Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sỏi mật có nguy hiểm không? Biến chứng của sỏi túi mật

Ngày 29/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh sỏi mật đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam và dường như không còn quá xa lạ với nhiều người. Vậy sỏi mật có nguy hiểm không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Sỏi mật gây ra những cơn đau thắt cho người bị, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày và có thể để lại nhiều biến chứng sau này nếu không được điều trị kịp thời, dứt điểm.

Bệnh sỏi mật là gì?

Những người bị bệnh sỏi mật là người có những tinh thể rắn được kết tinh từ các thành phần trong dịch mật và những tinh thể này có kích thước khác nhau ở mỗi người. Khi những viên sỏi này lớn dần, có thể gây ra những cơn đau quặn khi túi mật co thắt, gây cảm giác khó chịu và bất tiện cho người bệnh.

Thông thường, khi viên sỏi còn nhỏ và không gây đau đớn thì chỉ được phát hiện qua việc khám sức khỏe định kỳ hoặc thăm khám các bệnh khác và vô tình phát hiện.

Sỏi mật có nguy hiểm không biến chứng của sỏi túi mật 1


Sỏi mật được kết tinh bởi các chất có trong túi mật 

Sỏi mật có 2 loại chính là:

  • Sỏi cholesterol: Được hình thành bởi lượng cholesterol dư thừa quá nhiều trong dịch mật.
  • Sỏi sắc tố: Hình thành bởi lượng bilirubin vượt mức bình thường có trong dịch mật.

Sỏi mật có nguy hiểm không?

Bất kì ai cũng có thể bị sỏi mật. Theo những nghiên cứu gần nhất của các chuyên gia đầu ngành, sỏi mật có tỷ lệ dễ mắc phải hơn ở những đối tượng như:

Sỏi mật nguy hiểm ở nữ giới: Phái nữ có lượng nội tiết tố estrogen cao hơn nam giới, đây cũng là thành phần kích thích gan sản sinh ra nhiều cholesterol hơn bình thường.

Người béo phì: Thường có nồng độ cholesterol trong máu cao hơn những người bình thường rất nhiều, khiến dịch mật dễ kết tinh sỏi cholesterol.

Ngoài ra, người mắc bệnh về gan, tiểu đường hoặc thiếu máu,… cũng dễ bị sỏi mật hơn những người khỏe mạnh khác. Người dùng thuốc hạ mỡ máu, thuốc tránh thai hay các loại thuốc kháng sinh mạnh hoặc những người có chế độ ăn uống không lành mạnh, sử dụng chất kích thích, ăn nhiều thức ăn nhanh, dầu mỡ, chiên rán,… và ít khi vận động cũng có nguy cơ mắc sỏi mật cao hơn.

Sỏi mật có nguy hiểm không biến chứng của sỏi túi mật 2

Người có chế độ ăn uống không lành mạnh cũng có nguy cơ mắc sỏi mật

Vậy sỏi mật có nguy hiểm, đặc biệt khi đây là bệnh tiến triển âm thầm và nếu không được phát hiện điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng, gây ra những căn bệnh khác và ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Sỏi mật có gây những biến chứng nguy hiểm không?

Câu trả lời là có. Sỏi mật có thể để lại những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe như:

Viêm túi mật cấp và mạn tính

Viêm túi mật là biến chứng thường gặp nhất của sỏi túi mật. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trong quá trình cơ thể vận động, túi mật co bóp đã vô tình làm sỏi lọt vào ống mật, làm ứ đọng, tắc nghẽn dịch mật dẫn đến nhiễm trùng, viêm túi mật.

Sỏi mật có nguy hiểm không biến chứng của sỏi túi mật 3


Viêm túi mật là biến chứng thường gặp nhất khi bị sỏi mật 

 

Một số triệu chứng của viêm túi mật:

  • Đau quằn quại ở bụng phải, cơn đau co và có thể tăng dần trong vài tiếng đồng hồ;
  • Sốt cao trên 30oC, cảm giác ớn lạnh;
  • Tim đập nhanh, tức ngực;
  • Chán ăn, luôn trong trạng thái buồn nôn, nôn mửa.

Đây là một biến chứng nguy hiểm của sỏi mật. Ngay khi nhận thấy những triệu chứng trên, bạn cần đến bệnh viện uy tín thăm khám và điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm cho sức khỏe.

Nhiễm trùng đường mật

Khi sỏi làm tắc ống mật thì có thể gây ra nhiễm trùng đường mật, viêm đường mật cấp. Tình trạng nhiễm trùng nếu không được chữa trị và xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ gây ra nguy hiểm đến tính mạng.

Triệu chứng nhiễm trùng đường mật:

  • Bụng phải đau thắt, cơn đau kéo dài và có thể lan ra sau vai;
  • Sốt cao liên tục, cảm giác cơ thể ớn lạnh;
  • Mệt mỏi, uể oải;
  • Vàng da.

Khi bị nhiễm trùng đường mật, bác sĩ thường kê đơn thuốc kháng sinh để làm dịu cơn đau và giảm nhiễm trùng trước khi can thiệp phương pháp lấy sỏi ra khỏi đường mật.

Tắc ruột

Tắc ruột là biến chứng khá hiếm gặp nhưng không loại trừ khả năng có thể xảy ra. Tắc ruột cần được cấp cứu gấp vì rất nguy hiểm đến tính mạng. Khi bị tắc ruột, bạn có thể cảm nhận được những cơn đau co thắt dữ dội ở vùng bụng và lặp lại nhiều lần, các cơn đau có thể cách nhau 2 – 3 phút, kèm theo triệu chứng buồn nôn, bụng căng tức,… Lúc này, bạn cần đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ can thiệp, xử lý kịp thời.

Ung thư túi mật

Tỷ lệ xảy ra biến chứng ung thư túi mật là rất thấp nhưng lại cực kỳ nguy hiểm. Theo những thống kê từ cơ quan y tế, cứ có 5 người mắc ung thư túi mật thì có đến 4 người từng có tiền sử sỏi mật.

Kích thước sỏi càng lớn thì gây ra nguy cơ mắc ung thư túi mật càng cao so với người có sỏi nhỏ.

Sỏi mật là một bệnh nguy hiểm, đặc biệt là những biến chứng mà nó để lại. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn giải đáp được phần nào những thắc mắc liên quan đến bệnh sỏi mật. Ngoài ra, bạn cũng cần khám sức khỏe định kỳ đúng thời gian để phát hiện bệnh sớm nhất, từ đó có phương án điều trị ít tốt nhất, hạn chế tối đa biến chứng về sau này.  

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm