Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Sữa hạt sen bao nhiêu calo? Uống có béo không?

Ngày 17/01/2023
Kích thước chữ

Hạt sen từ xa xưa đã được coi là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, thường được sử dụng trong các món ăn, bài thuốc Đông y để bồi bổ cơ thể. Ngày nay, hạt sen còn được dùng để nấu sữa hạt sen vừa ngon vừa lành.

Sữa hạt sen được nấu từ hai nguyên liệu chính là sữa và hạt sen. Đây đều là những thực phẩm giàu dinh dưỡng nên không khó hiểu khi món sữa nấu từ hạt sen được nhiều người ưa thích. Bạn đã biết món sữa này có tác dụng gì? Nó chứa bao nhiêu calo và uống có béo không?

Sữa hạt sen là gì? Lợi ích khi uống sữa hạt sen

Từ xa xưa, hạt sen (hay còn gọi là liên nhục) đã được dùng như một vị thuốc quý có tác dụng chữa các bệnh thần kinh suy nhược hay mất ngủ. Loại hạt này còn có tác dụng chống viêm, thanh thiệt nên được các thầy thuốc Đông y dùng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh. 

Y học hiện đại còn tìm thấy nhiều công dụng hơn nữa của hạt sen. Và ngày nay các bà nội trợ rất thích nấu món sữa hạt sen để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình. Món sữa có sự hòa quyện giữa vị ngọt ngào của sữa, vị bùi béo của mật ong mang đến nhiều lợi ích sức khỏe như:

Bổ sung dinh dưỡng 

Có lẽ không phải phủ nhận về điều này. Thành phần dinh dưỡng của hạt sen chứa nhiều protein, magie, phốt pho, kali, canxi. Sữa chứa nhiều protein, vitamin A, D, K... và rất nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Kết hợp hai nguyên liệu này với nhau chắc chắn bạn sẽ có một thức uống ngon lành, bổ dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật.

Cải thiện giấc ngủ

Uống một ly sữa ấm chắc chắn sẽ giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Hơn nữa, hạt sen từ xa xưa vẫn được biết đến với công dụng an thần, giúp ngủ ngon. Những người bị mất ngủ hãy duy trì thói quen uống sữa nấu từ hạt sen ấm trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Chắc chắn chứng mất ngủ sẽ được cải thiện. 

Đẩy lùi lão hóa

Hạt sen cũng là một loại hạt chứa hàm lượng chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ, làm chậm và đẩy lùi quá trình lão hóa tế bào. Bởi vậy, sữa nấu từ hạt sen cũng được coi là một “thần dược” giúp chị em duy trì làn da tươi trẻ. Ngoài ra, đây cũng là "khắc tinh" của các bệnh mãn tính phổ biến gây ra bởi những tế bào bị đột biến.

sữa hạt sen 1
Hương vị sữa hạt sen thơm ngon ai cũng yêu thích

Tốt cho hệ tiêu hóa

Sữa hạt sen chứa nhiều chất xơ nên giúp nhuận tràng, tốt cho tiêu hóa. Các vitamin, khoáng chất có trong loại sữa này cũng có tác dụng trị chứng khó tiêu, chướng bụng, buồn nôn. Đây thực sự là một loại sữa tốt cho tiêu hóa, không gây nóng dẫn đến táo bón như các loại sữa khác. 

Phòng bệnh tiểu đường

Trong hạt sen chứa hàm lượng chất xơ cao. Hệ tiêu hóa cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa chất xơ nên uống sữa nấu từ loại hạt này có tác dụng ổn định đường huyết rất tốt.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, sau khi uống hoặc ăn các thực phẩm chế biến từ hạt sen, tuyến tụy sẽ sản xuất ra nhiều insulin hơn, điều này đặc biệt có ích cho người bị tiền tiểu đường hay tiểu đường. Các nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt và magie trong hạt sen cũng hữu ích trong kiểm soát đường huyết. 

Tốt cho máu và huyết áp

Ăn hạt sen sẽ giúp mạch máu được mở rộng. Điều này giúp gia tăng tuần hoàn máu đến các bộ phận trên cơ thể. Không chỉ tốt cho hệ tuần hoàn, nó còn tốt cho cả huyết áp của bạn. Ngoài ra, các thành phần như sắt và kali trong sữa nấu từ hạt sen rất cần thiết cho quá trình tái tạo hồng cầu. 

Tốt cho bà bầu

Với thành phần dinh dưỡng phong phú gồm nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, sữa hạt sen là thực phẩm dinh dưỡng lý tưởng cho mọi bà bầu. Các thành phần dưỡng chất trong sữa không những tốt cho mẹ bầu mà còn có lợi cho thai nhi. Những bà bầu có nguy cơ hoặc đang bị tăng huyết áp, tiểu đường thai kỳ rất nên uống loại sữa này.

sữa hạt sen 2
Bạn đã biết cách nấu sữa từ hạt sen tốt cho sức khỏe?

Sữa hạt sen bao nhiêu calo? Uống có béo không?

Việc tính lượng calo trong sữa nấu từ hạt sen phụ thuộc vào nguyên liệu được sử dụng để nấu sữa. Ngoài việc sử dụng nguyên liệu chính là sữa và hạt sen, chúng ta hoàn toàn có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để tạo ra hương vị đa dạng hơn. Nếu chỉ sử dụng sữa và hạt sen, chúng ta có thể ước tính lượng calo như sau: 

  • 100g hạt sen tươi mới bóc có chứa khoảng 89 calo.
  • 100g hạt sen luộc cung cấp khoảng 90 calo.
  • 100ml sữa hạt sen cung cấp khoảng 260 calo.

Lượng calo trong 100ml sữa phụ thuộc vào việc bạn chọn sử dụng loại hạt sen tươi hay hạt sen chín để nấu sữa, bạn chọn sữa tươi hay sữa đặc và bạn chọn sữa có đường hay không đường. 

Vậy uống sữa nấu từ hạt sen có béo không? Điều này phụ thuộc vào cách bạn uống sữa. Đây có thể là thức uống giúp tăng cân, đây cũng có thể là thức uống giúp duy trì cân nặng hay giúp giảm cân. Điều chỉnh cân nặng thế nào phụ thuộc vào cách bạn sử dụng loại sữa vừa ngon lại vừa lành này. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người trưởng thành muốn duy trì cân nặng cần nạp vào cơ thể khoảng 2000 calo mỗi ngày. Nếu muốn tăng cân, ngoài uống sữa nấu từ hạt sen, bạn hãy duy trì chế độ ăn uống bình thường. Nếu muốn giảm cân, ngoài uống sữa hạt sen, bạn cần cắt giảm lượng calo tiêu thụ từ những thực phẩm khác và tăng cường vận động.

Hướng dẫn làm sữa hạt sen ngon tại nhà

Nấu sữa từ hạt sen là một cách ăn hạt sen tốt cho sức khỏe. Nếu chưa biết làm thế nào để nấu được món sữa này thơm ngon tại nhà, bạn hãy tham khảo hướng dẫn sau nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Các nguyên liệu cần chuẩn bị như sau:

  • Hạt sen tươi bóc vỏ 250g .
  • Sữa tươi không đường 500ml.
  • Sữa đặc ít đường 200ml (dành cho những ai muốn tăng cân và không bị mắc bệnh tiểu đường).
  • Nước lọc 2 lít.
  • Các dụng cụ khác như máy xay, rây lọc hoặc vải lọc.
  • Nếu có máy làm sữa hạt, bạn không cần dùng những dụng cụ trên. 
sữa hạt sen 3 Hạt sen tươi dùng làm sữa

Cách thực hiện

Quy trình nấu sữa hạt sen như sau: 

  • Hạt sen cần bỏ vỏ, loại bỏ tâm sen để không bị đắng sau đó rửa sạch, để ráo nước.
  • Cho hạt sen vào máy xay cùng nước lọc để xay nhuyễn nguyên liệu.
  • Dùng rây hoặc vải sạch để lọc bỏ bã, vắt lấy nước cốt. 
  • Cho hỗn hợp đã lọc vào nấu trên lửa nhỏ đến khi sôi 3 phút. Sau đó cho thêm các loại sữa đã chuẩn bị vào khuấy cùng cho đều là được. 

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp hạt sen với nhiều nguyên liệu khác để làm ra những loại sữa giàu dinh dưỡng như:

  • Hạt sen + macca.
  • Hạt sen + hạnh nhân.
  • Hạt sen + bắp (ngô).
  • Hạt sen + bí đỏ.
  • Hạt sen + đậu xanh + cốt dừa.
  • Hạt sen + gạo lứt.
  • Hạt sen + yến mạch.
  • Hạt sen + mè đen + lá dứa.
  • Hạt sen + khoai lang + kê.
sữa hạt sen 4
kết hợp nhiều nguyên liệu khác nhau để nấu sữa hạt sen

Sữa hạt sen là loại sữa phù hợp với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi. Các mẹ có thể coi đây là loại sữa hạt cho bé ăn dặm. Người lớn và người cao tuổi có thể uống loại sữa này để tăng cường sức khỏe. Chúc bạn thực hiện thành công cách nấu sữa từ hạt sen để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Suckhoehangngay

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin