Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sảy thai uống nước dừa được không?

Ngày 03/07/2022
Kích thước chữ

Sảy thai là hiện tượng thai nhi bị tống xuất ra ngoài buồng tử cung trước tuần thứ 20 của thai kỳ. Chăm sóc sức khỏe của người phụ nữ sau khi sảy thai là một vấn đề được nhiều người đặc biệt quan tâm. Vậy liệu sảy thai uống nước dừa được không? Thắc mắc này sẽ được Nhà Thuốc Long Châu giải đáp thông qua bài viết sau đây.

“Sảy thai uống nước dừa được không?” là nỗi băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ. Theo dân gian, tính hàn của nước dừa có thể làm kích thích tử cung, gây co bóp mạnh hơn. Điều này có thể giúp dịch hoặc máu tồn dư trong tử cung được tống xuất ra ngoài nhanh hơn sau khi sảy thai. Vậy điều này có chính xác hay không?

Sảy thai uống nước dừa được không? 1 Phụ nữ sảy thai uống nước dừa được không?

Sảy thai là gì?

Sảy thai là hiện tượng thai nhi bị tống xuất ra ngoài buồng tử cung trước tuần thứ 20 của thai kỳ, xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, và thường khó xác định nguyên nhân một cách rõ ràng. Tỷ lệ sảy thai chiếm khoảng từ 10 – 15% tổng số các biến cố trong thai kỳ. 80% các trường hợp sảy thai diễn ra trước khi thai đạt đến mốc 12 tuần. Hiện tượng sảy thai thường diễn ra ở thai nhi dưới 8 tuần.

Sảy thai uống nước dừa được không? 2 Sảy thai là gì?

Cần phân biệt hiện tượng sảy thai với hiện tượng thai chết lưu (thai nhi mất sau 20 tuần tuổi thai). Các tài liệu y khoa cho rằng, hầu hết các trường hợp sảy thai là do bất thường nhiễm sắc thể, dẫn đến cơ thể em bé không thể phát triển đúng cách.

Người phụ nữ bị sảy thai thường có một số triệu chứng như xuất huyết âm đạo, đau bụng dữ dội...nhưng những triệu chứng này cũng hay gặp ở các bệnh lý khác trong thai kỳ, nên khá khó để xác định chính xác đó có phải là triệu chứng của sảy thai hay không. Phần lớn các trường hợp sảy thai không thể ngăn chặn được, nhưng mẹ bầu có thể áp dụng một số biện pháp để giảm thiểu nguy cơ sảy thai, ví dụ: Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, hạn chế uống rượu, hút thuốc, tránh dùng thuốc trong thời gian mang thai khi chưa có chỉ định của bác sĩ…

Khi có triệu chứng nghi ngờ sảy thai, bạn cần đến bệnh viện để được thăm khám ngay lập tức. Sau khi siêu âm để chẩn đoán xác định, nếu thực sự thai đã bị sảy, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn về các phương pháp xử lý thai đã mất. Thông thường, mô thai đã mất sẽ thoát ra một cách tự nhiên sau 1 đến 2 tuần, tuy nhiên trong đa số các trường hợp, sản phụ thường lựa chọn sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật loại bỏ thai ngay nếu như không muốn chờ đợi.

Sảy thai uống nước dừa được không?

Sau sảy thai, phụ nữ không cần kiêng khem trong ăn uống. Ngược lại, phụ nữ cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để có thể bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Chính vì lý do đó, sau sảy thai, uống nước dừa thực tế không có ảnh hưởng gì tới sức khỏe sản phụ. Bạn nên uống đủ lượng nước mỗi ngày, đồng thời chú ý bổ sung các loại rau quả tươi trong thực đơn, hạn chế bia, rượu và đồ uống có chất kích thích.

Nhiều quan niệm cho rằng, sảy thai uống nước dừa có thể giúp cho tử cung co bóp nhẹ, đẩy phần dịch (hoặc mô thai) còn sót lại trong buồng tử cung ra bên ngoài. Việc sử dụng nước dừa không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, chính vì vậy bạn không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, phụ nữ sau sảy thai chỉ nên uống nước dừa với lượng vừa phải, không nên lạm dụng.

Sảy thai uống nước dừa được không? 3 Phụ nữ sau sảy thai chỉ nên uống nước dừa với lượng vừa phải

Phụ nữ sau sảy thai nên ăn gì?

Bổ sung acid folic

Các chuyên gia y khoa khuyến cáo rằng, phụ nữ sau sảy thai cần được bổ sung nhiều acid folic. Điều này giúp người phụ nữ phục hồi thể chất tốt nhất cho lần mang thai tiếp theo. Acid folic có nhiều trong thịt bò, trứng, măng tây, bông cải xanh, cam, quýt, bơ, rau chân vịt, cà rốt…

Thực phẩm giàu vitamin C

Ngoài những thực phẩm giàu acid folic, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C để giúp cơ thể hấp thụ sắt được tốt hơn, tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Các loại trái cây như bưởi, dâu tây hay đu đủ là những loại hoa quả rất tốt để bồi bổ sức khỏe sau khi sảy thai.

Thực phẩm giàu canxi

Cơ thể thai nhi đã hấp thu một lượng lớn canxi từ cơ thể mẹ nên sau khi sảy thai, người phụ nữ cần nhanh chóng bổ sung lại canxi cho cơ thể. Sữa và các sản phẩm từ sữa là những thực phẩm cung cấp canxi tốt nhất. Ngoài ra, súp lơ xanh, cải chíp, các loại hoa quả như chuối, trái cây khô…cũng là những thực phẩm giàu canxi.

Các loại thực phẩm giàu sắt

Sau sảy thai, người phụ nữ thường có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt do mất quá nhiều máu. Lúc này, việc bổ sung sắt là điều hết sức quan trọng, giúp người mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Các mẹ có thể lựa chọn các loại thực phẩm giàu sắt như các loại hạt, các loại ngũ cốc, các loại thịt đỏ, súp lơ xanh, bí ngô, chuối, nho, mía…

Sắt và vitamin C là hai khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong phục hồi sức khỏe người mẹ sau sảy thai cải thiện triệu chứng suy nhược và mất máu.

Thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu protein như thịt nạc, ngũ cốc, cá, trứng, phô mai…rất tốt cho sức khỏe người mẹ sau khi sảy thai, giúp cơ thể tăng cường các chuyển hóa tế bào, đẩy nhanh quá trình hồi phục sau khi trải qua một biến cố lớn như sảy thai. Các loại thực phẩm này giúp người phụ nữ cải thiện triệu chứng mệt mỏi, suy nhược nhanh chóng.

Thực phẩm giàu magie

Theo một số nghiên cứu y học, thực phẩm giàu magie có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng của trầm cảm, giảm cảm giác lo âu, sợ hãi – những dấu hiệu phổ biến sau sảy thai. Những thực phẩm giàu magie bao gồm: Ngũ cốc, chocolate và các loại rau xanh.

Sảy thai uống nước dừa được không? 4 Sau khi sảy thai, người phụ nữ cần bồi bổ nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Phụ nữ sảy thai không nên ăn gì?

Sữa nhiều chất béo

Chất béo từ sữa có thể kéo dài thời gian phục hồi sau sảy thai. Mặc dù sữa là một thực phẩm khoái khẩu của nhiều người, song nó cũng là một nguồn chứa chất béo bão hòa gây viêm.

Các nghiên cứu cho rằng: Sữa với 100% chất béo có thể phá vỡ hệ vi sinh đường ruột của cơ thể – vốn là những yếu tố chính trong việc ngăn ngừa viêm nhiễm. Do đó, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm như sữa nguyên kem, phô mai, bơ sau khi sảy thai.

Đồ ngọt

Các loại thực phẩm nhiều đường có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đường huyết của cơ thể. Bạn không nên ăn nhiều đồ ngọt (như kẹo, bánh quy…) hoặc các loại đồ uống có gas sau khi sảy thai, nhằm phòng tránh ảnh hưởng không tốt tới sự hồi phục của cơ thể.

Sảy thai uống nước dừa được không? 5 Phụ nữ sau sảy thai không nên ăn quá nhiều đồ ngọt

Các thực phẩm từ đậu nành

Sau sảy thai, bạn cần kiêng ăn đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành. Trong đậu nành chứa nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, việc ăn đậu nành sau khi sảy thai sẽ khiến quá trình hấp thụ sắt bị cản trở. Trong khi đó, sắt là chất có vai trò quan trọng trong quá trình tạo máu vô cùng cần thiết cho cơ thể người phụ nữ, đặc biệt là thời điểm sau sảy thai.

Các món ăn vặt

Sau sảy thai, phụ nữ có thể sẽ rất thèm ăn vặt. Đồ ăn vặt không có hại nếu chỉ ăn ở mức độ vừa phải, tuy nhiên, bạn không nên sử dụng chúng như những thực phẩm chính trong chế độ dinh dưỡng của mình. Đồ ăn vặt có thể khiến bạn không muốn ăn các loại thức ăn khác. Chính vì vậy, các bạn nên hạn chế đồ ăn vặt sau khi sảy thai, khi mà cơ thể đang rất cần bổ sung các chất bổ dưỡng.

Qua bài chia sẻ với chủ đề “Sảy thai uống nước dừa được không?” của Nhà Thuốc Long Châu, hy vọng quý độc giả đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm hữu ích. Hãy tiếp tục đón đọc những bài viết sức khỏe chất lượng của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin