Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Siêu âm khớp gối giúp phát hiện các tổn thương nào?

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ

Khi y học đang ngày càng phát triển, các phương tiện chẩn đoán hình ảnh đã và đang hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong quá trình chẩn đoán và điều trị lâm sàng. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về kĩ thuật siêu âm khớp gối - một trong những kĩ thuật hiệu quả trong việc xác định các tổn thương ở khớp gối hiện nay.

Các vấn đề liên quan đến xương khớp đặc biệt khớp gối là một trong những bệnh lý vô cùng phổ biến hiện nay. Càng ngày càng có nhiều đối tượng gặp phải các bệnh lý liên quan đến khớp gối. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về kĩ thuật siêu âm khớp gối - một trong những kĩ thuật hiệu quả trong việc xác định các tổn thương ở khớp gối hiện nay thông qua bài viết này.

Siêu âm khớp gối là gì?

Siêu âm nói chung là một kỹ thuật sử dụng các phương tiện chẩn đoán ứng dụng sóng siêu âm để tả lại hình ảnh của các cơ quan, bộ phận cần siêu âm trong cơ thể. Theo đó siêu âm khớp gối là phương pháp các bác sĩ sử dụng sóng siêu âm để phát hiện ra những tình trạng bất thường tại khớp gối. Phương pháp này tương đối hiện đại, an toàn với bệnh nhân. Đặc biệt kết quả siêu âm sẽ hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong quá trình chuẩn đoán các bệnh lý liên quan tới khớp gối.

Ưu điểm vượt trội của kỹ thuật siêu âm khớp đó là phương pháp này cho kết quả tương đối chính xác trong việc phản ánh các bất thường ở phần mềm. Siêu âm khớp gối đem lại hình ảnh động tương đối trực quan.

Siêu âm khớp gối giúp phát hiện các tổn thương nào? 1 Siêu âm khớp gối là kỹ thuật được sử dụng phổ biến

Đặc biệt siêu âm khớp gối có chi phí thấp nên có thể áp dụng cho nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau.

Các kỹ thuật siêu âm khớp gối hiện nay

Siêu âm khớp gối là một kỹ thuật siêu âm tương đối đơn giản và được ứng dụng rất nhiều trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến đau khớp gối. Tuy nhiên để kĩ thuật siêu âm khớp nối phát huy được hết khả năng, công dụng của mình thì tùy từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ thực hiện các kĩ thuật siêu âm khác nhau. Dưới đây là một số kỹ thuật siêu âm khớp của khá thường gặp hiện nay:

  • Siêu âm mặt cắt dọc qua gân cơ tứ đầu đùi: Kỹ thuật siêu âm này giúp các bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng của gân cơ tứ đầu bà bao hoạt dịch nằm bên trên xương bánh chè.
  • Siêu âm mặt cắt qua ròng rọc xương đùi: Siêu âm mặt cắt sẽ giúp đo được độ dày của các xương tại khớp tương đối chính xác.
  • Siêu âm túi hoạt dịch trước xương bánh chè: Siêu âm túi hoạt dịch trước xương bánh chè sẽ giúp bác sĩ xác định rõ hình ảnh của túi hoạt dịch.
  • Siêu âm dây chằng bánh chè: Siêu âm dây chằng bánh chè sẽ giúp các bác sĩ xác định được tình trạng của dây chằng và bánh chè. Từ đó phát hiện ra các chấn thương nhanh chóng và chính xác.
  • Siêu âm dây chằng bên chày và sụn chêm: Kỹ thuật siêu âm này sẽ giúp phát hiện các tổn thương tại phần dây chằng và sụn chêm tại khớp gối.
  • Siêu âm mặt cắt qua trám khoeo: Kỹ thuật siêu âm này giúp đánh giá được các bất thường của cấu trúc tại khớp gối.
Siêu âm khớp gối giúp phát hiện các tổn thương nào? 2 Hình ảnh mặt cắt khớp gối

Siêu âm khớp gối giúp phát hiện các tổn thương nào?

Kỹ thuật siêu âm khớp gối sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán được hầu hết các bệnh lý và các chấn thương xảy ra tại khớp gối, kể cả đối với các chấn thương sâu bên trong. Dưới đây là một số tổn thương có thể được phát hiện qua kỹ thuật siêu âm khớp gối:

  • Thoái hóa khớp gối: Các tổn thương thường gặp như hẹp khe khớp hoặc mọc các gai xương.
  • Tổn thương gân cơ tứ đầu đùi như bị rách cơ hoặc viêm cơ.
  • Viêm bao hoạt dịch khớp gối, viêm khớp gối.
  • Các tổn thương tại vùng sụn chêm: Điển hình như sụn chêm trật ra ngoài khe khớp, xuất hiện nang cạnh sụn chêm...
  • Tổn thương Pellegrini – Stieda.
  • Bệnh lý kén Baker ở vùng khoeo chân.
  • Phát hiện các dị vật xuất hiện trong khớp gối.
  • Các bệnh lý liên quan đến mạch máu ở khớp gối như phình động mạch khoeo hay chèn ép động mạch khoeo.
Siêu âm khớp gối giúp phát hiện các tổn thương nào? 3 Siêu âm khớp gối giúp phát hiện sớm các bệnh lý tại khớp gối

Các trường hợp nào cần siêu âm khớp gối?

Siêu âm khớp gối là một trong những kĩ thuật phổ biến nhất và thường được sử dụng để chẩn đoán các chấn thương liên quan đến khớp gối. Tuy nhiên không phải bất cứ trường hợp nào các bác sĩ cũng sẽ chỉ định các bệnh nhân thực hiện siêu âm khớp gối. Siêu âm khớp gối thường chỉ được chỉ định khi bệnh nhân có một trong những dấu hiệu hoặc triệu chứng sau:

  • Bệnh nhân bị đau nhức khớp gối thường xuyên, gặp khó khăn khi vận động khớp gối.
  • Bệnh nhân có tiền sử từng bị chấn thương hoặc mới bị chấn thương phần mềm ở khớp gối.
  • Nghi ngờ bệnh nhân có dị vật ở khớp gối.
  • Bệnh nhân có dị tật bẩm sinh ở khớp gối hoặc gặp phải các vấn đề về phát triển xương khớp, cụ thể là khớp gối.
  • Trường hợp cần đánh giá tình trạng tụ dịch, phù nề trong khớp gối.
  • Siêu âm khớp gối được thực hiện sau khi bệnh nhân phẫu thuật hoặc khảo sát dây chằng quanh khớp gối.

Nhìn chung các bệnh lý về xương khớp đặc biệt là khớp gối không quá nguy hiểm và không gây ảnh hưởng xấu đến tính mạng. Tuy nhiên việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời các chấn thương, bệnh lý này sẽ giúp chúng ta hạn chế tình biến chứng và dị tật. Hy vọng thông qua bài viết này của chúng tôi các bạn đã hiểu hơn về kỹ thuật siêu âm khớp gối - một trong những kĩ thuật hiệu quả hỗ trợ xác định các tổn thương tại khớp gối hiện nay.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin