Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Ra nhiều khí hư màu trắng trong phải làm sao?

Ngày 27/09/2022
Kích thước chữ

Tình trạng ra nhiều khí hư màu trắng trong là vấn đề không hiếm gặp ở phụ nữ. Tuy rằng có những thời điểm, dịch âm đạo tiết ra với lượng nhiều hơn bình thường nhưng chị em vẫn cần lưu ý quan sát để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường và điều trị kịp thời, phòng tránh nguy cơ mắc phải các bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng.

Bất kỳ sự thay đổi nào đối với khí hư âm đạo, ví dụ về lượng, màu sắc, hay mùi đều là những vấn đề đáng quan tâm. Hiện tượng ra nhiều khí hư màu trắng trong cũng là biểu hiện cho thấy cơ thể đang có những vấn đề về sức khỏe. Tình trạng này là do đâu và có thực sự đáng lo ngại không. Mời bạn cùng tìm hiểu qua những thông tin sau đây. 

Khí hư bình thường là thế nào? 

Khí hư sinh lý (hay còn gọi huyết trắng) là dịch tiết ra ở âm đạo của người phụ nữ, bắt đầu xuất hiện khi bé gái bước vào tuổi dậy thì, sau đó giảm dần khi chị em đến giai đoạn tiền mãn kinh. Đây là loại khí hư sinh lý bình thường, biểu hiện cho sự hoạt động và phát triển của cơ quan sinh dục nữ nên chị em không cần lo ngại khi thấy chúng xuất hiện. 

Ra nhiều khí hư màu trắng trong phải làm sao? 1 Ra nhiều khí hư màu trắng trong có phải là biểu hiện bất thường không

Thông thường, khí hư sinh lý sẽ có màu trắng, dai, mùi hơi tanh hoặc có thể không mùi. Lượng khí hư ở mỗi phụ nữ sẽ khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi và nồng độ tiết tố nữ. Chẳng hạn như chị em sẽ thấy lượng khí hư tiết ra nhiều hơn vào thời điểm trước rụng trứng, khi quan hệ tình dục hoặc khi mang thai. Vào thời điểm tiền mãn kinh/mãn kinh, lượng dịch tiết ra sẽ ít hơn do nồng độ estrogen lúc này đã có sự suy giảm. 

Dạng dịch tiết âm đạo này giữ vai trò như chất bôi trơn, giúp giữ ẩm và làm ổn định môi trường sinh dục, tránh cho âm đạo bị tác nhân gây bệnh tấn công. Mặt khác, khí hư sinh lý còn tạo điều kiện cho tinh trùng bơi sâu vào vòi trứng được dễ dàng, khả năng thụ thai cao hơn. 

Có thể nói, khí hư sẽ tiết lộ sức khỏe của cơ quan sinh dục của chị em phụ nữ. Nếu vùng kín khỏe mạnh, chị em sẽ thấy dịch tiết âm đạo hoàn toàn bình thường. Trong khi đó, nếu có sự bất thường nào về màu sắc, mùi cũng như lượng dịch tiết ra thì đó chính là dấu hiệu cảnh báo chị em về một số bệnh viêm nhiễm vùng kín hiện diện.

Ra nhiều khí hư màu trắng trong có đáng lo không?

Trước tiên, chị em cần biết rằng tính chất của khí hư là không cố định mà sẽ thay đổi theo từng thời điểm dựa trên sự ảnh hưởng chủ yếu từ nội tiết tố. 

Cụ thể, các loại hormone estrogen và progesterone sẽ khiến cho lượng khí hư ra nhiều hay ít, kết cấu thế nào, màu sắc ra sao… Và không phải bất cứ sự thay đổi nào của khí hư cũng cảnh báo cho chị em rằng đó là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nguy hiểm. 

Ra nhiều khí hư màu trắng trong phải làm sao? 2 Tình trạng ra nhiều khí hư màu trắng trong là vấn đề không hiếm gặp ở phụ nữ. 

Điển hình như tình trạng ra nhiều khí hư màu trắng trong có thể là báo hiệu của sự rụng trứng. Cụ thể như sau: 

Sự thay đổi về màu sắc, kết cấu

Thời gian đầu của chu kỳ kinh nguyệt, do nồng độ estrogen thấp nên khí hư tiết ra ngoài sẽ ít và đặc dính hơn. Ngược lại, khi đến thời điểm rụng trứng, khí hư sẽ có màu sắc trong suốt, lỏng hơn, lớp niêm mạc tử cung dày lên, các tuyến tại cổ tử cung và âm đạo tăng tiết khí hư nhiều hơn, đạt mức đỉnh điểm khi lượng khí hư có thể đạt tới 30ml/ngày. 

Khí hư tiết nhiều nhằm tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng dễ dàng bơi sâu vào kết hợp với trứng để thụ tinh. 

Sự thay đổi về lượng dịch tiết âm đạo

Thời gian rụng trứng là lúc khí hư tiết ra nhiều nhất. Sau thời điểm này, khí hư sẽ giảm dần. Nhưng gần đến ngày kết thúc chu kỳ kinh nguyệt thì lượng khí hư lại tăng dần lên. 

Bên cạnh đó, chị em lưu ý một số thời điểm khí hư tiết ra nhiều như:

  • Phụ nữ mang thai/đang cho con bú.
  • Sử dụng các loại thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai,… 
  • Quan hệ tình dục khiến lượng khí hư tiết ra nhiều hơn. 
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc kháng sinh hay steroid khi chị em sử dụng cũng khiến lượng khí hư cũng tiết ra nhiều hơn.
  • Phụ nữ giảm cân hoặc tăng cân thất thường. 

Đến đây, hẳn chị em đã có thông tin sơ bộ cho vấn đề ra nhiều khí hư màu trắng trong do đâu rồi. Tình trạng này chị em sẽ không cần lo lắng nếu không kèm theo những triệu chứng bất thường. 

Luôn quan sát, theo dõi cơ thể để sớm phát hiện khí hư bệnh lý.

Khí hư khi nào là bất thường?

Vậy khi nào ra nhiều khí hư màu trắng trong mới đáng lo ngại? Các trường hợp sau đây nếu thấy sự thay đổi của khí hư thì đó chính là dấu hiệu cảnh báo một số loại bệnh mà chị em cần biết: 

  • Nhiễm trùng lây qua đường tình dục: Khi chị em bị nhiễm trùng do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ thấy xuất hiện khí hư đặc/có mủ, màu sắc thường là vàng/xanh, mùi hôi khó chịu, ngứa âm đạo, tiểu khó,…
  • Do các bệnh về tử cung: Khi chị em thấy khí hư tiết ra có màu nâu, lượng dịch nhiều, kinh nguyệt không đều, đau vùng chậu,… thì đây là những biểu hiện cho thấy chị em có thể mắc phải các bệnh có liên quan đến tử cung.
  • Do các loại nấm, vi khuẩn: Khi bị nhiễm nấm, vi khuẩn tấn công, khí hư có thể sẽ vón cục, khí hư có màu trắng đục, mùi tanh, khi quan hệ có cảm giác đau ngứa,…

Vậy khi nào chị em cần đến bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị? Những trường hợp bất thường về khí hư dưới đây là lúc bạn hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt: 

  • Khí hư thay đổi màu sắc, kết cấu, có mùi hôi. 
  • Không phải thời điểm đặc biệt, ví dụ như thời điểm rụng trứng nhưng lượng khí hư vẫn tiết ra nhiều hơn so với mức bình thường. 
  • Ngoài tiết khí hư, chị em còn bị đau rát vùng kín, đau khi tiểu tiện hoặc khi quan hệ vợ chồng, đau bụng dưới, chảy máu âm đạo bất thường trong ngày đèn đỏ…
Ra nhiều khí hư màu trắng trong phải làm sao? 4 Chị em nhanh chóng khám phụ khoa khi thấy khí hư thay đổi màu sắc,... 

Cách phòng ngừa sự thay đổi khí hư do bệnh lý

Ra khí hư sinh lý là chuyện bình thường, hiển nhiên chị em nào cũng phải có. Tuy nhiên, để khí hư sinh lý không chuyển sang khí hư bệnh lý (khí hư bất thường), theo các chuyên gia sức khỏe thì chị em nên thực hiện những điều sau để vùng kín luôn sạch và khỏe mạnh: 

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh các loại vi khuẩn có hại xâm nhập và gây hại cho vùng kín. 
  • Tuyệt đối không nên thụt rửa âm đạo khi vệ sinh vùng kín hằng ngày.
  • Dùng nguồn nước sạch để vệ sinh vùng kín vì trong nước bẩn có chứa rất nhiều vi sinh vật gây hại.
  • Không dùng các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.
  • Sử dụng băng vệ sinh đúng cách mỗi khi hành kinh. Đều đặn thay băng vệ sinh sau 4 tiếng (hoặc thay sớm hơn nếu máu kinh ra nhiều).
  • Mặc quần lót vừa vặn, chất liệu quần có khả năng thấm hút mồ hôi. 

Tóm lại, ra nhiều khí hư màu trắng trong là tình trạng không có gì đáng phải lo ngại. Tuy nhiên, nếu bị ra nhiều khí hư màu trắng trong kèm các biểu hiện như đau rát vùng kín, đau bụng dưới,.. thì cần đi thăm khám để biết chính xác bệnh lý đang mắc phải.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm