Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Sự thật thú vị về cách rã đông thịt bằng đường

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ

Rã đông thịt bằng nước lạnh, bằng giấm, muối,... từ lâu đã rất quen thuộc. Vậy bạn đã thử cách rã đông thịt bằng đường chưa?

Đường là gia vị phổ biến trong căn bếp của mỗi gia đình bởi nó mang tới sự ngọt ngào trong các món ăn. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ còn không biết đến một tác dụng khác của loại gia vị này, đó là rã đông thịt nhanh chóng. Cách rã đông thịt bằng đường trong bài viết dưới đây hẳn sẽ khiến bạn không khỏi bất ngờ! 

Hướng dẫn cách rã đông thịt bằng đường 

Đường thường được dùng để rã đông các loại thịt do đường vừa có tác dụng làm tan đá nhanh chóng mà còn giúp các thớ thịt trở nên mềm hơn sau khi nấu xong. Hơn nữa, cách rã đông thịt bằng đường cũng không làm mất đi hương vị tươi ngon ban đầu của món ăn. 

Bạn thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị một bát nước ấm khoảng 40 độ C. 
  • Bước 2: Đổ 2 muỗng canh đường vào bát rồi khuấy đều sao cho đường tan hết. 
  • Bước 3: Bạn cho thịt đông lạnh vào ngâm trong 7 - 10 phút thì thịt sẽ tan hết lớp băng bên ngoài. 
  • Bước 4: Bạn vớt thịt ra, thấm bớt nước và chế biến như bình thường. 
Sự thật thú vị về cách rã đông thịt bằng đường 1
Bạn có thể tham khảo cách rã đông thịt bằng đường

Cách rã đông thịt bằng các gia vị khác 

Bên cạnh cách rã đông thịt bằng đường, rất nhiều gia vị cũng có chung công dụng rã đông thực phẩm. Trong đó, điển hình nhất là muối và giấm với cách làm đơn giản như sau: 

Bằng muối 

Muối không chỉ giúp bạn rã đông nhanh hơn mà còn có khả năng khử sạch vi khuẩn, nấm mốc có trong miếng thịt. Trước hết, bạn cũng chuẩn bị một bát nước ấm nhưng thay 2 muỗng đường bằng 2 muỗng muối. Sau đó bỏ thịt vào bát nước và đợi cho đến khi thịt tan hết đá. 

Bằng giấm 

Hợp chất axit axetic trong giấm sẽ làm giảm lượng băng đá bám trên bề mặt thịt. Với phương pháp này, bạn chỉ cần pha nước ngâm thịt với 2 - 3 giọt giấm ăn cùng 1 muỗng cà phê muối. 

Thịt trong tủ lạnh sau khi ngâm hỗn hợp giấm sẽ hạn chế được mùi tanh, hôi và thịt cũng trở nên mềm hơn. 

Cách rã đông thịt bằng thiết bị nhà bếp 

Nếu căn bếp của bạn đã được trang bị đầy đủ tiện nghi với nồi chiên không dầu, tủ lạnh, lò vi sóng,... còn chần chừ gì mà bạn không rã đông thực phẩm bằng những dụng cụ này. Cụ thể: 

Bằng ngăn mát tủ lạnh 

Nếu ngăn đá của tủ lạnh có chức năng cấp đông thì ngăn mát của tủ lạnh có chức năng rã đông thực phẩm nói chung và thịt nói riêng. Bạn chỉ cần lấy thịt từ ngăn đá ra, để lên một chiếc đĩa hoặc một chiếc bát để ngăn nước thịt chảy ra tủ. Tiếp theo, bỏ thịt vào ngăn mát tủ lạnh là hoàn thành.

Tính trung bình, thực phẩm đông lạnh sẽ tan đá hoàn toàn trong 4 - 6 tiếng đồng hồ. Khối lượng của thịt càng lớn thì thời gian rã đá càng lâu. Tuy nhiên, ưu điểm của phương pháp rã đông bằng ngăn lạnh là bạn có thể bảo quản thịt trong 1 - 2 ngày tiếp theo nếu chưa ăn hết.

Bằng lò vi sóng 

Rã đông bằng lò vi sóng được coi là phương pháp rã đông nhanh nhất. Tốt nhất, bạn nên đựng thịt vào một chiếc bát và để vào bàn xoay của lò. Sau khi đóng chặt cửa lò vi sóng, bạn chọn chế độ rã đông trong 2 - 5 phút. 

Nếu thịt vẫn còn cứng và lạnh, bạn có thể rã đông trong 2 phút tiếp theo. Thịt rã đông bằng lò vi sóng cần được chế biến ngay để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn và ngăn quá trình phân hủy. 

Sự thật thú vị về cách rã đông thịt bằng đường 3
Rã đông thịt bằng lò vi sóng rất phù hợp với những bà nội trợ bận rộn

Bằng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu rất tiện dụng, lại có giá thành rẻ nên món đồ gia dụng này đã dần chiếm được cảm tình của đại đa số các bà nội trợ. Cách rã đông bằng nồi chiên không dầu cũng tương tự như lò vi sóng. 

Trước hết, bạn cần loại bỏ màng bọc thực phẩm hoặc bỏ thịt ra khỏi túi và xếp thành một lớp trên khay chịu nhiệt. Bạn chọn chế độ rã đông trong 5 - 7 phút với mức nhiệt là 80 độ C.

Khi hết thời gian, bạn nhấc khay chịu nhiệt ra kiểm tra. Nếu thịt vẫn chưa tan đá hẳn, bạn lật miếng thịt và rã đông tiếp trong 3 - 5 phút cho đến khi thịt tan đá hoàn toàn.

Cách rã đông thịt bằng nước lạnh 

Đến nay, nhiều bà nội trợ vẫn chọn cách rã đông thịt truyền thống bằng nước. Bạn đựng thịt đông lạnh vào trong một chiếc túi buộc kín miệng rồi thả vào bát nước lạnh. Bạn lưu ý cần thay nước ngâm thịt từ 20 - 30 phút/lần. 

Phương pháp này vừa rút ngắn thời gian bếp núc, vừa đảm bảo hàm lượng chất dinh dưỡng cũng như kết cấu săn chắc và mùi vị thơm ngon có trong thực phẩm. 

Cách rã đông thịt bằng kim loại 

Một phương pháp rã đông thịt độc đáo khác mà không kém phần hiệu quả là sử dụng đồ dùng kim loại. Nguyên nhân là do kim loại là chất dẫn nhiệt nhanh nên bạn có thể tận dụng 2 chiếc nồi hoặc chảo kim loại để rã đông thịt. 

Bạn kẹp miếng thịt vào giữa 2 chiếc nồi hoặc chảo. Sau 10 phút, miếng thịt sẽ mềm ra nhanh chóng.

Sự thật thú vị về cách rã đông thịt bằng đường 4
Bạn có thể rã đông thịt bằng cách để lên khay kim loại

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách rã đông thịt bằng đường. Bên cạnh phương pháp này, bạn cũng nên thử nghiệm nhiều mẹo nhỏ trong nấu nướng khác để giúp công việc bếp núc thêm thú vị hơn nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin