Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Siêu âm đầu dò là gì? Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm lộ tuyến không?

Ngày 02/07/2022
Kích thước chữ

Siêu âm đầu dò là một phương pháp thường được các bác sĩ sản phụ khoa chỉ định để thực hiện việc thăm khám tổng quát bộ phận sinh dục nhằm chẩn đoán những bệnh lý có thể xảy ra tại cổ tử cung. Vậy siêu âm đầu dò có phát hiện viêm lộ tuyến không? Đây là vấn đề thắc mắc của không ít chị em.

Để được lý giải về vấn đề “Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm lộ tuyến không?”, bạn hãy theo dõi nội dung ở bài viết sau nhé.

Tìm hiểu về căn bệnh viêm lộ tuyến

Viêm lộ tuyến hay thường được gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung. Đây là tình trạng các tuyến ở trong tử cung khi phát triển sẽ xâm lấn ra bên ngoài và khiến cho cổ tử cung bị tổn thương. Căn bệnh thường xuất hiện ở phụ nữ đã từng quan hệ tình dục, ở trong độ tuổi sinh con hoặc vừa mới sinh con xong. Mặc dù vậy, có nhiều trường hợp bị viêm lộ tuyến là do bẩm sinh.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung về bản chất là tổn thương lành tính nhưng cũng có một số trường hợp là tổn thương ác tính. Do đó, tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý mà các bác sĩ sẽ có hướng điều trị viêm lộ tuyến phù hợp. 

Siêu âm đầu dò là gì? Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm lộ tuyến không?1 Viêm lộ tuyến cổ tử cung 

Siêu âm đầu dò là gì?

Siêu âm đầu dò là một kỹ thuật được sử dụng để siêu âm vùng chậu. Bằng cách dùng sóng siêu âm với tần số cao sẽ tác động lên ngã âm đạo với những phụ nữ đã quan hệ tình dục, người trưởng thành và người đã có gia đình. Với mục đích khác, những nữ giới chưa quan hệ tình dục hoặc bệnh nhi sẽ được thực hiện siêu âm thông qua ngã trực tràng. 

Kết quả nhận được từ siêu âm đầu dò sẽ giúp cho các bác sĩ quan sát được hình ảnh của tử cung, buồng trứng và những bộ phận khác của cơ quan sinh sản. Hình ảnh từ siêu âm đầu dò với độ phân giải cao sẽ giúp cho bác sĩ tìm thấy các điểm bất thường và chẩn đoán chính xác các vấn đề xảy ra ở cơ quan sinh dục cũng như bệnh lý về phụ khoa.

Siêu âm đầu dò là gì? Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm lộ tuyến không?2 Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm lộ tuyến không?

Tùy thuộc vào mục đích của việc chẩn đoán mà bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện siêu âm đầu dò hậu môn hay âm đạo. Cụ thể:

  • Siêu âm đầu dò âm đạo: Phương pháp siêu âm này thường được áp dụng đối với các trường hợp nữ giới có dấu hiệu mang thai bên ngoài tử cung, đang mang thai giai đoạn đầu, đánh giá được mức độ nguy hiểm của những khối u ở buồng trứng, tử cung, tìm kiếm nguồn gốc của các khối u tồn tại ở trong tiểu khung và kiểm tra tim của thai nhi. Bên cạnh đó, kỹ thuật này còn thường chỉ định để có thể xác định được thời điểm rụng trứng giúp kiểm tra tình trạng ứ mủ vòi trứng, ứ nước…
  • Siêu âm đầu dò trực tràng: Có mục đích chẩn đoán những bệnh lý xảy ra tại vùng tiểu khung ở những phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục hoặc bệnh nhi.

Khi thực hiện việc siêu âm đầu dò nhằm đánh giá sức khỏe sinh lý và sinh sản ở nữ giới, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ có đầu tròn nhỏ để có thể tiếp xúc trực tiếp với thành của âm đạo. Nhờ vậy mà sẽ thu được hình ảnh rõ nét ở bên trong, dễ dàng đánh giá được khả năng sinh sản và sức khỏe của nữ giới.

Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm lộ tuyến không?

Theo ý kiến của các bác sĩ, thông qua phương pháp siêu âm đầu dò hoàn toàn có thể phát hiện ra được căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Thông qua thiết bị siêu âm đầu dò, bác sĩ sẽ có thể quan sát được tình trạng xảy ra ở cổ tử cung. Nếu như nhận thấy có tình trạng cổ tử cung bị lở loét, sưng đỏ, có mủ thì mới có thể khẳng định là đã mắc phải bệnh lý này. 

Có thể nói rằng, việc tiến hành siêu âm đầu dò sẽ giúp cho các bác sĩ thấy rõ nhất tình trạng của bên trong cơ quan sinh dục và những bệnh lý tại vùng tiểu khung mà đầu dò ngoài khó có thể quét đến được. Tuy nhiên, phương pháp này không nên áp dụng đối với phụ nữ bị viêm âm đạo, đang có kinh nguyệt, mắc bệnh âm đạo cấp và trẻ nhỏ. 

Siêu âm đầu dò là phương pháp đã hỗ trợ y bác sĩ rất nhiều trong quá trình chẩn đoán cũng như điều trị bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung. Không những xác định được bệnh lý, việc siêu âm còn có thể xác định được mức độ bệnh để bác sĩ đưa ra được hướng điều trị hiệu quả nhất. 

Siêu âm đầu dò là gì? Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm lộ tuyến không?3 Việc thực hiện siêu âm đầu dò sẽ giúp cho các bác sĩ đưa ra hướng khắc phục kịp thời nhất

Những lưu ý khi siêu âm đầu dò

Khi thực hiện, các chị em phụ nữ nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Không nên thực hiện việc siêu âm vào những ngày đang có kinh nguyệt.
  • Không nên đi tiểu và uống ít nước trước khi thực hiện siêu âm đầu dò.
  • Luôn giữ tâm lý thoải mái.
  • Mặc đồ thuận tiện, thích hợp nhất là mặc váy.

Những thông tin ở bài viết trên chắc hẳn đã giúp bạn lý giải được những đặc điểm của siêu âm đầu dò và giải đáp được thắc mắc liệu siêu âm đầu dò có phát hiện viêm lộ tuyến hay không. Để bảo vệ sức khỏe bản thân, cách tốt nhất là bạn nên thực hiện thăm khám khi nhận thấy có các dấu hiệu bất thường về phụ khoa nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin