ngăn ngừa các bệnh về xương khớp.

Phòng tránh bệnh loãng xương ở trẻ em
Calci K2 – Phòng tránh bệnh loãng xương ở trẻ em

Phòng tránh loãng xương ở trẻ em không khó nhưng cần sự chăm chút hàng ngày của mẹ. Bằng việc xây dựng cho trẻ một thói quen sinh hoạt ăn uống, chắc chắn bạn sẽ giúp trẻ không bao giờ mắc bệnh lý này.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.