Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sâm tố nữ có tốt không? Uống nhiều sâm tố nữ có sao không?

Ngày 27/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sâm tố nữ là một loại thảo dược được mệnh danh là “xuân dược” với những tác dụng đặc biệt đối với sắc đẹp và sinh lý của phụ nữ. Vậy thực chất sâm tố nữ có tốt không? Để biết thêm thông tin chi tiết về loại dược liệu này, hãy đọc bài viết dưới đây.

Sâm tố nữ là một dược liệu có nguồn gốc từ Thái Lan. Vì chứa nhiều dưỡng chất và có công dụng tốt cho sức khỏe nên các chuyên gia thường sử dụng sâm tố nữ như một vị thuốc bồi bổ sức khỏe cho phụ nữ. Loại cây này đã được sử dụng trong y học vì có đặc tính chống lão hoá ở phụ nữ trung niên. Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm được chiết xuất từ ​​sâm tố nữ phục vụ cho việc níu giữ vẻ đẹp cho chị em phụ nữ.

Sâm tố nữ là gì?

Sâm tố nữ là một loại dây leo, củ rất giống củ sắn hoặc củ đậu, bên trong có màu trắng, vỏ màu nâu sẫm. Thành phần có lợi của cây thường nằm ở phần rễ. Một thành phần hiếm gặp ở các thảo dược khác là phytoestrogen, một loại hợp chất tương tự như hormone sinh dục nữ estrogen.

Khi cơ thể người phụ nữ bị thiếu hụt nội tiết tố estrogen sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực như:

  • Gây ra mụn trên mặt, đặc biệt là xung quanh quai hàm và cằm.
  • Rối loạn nội tiết dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều, có thể bị rong kinh. Gây đau bụng nhiều hơn trước kỳ kinh khiến cơ thể mệt mỏi.
  • Giảm sắc tố da, tàn nhang sớm xuất hiện và khó điều trị.
  • Vòng một không đầy đặn. 
  • Chuyện vợ chồng cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu thiếu nội tiết tố nữ này. 
  • Cơ thể mệt mỏi, ăn ngủ không đều đặn. 

Chính vì những nguy cơ trên, nhiều chị em đã tìm đến các sản phẩm chức năng, thuốc uống có chiết xuất từ sâm tố nữ để tăng sản sinh nội tiết tố nữ. Theo nghiên cứu, sâm tố nữ có ít nhất 17 loại phytoestrogen, trong đó chúng được phân thành các nhóm như isoflavonoid, coumestrans và chromenes. Phytoestrogen với tỷ lệ phần trăm cao nhất và hiệu quả nhất là miroestrol. Mà miroestrol có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện sức khoẻ sinh lý và giảm căng thẳng.

Sâm tố nữ có tốt không? Uống nhiều sâm tố nữ có tốt không? 1 Sâm tố nữ có tốt không? Theo các nghiên cứu cho thấy thành phần trong sâm tố nữ rất tốt cho sức khoẻ phụ nữ

Sâm tố nữ đem lại công dụng đáng kinh ngạc nào cho phụ nữ?

Nhờ vào khả năng bổ sung estrogen mạnh mẽ của sâm tố nữ mà giờ đây loại thảo dược này thường được chị em sử dụng để cải thiện các triệu chứng tiền và mãn kinh, lấy lại nét đẹp thanh xuân, cân bằng nội tiết tố và nhiều công dụng khác cho sức khoẻ, cụ thể như:

  • Giúp điều trị chứng mất ngủ, người nóng và khó chịu như bốc hỏa hay cáu gắt, cải thiện sinh lý nữ: Các hoạt chất trong sâm tố nữ giúp duy trì mức ổn định của FSH/LH (một loại hormone rất quan trọng để kích thích buồng trứng sản xuất estrogen). Điều này làm giảm đáng kể hầu hết triệu chứng của phụ nữ mãn kinh và tiền mãn kinh.
  • Giúp ngực phát triển và săn chắc hơn: Hoạt tính estrogen trong sâm tố nữ rất mạnh nên hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của ống dẫn sữa và mô tuyến vú, đồng thời giúp mở rộng các mô mỡ quanh bầu ngực, nâng đỡ và thúc đẩy các mô mỡ xung quanh hấp thụ collagen, làm cho ngực hết chảy xệ và săn chắc hơn.
  • Chống oxy hóa da: Việc tiếp xúc với tia UV, ô nhiễm không khí, khói bụi, căng thẳng và quan trọng nhất là tuổi tác làm tổn thương tế bào, protein, DNA,… có thể dẫn đến ung thư, bệnh tim mạch và lão hóa. Do đó, các nghiên cứu về chất chống oxy hóa đã cho lời khuyên để loại bỏ được các gốc tự do có hại nên sử dụng vitamin, polyphenol, flavonoid, puerarin và daidzein,... Mà các thành phần puerarin và daidzein có nhiều trong sâm tố nữ. Điều này đã khiến các chị em phụ nữ tin dùng sâm tố nữ như một người bạn đồng hành giúp gìn giữ tuổi thanh xuân.
Sâm tố nữ có tốt không? Uống nhiều sâm tố nữ có tốt không? 2 Sâm tố nữ giúp chị em cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh và cân bằng nội tiết tố

Những đối tượng có thể sử dụng sâm tố nữ

Phụ nữ từ 25 tuổi đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lão hóa đầu tiên do đó cần có những biện pháp chăm sóc da đặc biệt. Tuy nhiên, thiếu hụt estrogen thường biểu hiện mạnh mẽ ở phụ nữ từ 35 tuổi. Bổ sung estrogen giúp cải thiện tình trạng khô âm đạo, giúp tinh thần thoải mái và chống lão hóa da,... Và khi sử dụng sâm tố nữ, người dùng nên kết hợp với nguyên liệu có tác dụng bồi bổ cơ thể như nhân sâm để nâng cao sức khỏe. Điều này giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng tiền mãn kinh, giúp chị em duy trì được sức khỏe và sắc đẹp tươi trẻ.

Uống nhiều sâm tố nữ có tốt không?

Sâm tố nữ rất tốt cho sức khỏe và sinh lý của phụ nữ, tuy nhiên không nên quá lạm dụng vì bạn có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Hiện nay, sâm tố nữ được bán dưới dạng củ hoặc đã chế biến thành viên uống. Nếu mua củ tươi về chế biến, bạn sẽ gặp một số hạn chế như không biết chế biến hay sử dụng không đúng liều lượng. Vì chất deoxymiroestrol trong sâm tố nữ rất dễ bị oxy hóa ở nhiệt độ cao và làm giảm hiệu quả.

Hiện nay sâm tố nữ được chiết xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại để đảm bảo hoạt chất quý giá với hàm lượng cao để bảo đảm được công dụng. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm sâm tố nữ đã qua chế biến sẵn trên thị trường. Các sản phẩm này được chia liều lượng uống phù hợp và có hướng dẫn sử dụng đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng củ sâm tố nữ nguyên chất thì tốt nhất là ăn trực tiếp hoặc có thể xay thành bột rồi pha với nước ấm uống hằng ngày sẽ giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.

Sâm tố nữ có tốt không? Uống nhiều sâm tố nữ có tốt không? 3 Sâm tố nữ là dược liệu tốt cho sức khỏe phụ nữ nhưng lạm dụng quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ

Trên đây là những thông tin cơ bản về sâm tố nữ và giải thích cho vấn đề sâm tố nữ có tốt không? Nếu bạn quan tâm đến loại thảo mộc này, bạn có thể tìm hiểu các sản phẩm chế biến sẵn để đảm bảo an toàn khi sử dụng sao cho phù hợp nhất và đảm bảo tối đa lợi ích cho sức khỏe.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm