Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Rau đay là rau gì? Những tác dụng không ngờ của rau đay đối với sức khỏe

Ngày 02/02/2023
Kích thước chữ

Canh rau đay là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của rất nhiều gia đình người Việt. Không những ngon miệng, rau đay còn là loại dược liệu tốt cho sức khỏe. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu rau đay là rau gì, ăn rau đay mang lại những lợi ích sức khỏe ra sao nhé.

Rau đay là loại rau dân dã, dễ tìm mua mà giá lại rẻ. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng, công dụng của rau đay lại không hề nhỏ. Bạn có thể nấu canh rau đay, hoặc có dùng rau đay như một loại gia vị giúp món ăn tăng thêm hương vị, ví dụ như các món súp, hầm hay các loại nước sốt.

Rau đay là rau gì?

Rau đay (có nơi gọi là rau nhớt) là loại rau có vị ngọt, tính hàn. Tác dụng của loại rau này là giúp tẩm bổ, giải nhiệt, lợi tiêu hóa, lợi tiểu, nhuận tràng, tiêu đờm, kháng viêm, cầm máu, lợi sữa, an thai… 

Thắc mắc: Rau đay là rau gì? Những tác dụng không ngờ của rau đay đối với sức khỏe 1 Rau đay là rau gì là thắc mắc của rất nhiều người.

Có được những lợi ích nêu trên là do rau đay tương đối giàu dinh dưỡng, điển hình là chứa nhiều canxi (đứng thứ 4 trong các loại rau dùng để ăn), sắt (đứng hàng thứ 1), beta caroten (đứng hàng thứ 4), vitamin C (đứng hàng thứ 3).... Theo nghiên cứu, trong lá rau có sự hiện diện của các chất như flavonoid, saponin, tannin, steroid, triterpen, đặc biệt còn có hai chất mang hoạt tính chức năng mạnh là phytol và monogalactosyldiacylglycerol (chống khối u). 

Bên cạnh đó, trong lá rau đay có hoạt chất thuốc tên là capsin - công dụng tương tự các glycosid cường tim vốn được sử dụng làm thuốc chống suy tim lâu nay. Chưa kể, trong chất nhầy của rau đay có nhiều acid hữu cơ như coumaric, ferulic, vanillic, hydroxybenzoic,... đều là những hoạt chất có tác dụng kháng viêm rất tốt.

Ngoài lá, các nhà khoa học còn phát hiện trong ngọn rau đay có chứa một số chất đường glucose, fructose, sucrose và hai chất inositol có khả năng nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa người ăn. Không khó hiểu khi từ lâu, rau đay đã được ưa chuộng dùng chế biến món ăn cho hầu hết mọi người, cả người lớn và trẻ em. Đặc biệt, rau đay rất tốt cho phụ nữ mang thai, sau sinh hay trẻ em.

Những công dụng của rau đay

Bên trên chúng ta đã tìm hiểu rau đay là rau gì rồi. Vậy cụ thể ăn rau đay có tác dụng gì? Dưới đây là một số lợi ích nổi bật mà loại rau dân dã này mang lại cho sức khỏe con người:

Nhuận tràng, phòng ngừa táo bón

Một trong những công dụng của rau đay đó chính là khả năng làm nhuận tràng, chống táo bón. Có được lợi ích này là nhờ chất nhớt trong rau đay khi vào cơ thể giúp kích thích nhu động ruột cũng như bôi trơn đường ruột, nhờ đó thức ăn di chuyển xuống đại tràng cũng được dễ dàng hơn. Không ngạc nhiên nếu sau khi ăn rau đay bạn cảm thấy việc đi đại tiện trở nên dễ dàng và đều đặn hơn.

Bên cạnh đó, thường xuyên ăn rau đay cũng rất tốt cho sức khỏe của hệ tiêu hóa nhờ chứa ba dưỡng chất chính là polysaccharid, sucrose và inositol. Trong khi polysaccharid có khả năng ngăn ngừa ứ đọng phân, làm tăng chuyển động của đường ruột thì hai chất còn lại có vai trò giúp tạo khối và làm mềm phân.

Thắc mắc: Rau đay là rau gì? Những tác dụng không ngờ của rau đay đối với sức khỏe 2 Một trong những công dụng của rau đay chính là giúp nhuận tràng, giảm táo bón.

Thông tiểu, ngăn viêm đường tiết niệu

Trong y học cổ truyền, tác dụng lợi tiểu của rau đay đã được ghi nhận bởi khả năng làm tăng lượng nước tiểu và kích thích hoạt động bài tiết nước tiểu. Những người có vấn đề liên quan đến đường tiết niệu (chẳng hạn tiểu rắt, bí tiểu hoặc đau buốt khi tiểu…) nên thường xuyên bổ sung rau đay vào bữa ăn hàng ngày.

Tiêu độc, giải nhiệt

Rau đay có tính hàn nên thường được dùng điều trị các trường hợp bệnh do nóng trong người gây ra. Một chén canh rau đay ăn vào ngày hề, khi thời tiết nắng nóng, oi bức sẽ giúp bạn hạ nhiệt, thanh mát cơ thể, từ đó tinh thần và cơ thể cũng cảm giác nhẹ nhàng, thư thái hơn nhiều.

Chống còi xương

Sở dĩ rau đay có khả năng hỗ trợ chống còi xương ở trẻ là nhờ trong loại rau này có chứa lượng canxi dồi dào (182mg canxi trong 100g rau đay), nhờ đó hệ xương của trẻ sẽ phát triển cứng cáp hơn nếu cha mẹ thường xuyên cho trẻ bổ sung rau đay. Khi trẻ đang trong độ tuổi ăn dặm, cha mẹ nhớ dùng rau đay chế biến món ăn để giúp bổ sung lượng canxi tự nhiên từ thực phẩm. Bạn có thể dùng rau đay nấu cháo cua rau đay, canh hay súp rau đay với tôm, cá để giúp con ăn ngon miệng.

Thắc mắc: Rau đay là rau gì? Những tác dụng không ngờ của rau đay đối với sức khỏe 3 Rau đay chứa canxi dồi dào nên hỗ trợ chứng còi xương ở trẻ.

Kháng viêm

Trong chất nhầy của lá đay có chứa nhiều axit hữu cơ, bao gồm vanillic, hydroxybenzoic, ferulic và coumaric. Đây đều là các thành phần có khả năng kháng viêm hiệu quả. Mặc dù dược tính của chúng không mạnh bằng tân dược nhưng cũng giúp bạn phòng ngừa bệnh tật an toàn, quan trọng là ít mang lại tác dụng phụ hơn so với thuốc tây.

Lợi sữa

Rau đay rất tốt cho phụ nữ mang thai, mẹ bỉm sau sinh bởi công dụng làm lợi sữa từ loại rau này. Kinh nghiệm dân gian, nếu muốn ích thích tuyến vú tiết nhiều sữa hơn thì chị em hãy thường xuyên ăn rau đay. Chưa kể, nếu người mẹ ăn nhiều rau đay thì trong nguồn sữa mẹ sẽ chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho con.

Hỗ trợ ngăn ngừa thiếu máu

Điều không ngờ là rau đay nằm trong top đầu những loại rau, củ chứa nhiều chất sắt. Đó là lý do những người thiếu máu được khuyến khích thường xuyên ăn rau đay để cải thiện triệu chứng, đặc biệt là phụ nữ.

Thắc mắc: Rau đay là rau gì? Những tác dụng không ngờ của rau đay đối với sức khỏe 4 Chế biến rau đay khá đơn giản nên loại rau này rất được ưa chuộng trong bữa cơm gia đình.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được rau đay là rau gì, những công dụng của rau đay mang lại cho sức khỏe. Rau đay là loại rau dân dã, cách chế biến khá đơn giản nên chị em có thể mua về rửa sạch và chế biến thành những món ăn bổ khỏe cho cả gia đình nhé.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin