Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sử dụng ma túy khi quan hệ (chemsex) là gì? Dùng các loại ma túy nào?

Ngày 26/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sử dụng ma túy khi quan hệ sẽ khiến bạn gặp nhiều tác hại về sức khỏe thể chất và tinh thần như có nguy cơ bị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, nguy hiểm hơn là HIV/AIDS hay bị rối loạn tâm thần.

Sử dụng ma túy khi quan hệ là từ chỉ việc sử dụng các chất hóa học có chủ ý, thường là các chất ma túy kích thích trong hoạt động tình dục, được dùng chủ yếu ở nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới. Các chất sử dụng trong hoạt động chemsex có nhiều loại, hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu các loại ma túy thường được dùng phổ biến trong chemsex.

Sử dụng ma túy khi quan hệ (chemsex) gồm những loại nào?

Chemsex là gì?

Đây là hoạt động sử dụng ma túy khi quan hệ tình dục. Các chất sử dụng trong hoạt động chemsex được phân chia thành hai loại là các chất ma túy và các chất không phải ma túy. Sau đây là các chất thường được sử dụng trong hoạt động chemsex.

Loại ma túy nào thường sử dụng trong Chemsex?

Amphetamine

Amphetamine là chất kích thích hệ thần kinh trung ương, hiện đang được sử dụng bất hợp pháp nhằm mục đích giải trí và được dùng như một chất gia tăng khoái cảm và kích thích tình dục. Liều giải trí thường lớn hơn nhiều so với liều điều trị nên tác dụng phụ cũng nghiêm trọng hơn.

Người dùng Amphetamine bằng đường uống, hít và đôi khi được sử dụng bằng đường tiêm chích.

  • Ở liều điều trị: Gây cảm giác sảng khoái, thay đổi ham muốn tình dục, tỉnh táo hơn bình thường và cải thiện kiểm soát nhận thức, chống mệt mỏi, cải thiện thời gian phản ứng và tăng sức mạnh cơ bắp. 
  • Liều lớn hơn: Gây tiêu cơ vân, suy giảm chức năng nhận thức. 
  • Liều rất cao: Rối loạn tâm thần như ảo tưởng và hoang tưởng. 
Sử dụng ma túy khi quan hệ là gì? Dùng các loại ma túy nào? 1Amphetamine là chất kích thích hệ thần kinh trung ương nhằm gia tăng khoái cảm

Methamphetamine

Methamphetamine hay ma túy đá là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương mạnh, có cấu trúc và có nhiều đặc tính tương tự như Amphetamine.

  • Ở liều thấp đến trung bình: Cải thiện tâm trạng, tỉnh táo, người mệt mỏi sẽ tập trung và tràn đầy năng lượng hơn, giảm cảm giác thèm ăn có lợi cho giảm cân. 
  • Ở liều rất cao: Tiêu cơ vân, rối loạn tâm thần, co giật và xuất huyết não, loạn thần như ảo giác, hoang tưởng, mê sảng và ảo tưởng và có hành vi bạo lực. 

Mephedrone và các cathinone tổng hợp

Có khoảng trên 30 cathinone tổng hợp có cấu trúc hóa học gần tương tự nhau được dùng để hoạt thần. Trong đó hai loại phổ biến nhất là MDPV và Mephedrone, có tinh thể dạng bột và thường được gọi là muối tắm, là một chất kích thích dạng Amphetamine. Methcathinone đôi khi còn được gọi là "cat" hoặc "kat" hoặc "M-Kat". 

Do tác dụng kích thích và hưng phấn mạnh mẽ, cả Mephedrone và Methcathinone sử dụng bất hợp pháp cho mục đích giải trí. 

Đường dùng chủ yếu là hít, hút, đường uống, tiêm tĩnh mạch, Mephedrone có thể gây kích thích, hưng phấn, cải thiện chức năng tinh thần, cải thiện tâm trạng, tăng cường cảm thụ âm nhạc, giảm sự thù địch, kích thích tình dục nhẹ. Do đó, để sử dụng ma túy khi quan hệ, người dùng thường chọn các chất này.

MDMA

MDMA thường được gọi là thuốc lắc (E, X, XTC), là tên viết tắt của 3,4-Methyl enedioxy Methamphetamine. 

Hiện tại, MDMA sử dụng chủ yếu cho mục đích giải trí vì đem lại các hiệu ứng như cảm giác dễ chịu, tăng năng lượng, tăng cảm nhận giác quan, sự đồng cảm. Được dùng phổ biến qua đường uống, MDMA gây các hiệu ứng bắt đầu sau 30 đến 45 phút và kéo dài 3 đến 6 giờ. 

Tuy nhiên, tác dụng có hại của thuốc bao gồm chán nản, mệt mỏi, lệ thuộc, mất trí nhớ, hoang tưởng, nghiến răng, khó ngủ, mờ mắt, đổ mồ hôi và nhịp tim nhanh. Do tăng nhiệt độ cơ thể và mất nước, người dùng sẽ tử vong. Dùng MDMA lâu dài sẽ dẫn đến chán ăn, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, khó tập trung, bệnh tim.

Cocaine

Sử dụng ma túy khi quan hệ là gì? Dùng các loại ma túy nào? 2 Cocaine là loại ma túy được dùng rộng rãi sau cần sa và Methamphetamine

Sau cần sa và Methamphetamine, Cocaine là loại ma túy bất hợp pháp được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Cocaine có thể dùng bằng cách hít, hút hoặc tiêm vào tĩnh mạch. 

Ngoài là chất gây nghiện khiến người nghiện bị lệ thuộc, Cocaine còn gây tác hại khác bao gồm tổn thương phổi, tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim và có thể đột tử do nguyên nhân tim mạch. Cocaine từ nguồn bất hợp pháp thường được trộn một số tạp chất. 

Dùng cocaine dẫn đến kích động, hưng phấn, thở nhanh, nhịp tim nhanh, đổ mồ hôi, giãn đồng tử, buồn nôn, nôn, đau đầu, mê sảng và ảo giác.

Các biến chứng liên quan đến ngộ độc cocaine bao gồm đau ngực, tăng huyết áp, co giật, thiếu máu cục bộ cơ tim và nhồi máu cơ tim cũng như rối loạn nhịp tim, nhồi máu não và nhồi máu ruột, xuất huyết dưới nhện và trong não.

Người dùng cũng có thể bị sốt cao, tiêu cơ vân, yếu cơ do hạ kali máu, nhiễm toan chuyển hóa và ngừng hô hấp, suy thận.

Ketamine

Ketamine thường gọi tắt là "Ke", là loại thuốc được dùng phổ biến nhất trong giải trí. Chất này làm biến dạng nhận thức về âm thanh và hình ảnh và tạo ra cảm giác bản thân tách biệt với môi trường chung quanh. Tuy nhiên, Ke không gây ảo giác, chỉ biến dạng nhận thức có thay đổi tâm trí.

Ketamine về bản chất là một loại thuốc an thần, nhưng cấu trúc hóa học của nó phức tạp tạo ra tính chất dược lí của thuốc phân li, thuốc kích thích tâm thần, thuốc gây mê hay giảm đau.

Ketamine thường được sử dụng bằng cách hít. Người dùng Ketamine ít sử dụng bao cao su thường xuyên nên dễ bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục. So với các loại ma túy khác, Ketamine có mức độ an toàn cao nhưng do Ketamine thường được dùng chung với các chất khác, nên làm tăng nguy cơ độc tính của chất ma túy dùng chung và cả Ketamine. Sử dụng lâu dài chất này có thể dẫn đến các vấn đề về tiết niệu.

GHB và GBL

GHB được viết tắt từ gamma-hydroxybutyrate là một chất lỏng có đặc tính giống như ma túy kích thích, có tính chất ức chế hệ thần kinh trung ương và cũng tạo cảm giác sảng khoái.

Tiền chất của GHB là GBL được viết tắt từ gammabutyrolactone. Khi vào cơ thể GBL được biến đổi thành GHB. GHB-GBL thường được bán dưới chất lỏng để pha loãng trong đồ uống và sử dụng cho mục đích giải trí.

Các tác dụng của GHB/GBL bao gồm thư giãn, hưng phấn, tăng cường sự tự tin, tăng tính hòa đồng, giải tỏa ức chế xã hội và tăng ham muốn tình dục, tạo kích thích tình dục. Một số người sử dụng GHB/GBL để chống mệt mỏi khi dừng ma túy kích thích hoặc giúp thay đổi ảnh hưởng của ma túy. 

Sử dụng GHB/GBL với bất cứ liều nào cũng có thể gây độc tính cấp, dù đã từng dùng nhiều lần. Khi sử dụng GHB/GBL nồng độ lớn trong thời gian ngắn hoặc dùng kết hợp với các chất ức chế thần kinh trung ương khác như rượu hoặc benzodiazepine sẽ xảy ra tình trạng quá liều. 

Ảnh hưởng của GHB/GBL lên sức khỏe có thể ở mức độ nhẹ hoặc trung bình bao gồm tiết nước bọt, buồn nôn, nôn mửa, buồn ngủ, nhức đầu, chóng mặt, lú lẫn, mất trí nhớ, tiêu chảy, tiểu không kiểm soát, run, giảm trương lực cơ, giật cơ, kích động, hưng phấn và giảm thân nhiệt. Nếu nặng có thể co giật, nhịp tim chậm, hạ huyết áp, ức chế hô hấp dẫn đến ngừng hô hấp, hôn mê. 

Ảnh hưởng của chemsex với sức khỏe

Sử dụng ma túy khi quan hệ là gì? Dùng các loại ma túy nào? 3Sử dụng ma túy khi quan hệ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tâm thần của người dùng

Sử dụng ma túy khi quan hệ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của người dùng, nhất là nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Những người tham gia chemsex thường có nhiều ngày không ăn và không ngủ, thậm chí tình trạng này kéo dài đến 72 giờ, gây hại cho sức khoẻ. Nguy cơ lây nhiễm HIV càng tăng khi người dùng thường không dùng các biện pháp dự phòng lây truyền HIV như không sử dụng bao cao su trong và sau khi tham gia vào chemsex.

Việc có nhiều bạn tình hay quan hệ tình dục thô bạo gây tổn thương bộ phận sinh dục dẫn đến làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Tình dục không an toàn kết hợp dùng ma túy cũng là nguyên nhân lây truyền HIV và vi rút viêm gan B và C.

Nhìn chung, chemsex ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần nghiêm trọng như dễ dẫn đến rối loạn tâm thần cần phải điều trị hoặc bị ảnh hưởng vĩnh viễn. Ngoài ra, người tham gia chemsex còn bị ảnh hưởng đến các mối quan hệ gia đình, bạn bè, tình cảm, việc làm hoặc bị bắt do sử dụng chất cấm...

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm