Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt nên uống gì để điều trị dứt điểm?

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rối loạn kinh nguyệt gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm sinh lý và cả việc sinh sản sau này của các chị em phụ nữ. Vậy thực tế, khi bị rối loạn kinh nguyệt nên uống gì để hỗ trợ điều trị tình trạng này?

Rối loạn kinh nguyệt hiện nay là tình trạng mà rất nhiều chị em đang gặp phải. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và sinh hoạt hằng ngày mà thậm chí còn ảnh hưởng đến việc sinh sản sau này của chị em. Vậy, khi bị rối loạn kinh nguyệt nên uống gì để điều trị tình trạng này? Cùng tham khảo qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Trước khi tìm hiểu rối loạn kinh nguyệt nên uống gì? Chị em cần hiểu rõ về khái niệm rối loạn kinh nguyệt là gì. Theo các chuyên gia Y tế, rối loạn kinh nguyệt là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện một số dấu hiệu khác thường như: Vô kinh, rong kinh, đa kinh, kinh thưa hay rong huyết.

Đây là một hiện tượng không quá nguy hiểm, nhưng nếu kéo dài thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của người bệnh và trực tiếp ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của chị em phụ nữ.

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng không quá nguy hiểm nhưng cũng gây ra những ảnh hưởng nhất định Rối loạn kinh nguyệt gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe

Trên thực tế, rối loạn kinh nguyệt xuất hiện là bởi một số nguyên nhân sau:

  • Thứ nhất: Do tình trạng rối loạn hormon nội tiết tố nữ trong giai đoạn dậy thì, sau sinh hặc tiền mãn kinh.
  • Thứ hai: Do việc ăn uống không khoa học, thiếu dinh dưỡng và chế độ làm việc, nghỉ ngơi không hợp lý.
  • Thứ ba: Nhiễm khuẩn đường sinh dục, viêm niêm mạc tử cung hay đa nang buồng trứng.
  • Thứ tư: Mắc một số loại bệnh nền có liên quan đến tuyến giáp, tử cung ở phụ nữ.

Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt nên uống gì?

Đối với thắc mắc rối loạn kinh nguyệt nên uống gì, các bác sĩ chuyên khoa chi rằng, điều này còn phụ thuộc vào thể trạng và mức độ nặng nhẹ ở mỗi người. Việc chị em cần làm là đi khám phụ khoa để xác định chính xác nguyên nhân và lắng nghe những lời khuyên hữu ích từ bác sĩ.

Sau đây là một số giải đáp cho chị em về việc nên uống gì khi bị rối loạn kinh nguyệt.

Sử dụng các loại thuốc Tây Y

Có 4 loại thuốc thường được chỉ định để điều trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở chị em phụ nữ, cụ thể:

  • Thuốc tránh thai hằng ngày: Thuốc tránh thai có tác dụng rất hiệu quả trong việc giúp chị em điều chỉnh lại chu kỳ kinh nguyệt của mình. Tuy nhiên chỉ nên áp dụng trong trường hợp rối loạn do nội tiết tố. 
Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt có thể uống thuốc tránh thai hằng ngày Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt có thể uống thuốc tránh thai hằng ngày
  • Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDS): Tác dụng chính là hạ nồng độ prostaglandin xuống thấp, làm dịu đi những cơn đau bụng kinh và chống viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục, từ đó khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt.
  • Thuốc bổ sung hormone nội tiết tố: Tác dụng chính là điều chỉnh hormone nội tiết tố trong cơ thể, giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệt cũng như bổ sung các loại hormone còn thiếu.
  • Thuốc sắt: Giúp bổ sung chất sắt, hỗ trợ tái tạo máu, giúp cho kỳ kinh nguyệt trở về trạng thái bình thường.

Thuốc Đông Y

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây y, các bài thuốc Đông y điều trị rối loạn kinh nguyệt cũng được rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn bởi thành phần an toàn cho sức khỏe và mang lại hiệu quả tốt. Một số bài thuốc quý như sau:

Tứ vật thang: Bên cạnh tác dụng bổ khí huyết, điều hòa kinh nguyệt thì còn có tác dụng chữa khí hư, ứ trệ. Vị thuốc bao gồm: 

  • Xuyên khung 6g;
  • Bạch thược 12g;
  • Thục địa 20 - 24g.

Đạo đàm thang: Dành cho chị em phụ nữ thường xuyên bị tắc kinh. Vị thuốc bao gồm:

  • Trần bì, chế bán hạ mỗi vị 8 - 12g;
  • Phục linh 12 - 16g;
  • Cam thảo 4g;
  • Chế nam tinh 4 - 8g.

Bổ sung thường xuyên các loại nước uống từ thiên nhiên

Rối loạn kinh nguyệt nên uống gì? Bên cạnh các loại thuốc Đông - Tây y, chị em cũng đừng quên bổ sung các loại đồ uống từ thiên nhiên để góp phần hỗ trợ điều trị tình trạng này. Một số loại nước uống nên sử dụng thường xuyên:

  • Nước gừng tươi: Loại nước uống này nên sử dụng khi còn ấm nóng, có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều và giảm đau bụng mỗi khi đến kỳ cho chị em.
  • Nước ép mướp đắng: Giúp nữ giới có lượng kinh nguyệt nhiều hơn và đều hơn mỗi tháng.
  • Nước uống từ bột nghệ: Bên cạnh tác dụng lưu thông khí huyết, cân bằng nội tiết tố, làm đều chu kỳ kinh nguyệt thì còn có tác dụng làm đẹp da, giảm những cơn đau thắt tử cung.
  • Ích mẫu: Ích mẫu được đánh giá rất cao trong việc điều trị rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. Ngoài ra còn giúp tăng cường khí huyết, giảm stress, mang lại làn da mịn màng, khỏe khoắn.

Bên cạnh đó, một số loại nước ép tự nhiên từ cà rốt, dứa hay sữa đậu này cũng giúp chị em điều hòa kinh nguyệt và chăm sóc sắc đẹp hiệu quả.

Một số lưu ý trong quá trình điều trị rối loạn kinh nguyệt

Nhằm đảm bảo việc điều trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt có hiệu quả cao nhất. Bên cạnh quan tâm đến việc rối loạn kinh nguyệt nên uống gì, chị em cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất: Với những trường hợp nhẹ, nên ưu tiên việc sử dụng các loại nước uống từ thiên nhiên, kết hợp với việc thay đổi chế độ ăn uống, làm việc để giúp điều hòa kinh nguyệt.

Bị rối loạn kinh nguyệt nên thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt Bị rối loạn kinh nguyệt nên thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt

Thứ hai: Cần chú ý trong việc vệ sinh sau khi quan hệ, hạn chế những thói quen không tốt mỗi khi đến kỳ kinh.

Thứ ba: Nên thăm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện những dấu hiệu bất thường và kịp thời khắc phục.

Thứ tư: Trong trường hợp sử dụng các loại thuốc để điều trị rối loạn kinh nguyệt cần chú ý:

  • Thứ nhất: Sử dụng thuốc theo chỉ định từ các bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua về để sử dụng.
  • Dù dùng thuốc Tây hay Đông Y thì cũng cần sử dụng với hàm lượng vừa đủ, không được lạm dụng quá nhiều. Việc này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Các loại thuốc Đông Y sẽ có tác dụng từ từ nên chị em cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài.

Như vậy, nhà thuốc Long Châu đã giải đáp được thắc mắc của nhiều chị em về vấn đề rối loạn kinh nguyệt nên uống gì, từ đó giúp chị em có thêm cho mình những hiểu biết cũng như phương pháp điều trị hiệu quả. Hãy cẩn trọng trong quá trình điều trị bệnh để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng sinh sản.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm