Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Rối loạn tiền đình trung ương là gì? Nguyên nhân và phòng tránh bệnh

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ

Rối loạn tiền đình trung ương là hội chứng rối loạn tiền đình liên quan đến não bộ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ cực kỳ nguy hiểm. Vậy rối loạn tiền đình trung ương là gì? Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh.

Mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong số những bệnh nhân mắc bệnh rối loạn tiền đình nhưng rối loạn tiền đình trung ương lại cực kỳ nguy hiểm. Lý do chủ yếu là bởi bệnh có liên quan đến não bộ. Trường hợp, bệnh nhân không được chữa trị kịp thời và triệt để, có thể để lại di chứng lâu dài, ảnh hưởng đến chất lượng của cuộc sống.

Rối loạn tiền đình trung ương là gì?

Như đã nói, rối loạn tiền đình trung ương chính là 1 trong 2 dạng của hội chứng rối loạn tiền đình. Căn bệnh này sẽ làm cho người bệnh mệt mỏi, kiệt sức, làm việc kém năng suất. Thậm chí, còn gián tiếp gây ra những sự cố ngoài ý muốn như tai nạn lao động, tai nạn giao thông do lơ đãng, mất tập trung.

Không rầm rộ như rối loạn tiền đình ngoại biên, bệnh thường ít gặp và có ít triệu chứng. Thế nhưng, mức độ biến chứng của tiền đình trung ương rất khó để điều trị, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người bệnh.

Rối loạn tiền đình trung ương là gìRối loạn tiền đình trung ương rất khó điều trị

Nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình trung ương

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh rối loạn tiền đình trung ương. Nguyên nhân điển hình nhất, có lẽ là:

Viêm xoang

Người bị bệnh viêm xoang sẽ khiến cho niêm mạc trong mũi nhiễm khuẩn và sưng phồng lên, rất khó khăn trong quá trình hít thở. Từ đó, quá trình lấy khí của tai cũng bị ảnh hưởng. Không những vậy, hành động rửa mũi sai cách hoặc xì mũi quá mạnh cũng khiến cho mủ xoang tràn vào ống vòi nhĩ, dẫn đến bệnh viêm tai giữa. Hoặc màng nhĩ không được làm căng, sẽ bị lõm xuống, người bệnh không thể nghe được, lâu dần, thính lực bị suy giảm.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thêm biểu hiện chóng mặt, người bị lâng lâng, phần đầu có vấn đề, thấy trong người mệt mỏi, không thoải mái.

Thiếu máu não

Mạch máu não sẽ nhận 20 - 25% lượng máu của cơ thể để nuôi não bộ. Tại nơi này cũng sẽ xảy ra quá trình chuyển hóa, trao đổi chất liên tục để không ngừng sinh sản ra các gốc tự do. Các gốc tự do ấy sẽ tấn công đến lớp nội mạc mạch máu, làm cho thành mạch bị tổn thương, tạo điều kiện cho phospholipid, chất béo, cholesterol tích tụ lại thành những mảng xơ vữa. Lòng mạch máu não sẽ bị hẹp lại, không thể nhận được đủ lượng máu lên não. Tình trạng như vậy kéo dài một thời gian sẽ tăng nguy cơ đột quỵ, dẫn đến chứng rối loạn tiền đình trung ương.

Huyết áp thấp

Là nguyên nhân chủ yếu, chiếm tới 30% trong tổng số các nguyên nhân. Bệnh sẽ ảnh hưởng đến mạch máu làm cho mạch máu bị giãn hoặc tuần hoàn máu hẹp, kém. Từ đó, lượng máu lưu thông lên não bộ bị suy giảm, dẫn đến hệ thống tiền đình tiếp nhận sai thông tin, chậm và gây nên rối loạn tiền đình.

Nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình trung ươngBị huyết áp thấp cũng là nguyên nhân gây rối loạn tiền đình trung ương

Thoái hóa cột sống cổ

Những người bị thoái hóa cột sống cổ sẽ hình thành mảng xơ vữa động mạch, gai xương hay vôi hóa dây chằng… làm cho ống sống bị thu hẹp diện tích. Do đó, ở một vài tư thế nhất định, động mạch bị chèn ép, lượng máu lên não không đủ nên mắc bệnh tiền đình trung ương.

Một số yếu tố khác

Bên cạnh những nguyên nhân trên, còn có một số yếu tố khác cũng là nguy cơ gây bệnh. Có thể kể đến như:

  • Phụ nữ trải qua quá trình sinh nở căng thẳng, cũng rất dễ bị rối loạn tiền đình.
  • Có tiền sử chóng mặt mãn tính. Tức là những người thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt, không giữ được thăng bằng cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người khác.
  • Tuổi tác cao: Ở độ tuổi nào cũng có nguy cơ bị tiền đình trung ương. Thế nhưng, người già, có tuổi tác cao thường dễ bị bệnh hơn người trẻ tuổi.
  • Nhiễm trùng, nhiễm độc, bị bệnh lý nhược giáp, tiểu đường hay chấn thương sọ não… cũng gây ra biến chứng rối loạn tiền đình.

Phòng tránh nguy cơ mắc bệnh

Nếu muốn giảm nguy cơ mắc bệnh rối loạn tiền đình trung ương cũng như có thể kiểm soát sức khỏe của mình tốt nhất thì các bạn nên thực hiện một số hành động như sau:

  • Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, tránh thiếu hoặc thừa chất. Uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý. Không làm việc quá sức. Tránh làm những công việc nặng nhọc.
  • Không ngồi làm việc quá lâu trước màn hình máy tính hoặc xem tivi nhiều.
  • Thường xuyên luyện tập thể thao, thực hiện các bài tập thể dục vùng đầu, cổ.
  • Hạn chế căng thẳng, stress, áp lực…
  • Không sử dụng đồ uống có cồn như rượu bia hoặc các chất kích thích…

Nếu điều trị rối loạn tiền đình trung ương tại nhà không mang lại hiệu quả thì tốt nhất, người bệnh nên đến bệnh viện để được thăm khám, chữa trị bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Cách phòng rối loạn tiền đình trung ươngThường xuyên luyện tập thể dục thể thao

Phía trên là những thông tin chia sẻ chi tiết về triệu chứng, nguyên nhân cũng như cách phòng bệnh rối loạn tiền đình trung ương. Mong rằng, các bạn sẽ có thêm nguồn tư liệu quý giá để tham khảo và nạp được nhiều kiến thức hữu ích, chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin