Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sinh đôi cùng trứng và những điều mẹ nên biết

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ

Mang thai đôi hay mang song thai là điều khiến nhiều bố mẹ bất ngờ và hạnh phúc. Có 2 dạng mang thai đôi là sinh đôi cùng trứng và khác trứng. Trong bài viết hôm nay, mời bạn cùng khám phá những thông tin thú vị về song sinh cùng trứng.

Theo nhiều cuộc khảo sát cho thấy, tỷ lệ sinh đôi chiếm tỷ lệ cao trong tổng các ca sinh nở. Sinh đôi cùng trứng cũng được nhận định là hiện tượng thai đôi phổ biến nhất. Hiện nay, với nền y học phát triển, khả năng mang bầu và sinh con khi mang thai đôi đã an toàn hơn trước rất nhiều nên mẹ bầu không nên quá lo lắng. 

Hình thành sinh đôi cùng trứng

Hiện tượng song sinh cùng trứng xảy ra khi trứng được thụ tinh và phát triển thành 2 phôi riêng biệt, tạo thành 2 thai nhi phát triển hoàn toàn khác nhau.

Quá trình hình thành sinh đôi cùng trứng ngay từ những giai đoạn đầu tiên sau khi trứng thụ tinh, phôi thai khi được tách ra chỉ là một chùm tế bào đơn sơ. Trẻ sinh đôi cùng trứng sẽ có đặc điểm ngoại hình và giới tính gần như giống nhau hoàn toàn. 

sinh đôi cùng trứng là gì

Các bé sinh đôi cùng trứng luôn có ngoại hình giống nhau

Hiện nay, sinh đôi cùng trứng không chỉ được tạo ra nhờ sự thần kỳ của tạo hóa nữa. Các công nghệ, kỹ thuật y khoa cho phép đưa một trứng đã được thụ tinh ống nghiệm thành công vào tử cung người phụ nữ để trứng tự phân chia thành 2 phôi và tạo thành song sinh cùng trứng. 

Tuy khả năng sinh đôi cùng trứng cao nhưng vẫn ít gặp hơn sinh đôi khác trứng. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy, chỉ có 1/3 các ca sinh đôi là sinh đôi cùng trứng, còn lại thường là sinh đôi khác trứng. Tỷ lệ mang song thai là sinh đôi cùng trứng hay sinh đôi khác trứng là khác nhau ở mỗi người, không phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài như quốc tịch, giống nòi,.... 

Có cách làm tăng khả năng sinh đôi cùng trứng không?

Rất nhiều gia đình có mong muốn sinh đôi và việc 2 đứa trẻ có ngoại hình giống nhau là điều vô cùng thú vị, khiến bố mẹ hạnh phúc gấp đôi. Vậy có cách nào để tăng khả năng sinh đôi cùng trứng một cách tự nhiên không?

Đến nay, chưa có cách kiểm soát sinh đôi cùng trứng tự nhiên nhưng y học có thể can thiệp để giúp bạn mang thai đôi cùng trứng với công nghệ hiện đại, tỷ lệ thành công cao và an toàn cho cả mẹ và bé. 

Việc sinh đôi cùng trứng tự nhiên chỉ xảy ra một cách ngẫu nhiên và không phụ thuộc vào bất cứ yếu tố nào như di truyền, giống nòi,... nên để mang bầu song thai cùng trứng tự nhiên rất khó. Ngay ở những gia đình có người sinh đôi cùng trứng nhưng điều này không khẳng định được bạn cũng sẽ mang song sinh cùng trứng. Có thể nói, việc mang thai sinh đôi cùng trứng là sự kết hợp giữa may mắn và ngẫu nhiên của tạo hóa. 

Sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng có giống nhau không? 

Đây là 2 hiện tượng mang thai đôi phổ biến. Tỷ lệ sinh đôi khác trứng thường cao hơn so với sinh đôi cùng trứng và có bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài. Nói một cách dễ hiểu, nếu bạn đã từng sinh đôi khác trứng thì lần mang bầu sau, khả năng sinh đôi khác trứng của bạn cũng tăng lên. 

Ngoài điểm chung đều là hiện tượng sinh đôi thì sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng có những điểm khác biệt như: 

  • Sinh đôi khác trứng hình thành do có 2 sự thụ tinh vào 2 trứng khác nhau, xảy ra cùng lúc còn sinh đôi cùng trứng là thụ tinh 1 trứng và tách thành 2 phôi khác nhau.
  • Tỷ lệ sinh đôi khác trứng cao hơn sinh đôi cùng trứng.
  • Sinh đôi khác trứng có thể tăng tỷ lệ do yếu tố di truyền hoặc gen.
  • Sinh đôi cùng trứng sẽ có giới tính giống nhau còn sinh đôi khác trứng có thể giống hoặc khác giới tính.

Sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng có giống nhau không?

Tỷ lệ song sinh cùng trứng thường thấp hơn song sinh khác trứng

Ngoài ra, khả năng sinh đôi khác trứng hoàn toàn có thể can thiệp, khác với sinh đôi cùng trứng. Nếu bạn muốn tăng khả năng sinh đôi khác trứng, có thể thử những cách sau: 

  • Phụ nữ mang thai ở độ tuổi từ 30 - 40 sẽ có tỷ lệ sinh đôi khác trứng cao hơn.
  • Tiêm thuốc kích rụng trứng để trứng rụng nhiều hơn.
  • Phụ nữ mang thai nhiều sẽ có khả năng sinh đôi khác trứng cao hơn người bình thường.
  • Nếu người mẹ có anh chị em hoặc trong gia đình có trường hợp sinh đôi khác trứng sẽ có tỷ lệ thành công tăng. 

Có cách nhận biết mang thai song sinh cùng trứng không? 

Thực chất, để nhận biết mang thai đôi qua những dấu hiệu tự nhiên là rất khó. Sẽ càng khó hơn để nhận biết chính xác trường hợp sinh đôi cùng trứng hay sinh đôi khác trứng. Tuy nhiên, mẹ bầu không cần quá lo lắng, hiện nay, công nghệ phát triển mạnh mẽ, bạn đã có thể biết mình có sinh đôi cùng trứng hay không ngay từ những lần siêu âm đầu tiên. 

Khi sinh đôi cùng trứng, quá trình tách phôi diễn ra rất nhanh và sớm, ngay khi trứng thụ tinh nên để mẹ bầu nhận biết có mang thai song sinh không là điều rất khó. Cách giúp bạn nhận biết mình mang thai sinh đôi cùng trứng là xét nghiệm DNA cho 2 bé để xác định mã di truyền có giống nhau không. Nhưng nhược điểm của phương pháp này là cần đợi trẻ ra đời mới thực hiện được nên mẹ bầu cần lưu ý, cân nhắc. 

Những điều cần lưu ý khi sinh đôi cùng trứng

Về căn bản, việc sinh đôi cùng trứng cũng gần giống với trường hợp mang thai bình thường khác. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý nhiều hơn vì khi này, trong bụng mẹ là 2 thai nhi cùng phát triển nên những nguy cơ có thể tăng gấp đôi nếu không chăm sóc cẩn thận. 

Những điều cần lưu ý khi sinh đôi cùng trứng

Mẹ bầu mang thai đôi cần thường xuyên thăm khám định kỳ

Dưới đây là những điều cần lưu ý, bà bầu mang thai song sinh cùng trứng không nên bỏ qua: 

  • Thăm khám thường xuyên theo hướng dẫn của bác sĩ và thăm khám ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường ở thai nhi.
  • Thường xuyên theo dõi sự phát triển về chiều cao, cân nặng của 2 thai nhi.
  • Theo dõi tình trạng rối hoặc thắt cuống rốn, dây rốn của bé này có thể quấn vào cơ thể của bé còn lại vì không gian bụng mẹ nhỏ hẹp hơn khi sinh đôi cùng trứng.
  • Cần có phương pháp phòng tránh rủi ro thai kỳ, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách chăm sóc, đặc biệt là những tháng cuối mang thai.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, giàu dinh dưỡng rất quan trọng vì khi sinh đôi cùng trứng, mẹ bầu không chỉ ăn cho mình mà còn cung cấp chất dinh dưỡng để hình thành, phát triển các cơ quan ở con.
  • Uống đủ nước, hạn chế tình trạng thiếu nước ối gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện và khỏe mạnh ở con, tránh trường hợp sinh non. 

Dù là sinh đôi cùng trứng hay song sinh khác trứng hoặc mang thai thường, tất cả đều là những món quà vô giá với các ông bố, bà mẹ. Vì thế, trong quá trình mang thai, mẹ nên giữ tinh thần thoải mái, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ và khám thai định kỳ để con chào đời khỏe mạnh nhất. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin