Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rau chân vịt là gì và có tác dụng gì đối với sức khỏe không?

Ngày 21/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rau chân vịt (cải bó xôi) là một trong những loại rau thuộc họ dền phổ biến ở nước ta. Vậy rau chân vịt là gì? Ăn rau chân vịt có tốt cho sức khỏe không? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Có rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích chúng ta nên bổ sung rau chân vịt vào thực đơn của mình. Vậy rau chân vịt là gì và có công dụng ra sao? Đây là những câu hỏi đơn giản nhưng không phải ai cũng biết được câu trả lời. Nếu bạn cũng đang quan tâm vấn đề này thì đừng nên bỏ lỡ bài viết dưới đây!

Rau chân vịt là gì?

Rau chân vịt hay còn có tên gọi khác là cải bó xôi, thuộc họ rau dền, được trồng ở Ba Tư từ cách đây hàng nghìn năm trước sau đó du nhập về Trung Quốc khoảng 1500 năm trở lại đây. Ngày nay, rau chân vịt được trồng phổ biến ở các nước Tây Nam Á và Đông Nam Á. Còn tại Việt Nam, loại rau này trồng nhiều nhất ở Đà Lạt và một số tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Quảng Ninh, Hà Nam,…

Rau chân vịt rất giàu khoáng chất như kẽm, kali, magie, sắt, canxi… cùng các loại vitamin khác như niacin, folate, vitamin A, B1, B2, B6, C, K,... Chúng thường được dùng để chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe hoặc bào chế dưới dạng thực phẩm chức năng.

Rau chân vịt là gì và có tác dụng gì đối với sức khỏe không? 1 Rau chân vịt là gì? Rau chân vịt là một loại rau rất tốt cho sức khỏe

Đặc điểm của rau chân vịt là gì?

Rau chân vịt là loại cây thân thảo, có thân nằm hoặc đứng, cao tầm 5 đến 10cm, thân nhẵn và không có lông. Chúng có bộ rễ chùm, các rễ phụ ăn sâu và lan rộng xung quanh đất, phát triển mạnh mẽ.

Lá cây rau chân vịt giống hình trứng đầu nhọn, mép lá hình răng cưa thưa. Lá có chiều dài từ 7 đến 25mm, có 3 gân giống như chân con vịt. Nó có màu xanh đậm, lá và thân rất giòn nên sẽ dễ gãy và dập trong quá trình vận chuyển.

Hoa rau chân vịt là hoa đơn mọc ở nách lá, cuống dài từ 5 đến 20cm, đài hoa có 5 thùy, tràng có mang màu hồng nhạt. Quả hình bầu dục chứa các hạt nhỏ bên trong.

Tác dụng của rau chân vịt đối với cơ thể

Phòng tránh nguy cơ tiểu đường

Acid folic là chất đã được tìm thấy trong thành phần của rau chân vịt. Loại chất này có cơ chế giống như một chất chống oxy hóa, từ đó làm hạn chế nguy cơ tăng lượng đường huyết và độ nhạy insulin. Do đó, rau chân vịt được cho là tốt với những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.

Bổ sung chất chống oxy hóa và dinh dưỡng cần thiết

Rau chân vịt có chứa nhiều dinh dưỡng cùng các chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Nhờ đó mà một số hội chứng bệnh như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan, ung thư phổi,... có thể được hạn chế tối đa.

Có thể điều trị được bệnh hen suyễn 

Một vài nghiên cứu đã cho thấy những bệnh nhân mắc hen suyễn từ 6 đến 18 tuổi có phản ứng tích cực khi dùng rau chân vịt. Nguyên nhân nằm ở nguồn beta caroten dồi dào mà loại rau này cung cấp cho cơ thể.

Rau chân vịt là gì và có tác dụng gì đối với sức khỏe không? 2 Bệnh hen suyễn là một trong những loại bệnh có thể dùng rau chân vịt làm phương pháp điều trị

Duy trì huyết áp ổn định

Rau chân vịt chứa hàm lượng kali khá dồi dào có thể giúp trung hòa lượng muối trong cơ thể. Nhờ vậy mà hạn chế nguy cơ tăng huyết áp. Bên cạnh đó, folate trong thành phần của rau còn có công dụng thư giãn cơ thể, giảm áp lực lên thành mạch, giữ huyết lưu thông khiến chỉ số huyết áp luôn được ổn định.

Khả năng cải thiện chức năng của xương

Rau chân vịt được mệnh danh là một loại rau rất tốt cho sức khỏe. Vì nó có lượng vitamin K, kẽm, mangan,.. dồi dào giúp nâng cao chức năng và độ bền chắc cho xương. Mặt khác, ăn rau chân vịt thường xuyên còn giúp bạn hạn chế nguy cơ loãng xương, răng cũng được bảo vệ tốt hơn.

Cải thiện chức năng hệ tiêu hóa 

Rau chân vịt cũng giống những nhóm rau xanh lá đậm khác chứa một lượng chất xơ vừa đủ cho cơ thể. Nhờ đó mà khi sử dụng loại rau này các bệnh về đường tiêu hóa sẽ được cải thiện và kiểm soát tốt hơn.

Cải thiện thị lực

Một nhà nghiên cứu tại trường đại học Cambridge (Anh) đã tiết lộ rằng rau chân vịt là nguồn giàu lutein, beta-carotene và xanthene. Đây là những chất rất có lợi cho thị lực. Beta-carotene có thể khả năng ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin A, khô mắt, ngứa mắt và loét giác mạc. Điều này cũng là do đặc tính kháng viêm của rau chân vịt, có thể làm giảm bọng mắt, kích thích trong mắt.

Rau chân vịt là gì và có tác dụng gì đối với sức khỏe không? 3 Bổ sung rau chân vịt trong khẩu phần ăn giúp cải thiện thị lực hiệu quả

Như vậy, thông qua bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã biết được rau chân vịt là gì, nắm được những lợi ích cũng như cách sử dụng loại này này hợp lý nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm