Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sử dụng nước rửa tay khô thường xuyên có tốt không?

Ngày 19/02/2020
Kích thước chữ

Nước rửa tay khô đang được nhiều người lựa chọn bởi không chỉ rất tiện dụng mà còn có khả năng sát khuẩn cao. Tuy nhiên, việc sử dụng nước rửa tay khô thường xuyên có tốt không? Nó có những khuyết điểm gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Sử dụng dung dịch rửa tay khô để sát khuẩn là biệt pháp được nhiều người sử dụng, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Corona như hiện nay. Loại nước rửa tay này khá tiện dụng, chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ dung dịch là đã có thể vệ sinh tay ngay mà không cần phải rửa lại với nước. Nhưng việc sử dụng nước rửa tay khô thường xuyên có tốt không, nó gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào? 

Nước rửa tay khô là gì và có tác dụng gì?

Nước rửa tay khô là một loại dung dịch rửa tay sát khuẩn mà sau khi sử dụng không cần phải rửa lại với nước. Loại nước rửa tay này thường có dạng xịt hoặc gel với đa dạng mùi hương, kiểu dáng cũng như chủng loại khác nhau. 

Nước rửa tay khô là dung dịch sát khuẩn tay nhanh

Nước rửa tay khô có tác dụng sát khuẩn nhanh

Thành phần chính của nước rửa tay khô gồm có cồn, chất diệt khuẩn triclosan, hương liệu tạo mùi thơm. Nước rửa tay khô có công dụng là làm sạch nhanh với nhiều kích cỡ khác nhau có thể mang theo rửa ở bất cứ lúc nào và bất cứ đâu, có thể là trước và sau khi ăn, khi đi dã ngoại hay khi tay bị dính bẩn. Một số loại có mùi thơm lại có những thành phần dưỡng ẩm, cung cấp vitamin E giúp làm mềm da.

Vậy sử dụng nước rửa tay khô thường xuyên có tốt không?

Một số nghiên cứu cho thấy, sử dụng nước rửa tay để sát khuẩn không đem lại hiệu quả hoàn toàn. Mặt khác, nó lại có những tác dụng xấu đến sức khỏe của người sử dụng như: 

Làm khô da tay

Để có thể diệt được các loại vi khuẩn mà không cần sử dụng nước thì trong thành phần các loại dung dịch này cần phải có những hóa chất. Đầu tiên phải kể đến là cồn, thông thường để cho khả năng sát khuẩn tốt nhất thì các loại nước rửa tay khô này thường phải có nồng độ cồn tối thiểu 60%. 

Sử dụng nước rửa tay khô thường xuyên có tốt không?

Lạm dụng nước rửa tay khô sẽ gây hại cho da tay

Cồn sẽ phá hủy lớp vỏ bọc bảo vệ của virus và khiến chúng rơi vào trạng thái tê liệt, từ đó ngăn ngừa sự phát triển của chúng. Tuy nhiên, cồn có thể gây kích ứng da, ngăn việc sản sinh ra lượng dầu tự nhiên và dẫn đến tình trạng da khô bong tróc. Sau một thời gian sử dụng nước rửa tay có chứa cồn sẽ khiến da tay bị lão hóa, xuất hiện những nếp nhăn và đốm đồi mồi. Thậm chí nặng hơn có thể khiến tay ngứa ngáy, bàn tay ửng đỏ, cảm giác đau rát khó chịu. Vì vậy, để giảm bớt tình trạng này thì sau khi sử dụng nước rửa tay khô bạn nên dùng thêm kem dưỡng ẩm cho da để tránh gây tổn thương. 

Phá hủy lớp bảo vệ tự nhiên của da tay

Thông thường trên cơ thể người luôn có chứa đồng thời 2 loại vi khuẩn là vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Trên tay cũng không ngoại lệ, nếu sử dụng nước rửa tay chứa cồn bạn sẽ vô tình tiêu diệt hết những loại vi khuẩn có lợi trên tay làm phá vỡ lớp bảo vệ virus trên da tay. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể dễ gây nên các bệnh về hô hấp và tiêu hóa. 

Có thể tăng hấp thụ BPA vào da

Bisphenol A hay BPA, tác động xấu đến hệ thống nội tiết và gây các rối loạn nội tiết tố và nhiều bệnh khác. Theo các nghiên cứu cho thấy sử dụng dung dịch rửa tay khô mà không cần sử dụng đến nước trước khi chạm vào những thứ chứa hàm lượng BPA lớn (như hóa đơn in nhiệt) có thể tăng lượng BPA bị hấp thụ vào da. Ngoài ra, BPA còn có thể lưu lại ngoài da và dính vào thức ăn nếu bạn cầm thức ăn bằng tay.

Gây rối loạn chức năng cơ thể

Trong thành phần của các dung dịch rửa tay khô còn chứa Triclosan - đây là một chất hóa học có đặc tính kháng khuẩn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất này có nguy cơ làm rối loạn nội tiết, gây gián đoạn chức năng hoạt động của hệ miễn dịch và góp phần vào việc kháng thuốc kháng sinh ở người. 

Thành phần Triclosan trong nước rửa tay khô gây rối loạn nội tiết

Dùng nước rửa tay khô thường xuyên có thể gây rối loạn chức năng cơ thể

Ngoài ra nước rửa tay khô còn có thể chứa các chất gốc Paraben - đây là chất thường được dùng để bảo quản các loại hóa mỹ phẩm, tiêu diệt các loại nấm mốc, vi khuẩn trong sản phẩm. Những chất này có thể gây dị ứng da và niêm mạc nếu dùng ngoài da, thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến hệ sinh sản của 2 giới, làm suy giảm miễn dịch và là nguyên nhân gây ung thư vú. Bên cạnh đó, hầu hết các loại dung dịch rửa tay đều có các chất hóa học tạo mùi nhân tạo, các chất này có thể gây các phản ứng dị ứng, viêm da, suy hô hấp, rối loạn nội tiết.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nước rửa tay khô và giải đáp được thắc mắc sử dụng nước rửa tay khô thường xuyên có tốt không? Sử dụng nước rửa tay khô là cách giải quyết tạm thời khi bạn không có điều kiện vệ sinh được đôi bàn tay của mình. Vì thế, chỉ nên sử dụng khi cần thiết và đừng quá lạm dụng dung dịch rửa tay khô để tránh gây ảnh hưởng xấu. Đồng thời, nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả bạn và gia đình bạn. 

Thủy Phan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin