Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sỏi mật có chữa được không? Điều trị sỏi mật bằng cách nào?

Ngày 09/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh sỏi mật đang ngày một phổ biến tại Việt Nam và khiến nhiều người lo lắng không biết bệnh sỏi mật có chữa được không. Để giải đáp được thắc mắc trên, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Sỏi mật là bệnh gây ra nhiều đau đớn cũng như có thể hình thành biến chứng nặng lên sức khỏe người bị nếu không được can thiệp kịp thời. Nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường, bạn hãy đến bệnh viện để thăm khám kỹ càng.

Sỏi mật là gì và được hình thành như thế nào?

Sỏi mật là một loại bệnh lý liên quan đến gan – mật phổ biến. Theo nhiều cuộc khảo sát gần đây, số lượng người mắc bệnh sỏi mật ngày càng cao. Đây cũng là một hồi chuông cảnh báo đối với sức khỏe người Việt.

Sỏi mật được hình thành từ chính sự lắng đọng bất thường của những chất trong dịch mật như cholesterol, acid túi mật, bilirubin,… Số lượng viên sỏi trong túi mật không cố định ở mọi trường hợp và vị trí đọng sỏi cũng khác nhau ở mỗi người, sỏi có thể nằm ở bên trong túi mật (sỏi túi mật), ống mật chủ và ống gan.

Triệu chứng của bệnh sỏi mật

Ở mỗi người sẽ có những triệu chứng mắc bệnh khác nhau tùy thuộc vào cơ địa, chế độ sinh hoạt cũng như kích thước, vị trí viên sỏi. Bạn có thể tham khảo những triệu chứng thường gặp nhất sau:

  • Thường xuyên có cảm giác đầy bụng, buồn nôn và khó chịu ở vị trí túi mật.
  • Người bệnh sỏi mật thường có nước tiểu sẫm màu, thường là màu vàng đậm.
  • Thường xuyên gặp những cơn đau âm ỉ, mức độ đau tăng dần và kéo dài hàng giờ đồng hồ ở vùng thượng vị. Những cơn đau này thường xuất hiện sau khi ăn.
  • Tùy thuộc vào tiến triển của bệnh mà da và mắt có thể vàng nhạt hoặc đậm.
  • Trong trường hợp sỏi đã gây viêm túi mật hoặc nhiễm trùng đường mật, người bệnh có thể bị những cơn sốt cao trên 38 độ C kèm theo cảm giác ớn lạnh.

Sỏi mật có chữa được không điều trị sỏi mật bằng cách nào 1

Người bị sỏi mật có thể bị sốt cao, mệt mỏi và cảm giác ớn lạnh

Sỏi mật có chữa được không?

Nhiều người bị sỏi mật luôn lo lắng, sợ hãi vì không biết bệnh sỏi mật có chữa được không, sỏi mật ở nam có cách chữa không hay sỏi mật nữ giới có thể chữa khỏi không,… Để trả lời cho những thắc mắc trên, các bác sĩ chuyên khoa đã khẳng định rằng bệnh sỏi mật hoàn toàn có thể chữa được và tỷ lệ biến chứng sẽ càng thấp nếu phát hiện bệnh sớm, từ đó có những biện pháp can thiệp kịp thời.

Sỏi mật có chữa được không điều trị sỏi mật bằng cách nào 2

Các bác sĩ chuyên khoa đã khẳng định rằng bệnh sỏi mật hoàn toàn có thể chữa được

Phương pháp điều trị bệnh sỏi mật

Bệnh sỏi mật có thể chữa khỏi hoàn toàn khi được điều trị sớm nhưng chữa sỏi mật như thế nào? Đối với những trường hợp sỏi mật không có triệu chứng cụ thể thì có thể không cần can thiệp chữa trị. Nhưng nếu sỏi đã gây ra những cơn đau đớn kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống bệnh nhân thì cần được chữa trị ngay để tránh để lại biến chứng nguy hiểm.

Chữa sỏi mật có nhiều phương pháp khác nhau tùy thuộc nhiều vào kích thước và vị trí viên sỏi.

Đối với sỏi túi mật

Có 3 phương pháp chính được sử dụng nhiều để chữa bệnh sỏi mật là:

  • Sử dụng thuốc uống: Phương pháp này được sử dụng cho sỏi tạo thành từ cholesterol có kích thước nhỏ hơn 1.5cm. Thời gian uống thuốc thường từ 6 – 24 tháng tùy theo mức độ bệnh và khả năng hấp thụ của cơ thể. Thuốc uống chữa sỏi mật có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, loét đường tiêu hóa, tái phát sỏi sau này,…
  • Tiến hành phẫu thuật nội soi: Đối với cách này, túi mật sẽ được cắt bỏ để loại bỏ sỏi và ngăn tái phát sau này. Phương pháp này sẽ được áp dụng trong trường hợp viên sỏi lớn, gây nhiều đau đớn và khiến túi mật bị viêm, nhiễm khuẩn. Đây là cách được dùng rất phổ biến hiện nay vì không gây ra nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe, thời gian nằm viện được rút ngắn và đem lại hiệu quả điều trị cao.
  • Phẫu thuật mở ổ bụng để cắt túi mật: Đây là phương án được áp dụng cuối cùng, khi mổ nội soi không thành công. Trường hợp người bệnh bị viêm mủ túi mật không thể phẫu thuật nội soi cũng được chỉ định cách chữa này. Sau khi mổ sỏi mật nên ăn uống nhẹ và hạn chế dầu mỡ.

Sỏi mật có chữa được không điều trị sỏi mật bằng cách nào 3

Mổ lấy sỏi là một trong những phương pháp điều trị sỏi mật

Đối với sỏi ống mật chủ hoặc sỏi nằm trong gan

Phẫu thuật lấy sỏi: Trường hợp sỏi nằm trong ống mật chủ hoặc trong gan có kích thước quá lớn sẽ được bác sĩ chỉ định mổ mở hay mổ nội soi tùy tình trạng sức khỏe và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Trong một vài trường hợp đặc biệt, bác sĩ sẽ kê thêm cho người bệnh những loại thuốc như kháng sinh, thuốc lợi mật, thuốc chống co thắt cơ trơn,… để hỗ trợ giảm nhẹ, hạn chế những triệu chứng gây khó chịu.

Như vậy, người mắc bệnh sỏi mật không cần quá căng thẳng khi phát hiện bệnh vì sỏi mật có thể chữa được và nguy cơ tái phát cũng rất thấp nếu được chữa trị càng sớm. Để phòng ngừa sỏi mật tái phát, người bệnh nên chú ý chế độ ăn uống hạn chế dầu mỡ và uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Hy vọng bài viết về sỏi mật có chữa được không trên đây sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích về căn bệnh này.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm