Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sâm ngọc linh có tác dụng gì? Nên uống sâm ngọc linh vào lúc nào?

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sâm ngọc linh được biết đến là một loại thần dược rất có lợi cho sức khỏe con người. Mặc dù vậy, sâm ngọc linh có tác dụng gì và uống sâm ngọc linh vào lúc nào sẽ cho hiệu quả tốt nhất vẫn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Để cơ thể có thể hấp thụ tối đa lượng dưỡng chất và hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra thì bạn nên chú ý đến thời điểm uống sâm ngọc linh. Vậy chúng ta nên uống sâm ngọc linh vào lúc nào là hợp lý nhất?

Tác dụng của sâm ngọc linh

Sâm ngọc linh là một trong 5 loại sâm tốt nhất trên thế giới hiện nay. Loại sâm này còn được biết đến với những tên gọi khác như sâm khu 5, sâm Việt Nam, sâm trúc, của ngải rọm con…

Sâm ngọc linh có tác dụng gì? Uống sâm ngọc linh vào lúc nào?1 Sâm ngọc linh được sử dụng nhiều ở Việt Nam

Theo một số nghiên cứu cho thấy, trong củ rễ và thân rễ của sâm ngọc linh có chứa đến 52% thành phần hợp chất Saponin. Hàm lượng Saponin này thường cao hơn rất nhiều so với những loại sâm khác trên thế giới. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin B2, B12, vitamin E và 18 nguyên tố vi lượng ở trong sâm đều là những dưỡng chất rất tốt đối với sức khỏe của con người.

Một số tác dụng nổi bật của sâm ngọc linh đó là:

Điều hòa hoạt động tim mạch

Sâm ngọc linh có tác dụng bồi bổ khí huyết, làm gia tăng và tái tạo tế bào hồng cầu, kích thích hoạt động lưu thông máu. Bên cạnh đó, sâm ngọc linh còn ổn định đường huyết, giảm lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch như rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch và hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến huyết áp.

Tăng cường chức năng sinh lý

Hàm lượng saponin có ở sâm ngọc linh làm thúc đẩy sự sản sinh của hàm lượng nội tiết tố sinh dục, giúp ổn định nội tiết tố trong cơ thể. Nhờ vậy mà sâm sẽ làm tăng cảm giác hưng phấn, cải thiện chức năng sinh lý và nâng cao đời sống tình dục ở nam giới.

Nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng cơ thể

Sâm ngọc linh cung cấp rất nhiều nguyên tố vi lượng, dưỡng chất và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Do đó, việc sử dụng sâm ngọc linh sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của bạn được điều hòa và giúp bạn ăn ngon, ngủ ngon hơn. Ngoài ra, sâm ngọc linh còn giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch để chống lại những vi khuẩn gây bệnh cho cơ thể.

Sâm ngọc linh giúp chống trầm cảm, giảm lo âu

Hoạt chất Majonoside - R2 có trong sâm ngọc linh mang lại khả năng phục hồi sự rối loạn chức năng do căng thẳng, áp lực kéo dài. Nhờ vậy mà sẽ giúp người bệnh giảm thiểu lo âu, chống lại căng thẳng, mệt mỏi và hội chứng trầm cảm. Bên cạnh đó, sâm ngọc linh còn hỗ trợ cải thiện tình trạng suy nhược hệ thần kinh, tăng cường trí nhớ và điều hòa hoạt động ở não bộ.

Sâm ngọc linh có tác dụng gì? Uống sâm ngọc linh vào lúc nào?2 Sâm ngọc linh có khả năng chống trầm cảm

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Các thành phần hoạt chất như Rg3, Ginsenoside Rh có trong sâm ngọc linh có khả năng làm chậm sự phát triển của những tế bào ung thư, làm tăng sinh các tế bào lành tính, hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả. Đối với những người đã từng trải qua việc hóa trị, xạ trị, sử dụng sâm ngọc linh sẽ giúp họ được tăng cường sức đề kháng và giảm sự mệt mỏi ở cơ thể.

Nên uống sâm ngọc linh vào lúc nào?

Sâm ngọc linh uống lúc nào tốt nhất là vấn đề thắc mắc của không ít người. Tùy thuộc vào cách chế biến mà thời điểm uống sâm ngọc linh cũng sẽ có sự khác nhau.

Sâm ngọc linh có tác dụng gì? Uống sâm ngọc linh vào lúc nào?3 Uống sâm ngọc linh vào lúc nào là tốt nhất?
  • Trà sâm ngọc linh: Bạn có thể pha trà từ sâm khô hay sâm tươi đều được. Với vị thơm mát dễ chịu, trà sâm có thể được dùng để sử dụng hằng ngày. Do đây là dạng nước trà nên bạn hoàn toàn dùng được ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế uống trà vào buổi tối bởi trà có thể gây cảm giác bồn chồn và khó ngủ.
  • Rượu sâm: Khi rượu sâm đã được ngâm từ 3 đến 4 tháng trở lên thì vị rượu sẽ ngon và cho hiệu quả tốt nhất. Tùy thuộc vào cơ địa mà mỗi ngày bạn chỉ nên dùng từ 1 đến 2 cốc rượu sâm. Thời điểm mà bạn nên uống sâm ngọc linh ngâm rượu đó là trước bữa ăn vào buổi tối.
  • Sâm ngâm mật ong: Vào mỗi buổi sáng sớm khi bụng đang còn đói, bạn nên uống sâm ngọc linh ngâm mật ong bởi nó sẽ cho hiệu quả tốt nhất. Đây chính là lúc mà dạ dày đang còn trống, không còn chứa thức ăn nên sẽ giúp cho ruột được dễ dàng hấp thụ dưỡng chất và giúp cho quá trình chuyển hóa tốt hơn. Bạn nên dùng với liều lượng từ 10 đến 20ml sâm ngâm mật ong, tương đương với 1 thìa nhỏ.

Bài viết trên đã giúp bạn lý giải vấn đề nên uống sâm ngọc linh vào lúc nào để mang lại hiệu quả cao nhất rồi đấy! Có thể nói rằng, việc uống sâm đúng thời điểm sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn khi bạn uống tùy tiện. Bên cạnh đó, để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, bạn hãy kết hợp với chế ăn uống và sinh hoạt khoa học nữa nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm