Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Siêu âm tuyến giáp là gì? Cách đọc kết quả siêu âm tuyến giáp

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ

Khi đi bệnh viện thăm khám sức khỏe, bạn được bác sĩ chỉ định siêu âm tuyến giáp giúp xác định những vấn đề sức khỏe có liên quan đến bộ phận này. Để quá trình khám diễn ra suôn sẻ nhất, bạn không nên bỏ qua những thông tin dưới đây.

Những bệnh lý về tuyến giáp gây nên nhiều phiền toái trong cuộc sống của người bệnh. Ngoài ra, những biến chứng của bệnh để lại cũng gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Vậy siêu âm tuyến giáp là gì? Mục đích của siêu âm tuyến giáp là gì và cách đọc kết quả siêu âm tuyền giáp như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên. 

Siêu âm tuyến giáp là gì? 

Thực hiện siêu âm tuyến giáp là một trong những phương pháp phổ biến nhất để chẩn đoán bệnh lý tuyến giáp thông qua hình ảnh tuyến giáp, qua đó tìm ra những điểm bất thường, xác định bệnh lý, vấn đề sức khỏe chính xác hơn. Siêu âm tuyến giáp sử dụng những sóng âm tương tự với những loại hình siêu âm thông thường, cho thấy hình ảnh tuyến giáp rõ ràng. 

Siêu âm tuyến giáp là gì Mục đích siêu âm tuyến giáp 1

Siêu âm tuyến giáp là phương pháp kiểm tra bất thường ở tuyến giáp

Khi vào phòng siêu âm tuyến giáp, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân nằm ngửa đầu hoặc nghiêng lần lượt về bên trái, phải, sau đó sử dụng gel chuyên dụng trong siêu âm thoa một lớp dày lên vùng cổ bệnh nhân. Tác dụng của loại gel đặc biệt này là giúp loại bỏ những tác nhân gây cản trở quá trình siêu âm, làm hình ảnh tuyến giáp rõ hơn, chính xác hơn, diệt khuẩn, tránh làm lây lan mầm bệnh từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác. 

Khi nào cần siêu âm tuyến giáp? 

Siêu âm tuyến giáp là hình thức kiểm tra sức khỏe tuyến giáp và một số bệnh lý liên quan. Vì thế, nếu không có dấu hiệu bất thường ở tuyến giáp, bạn sẽ không cần thực hiện siêu âm tuyến giáp trong quá trình kiểm tra sức khỏe. Việc siêu âm tuyến giáp thường được chỉ định trong những trường hợp cụ thể như: 

  • Bướu cổ, bệnh nhân Basedow, hạch vùng cổ phát triển to, u lớn vùng cổ.
  • Vùng cổ, tuyến giáp bị đau nhức, viêm tuyến giáp cấp và mãn tính.
  • Cân nặng sụt giảm nhanh chóng không rõ nguyên nhân, trí tuệ kém phát triển, thiểu năng trí tuệ, chậm phát triển tâm thần cũng cần thực hiện siêu âm tuyến giáp.
  • Chấn thương vùng cổ, hoặc kiểm tra sức khỏe tổng quát nhận thấy vùng cổ có dấu hiệu bất thường. 

Những bệnh nhân có bệnh lý về tuyến giáp là những đối tượng được chỉ định siêu âm tuyến giáp thường xuyên nhất. Ngoài ra, những vấn đề sức khỏe có liên quan đến hoạt động của tuyến giáp cũng cần thực hiện loại siêu âm này để xác định nguyên nhân, cách điều trị thích hợp. 

Siêu âm tuyến giáp là gì Mục đích siêu âm tuyến giáp 2

Bệnh lý về tuyến giáp được chẩn đoán, điều trị thông qua kết quả siêu âm

Khối u trong tuyến giáp là bệnh lý nguy hiểm, có thể ung thư hóa bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, siêu âm tuyến giáp sẽ giúp bác sĩ xác định, theo dõi thường xuyên tình trạng tuyến giáp của bệnh nhân, ghi nhận phương án điều trị có hiệu quả hay không. Siêu âm tuyến giáp với người có khối u tuyến giáp đem lại lợi ích: 

  • Nhận biết đặc điểm khối u lỏng hay rắn, kích thước khối u như thế nào, có bị vôi hóa không, khối u phát triển nhanh hay chậm,...
  • Mức độ tăng trưởng của khối u tuyến giáp.
  • Xác định chính xác vị trí của khối u.
  • Khả năng, tình trạng xâm lấn của khối u đối với các vùng xung quanh.
  • Tính chất tươi máu của khối u trên doppler màu. 

Siêu âm tuyến giáp có gây hại cho cơ thể không? Hiện nay, nhiều bệnh nhân lo lắng thực hiện siêu âm tuyến giáp quá thường xuyên có làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào siêu âm tuyến giáp bị biến chứng lên sức khỏe nên bạn có thể yên tâm khi được chỉ định làm siêu âm tuyến giáp nhé. 

Cần chuẩn bị gì khi siêu âm tuyến giáp? 

Thông thường, khi được chỉ định siêu âm tuyến giáp khi khám bệnh, bệnh nhân không cần chuẩn bị gì đặc biệt. Nhưng để quá trình siêu âm diễn ra thuận lợi nhất, hình ảnh tuyến giáp rõ ràng, tránh những hạn chế tầm nhìn khi siêu âm, bạn vẫn nên mặc những bộ trang phục có phần cổ rộng rãi, dễ dàng thao tác. 

Ngoài ra, trong quá trình siêu âm, bệnh nhân nên chú ý đến tư thế nằm. Nằm ngửa hết cỡ, thả lỏng phần cổ và hạn chế nuốt nước bọt là những lưu ý quan trọng để bác sĩ thực hiện siêu âm tuyến giáp nhanh hơn, kết quả siêu âm chính xác nhất. 

Cách đọc kết quả siêu âm tuyến giáp 

Khi nhận về kết quả siêu âm tuyến giáp, bạn không biết những chỉ số hiển thị có ý nghĩa gì, biểu thị điều gì? Bạn không biết đọc kết quả siêu âm tuyến giáp như thế nào? Vậy thì đừng bỏ qua cách đọc kết quả siêu âm tuyến giáp sau đây nhé. 

Kết quả siêu âm tuyến giáp được trình bày dưới dạng hình ảnh. Tuy nhiên, nếu không có chuyên môn, sẽ rất khó để hiểu được những gì mà hình ảnh này thể hiện. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dựa vào những nhận xét của bác sĩ để xác định tình trạng tuyến giáp. 

Thông thường, bác sĩ sẽ ghi trực tiếp tình trạng tuyến giáp trên kết quả siêu âm. Có nghĩa là nếu tuyến giáp bình thường, bác sĩ sẽ ghi bình thường, không quan sát thấy khối u lạ. Ngược lại, nếu tuyến giáp có khối u, các bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện thêm một số kiểm tra khác để xác định chính xác đây là khối u gì, bướu cổ loại nào hay là ung thư tuyến giáp

Siêu âm tuyến giáp là gì Mục đích siêu âm tuyến giáp 3

Khi nhận thấy bất thường ở vùng cổ, bạn cần siêu âm tuyến giáp để kiểm tra

Một số xét nghiệm, kiểm tra sau khi siêu âm tuyến giáp như: 

Sinh thiết: Phương pháp kiểm tra sức khỏe này sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán rõ hơn về tình trạng thực tế của tuyến giáp, khắc phục được nhược điểm khi siêu âm, thấy được những vùng hạn chế mà siêu âm không thể hiện được. Khi thực hiện sinh thiết, bác sĩ sẽ đưa một ống dài, nhỏ và cổ họng, đi đến khối u tuyến giáp để xác định đây có phải khối u ung thư hay không. 

Siêu âm khác: Nếu trong quá trình siêu âm tuyến giáp có cản trở, hình ảnh tuyến giáp không được ghi lại hoàn toàn, có vùng bị khuất, bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm một vào siêu âm khác để thấy rõ hơn tuyến giáp, hạn chế bỏ sót vấn đề. 

Phẫu thuật: Khi phát hiện khối u tuyến giáp, tùy và tình trạng thực tế, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật loại bỏ hoặc có phương án điều trị thích hợp, hiệu quả nhất cho bệnh nhân. 

Như vậy, siêu âm tuyến giáp là phương pháp xét nghiệm rất cần thiết, có hiệu quả trong việc xác định, kiểm tra và điều trị bệnh lý về u tuyến giáp. Nếu nhận thấy vùng cổ có vấn đề, cảm thấy khó chịu, khối u cứng, to bất thường, bạn cần đến bệnh viện sớm để được kiểm tra, điều trị. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin