Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sưng đau khớp bàn ngón chân cái nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục thế nào?

Ngày 13/04/2022
Kích thước chữ

Nguyên nhân gây ra tình trạng sưng đau khớp bàn ngón chân cái là gì? Cách khắc phục như thế nào? Cùng tìm hiểu qua những thông tin cung cấp trong bài viết sau.

Sưng đau khớp bàn ngón chân cái xuất phát do nhiều nguyên nhân khác nhau như chấn thương, vận động quá mức, sai tư thế,… Đặc biệt, triệu chứng này còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm mà các bạn không nên chủ quan xem thường. 

Sưng đau khớp bàn ngón chân cái do chấn thương, sinh hoạt

Chấn thương: Chơi thể thao, vận động sai cách, hoạt động quá sức hay gặp tai nạn,… 

Lười vận động: Bạn ngồi một chỗ trong thời gian dài, ít vận động làm cơ bắp bị yếu đi, xương khớp không còn linh hoạt dẫn tới tình trạng đau nhức ở ngón chân cái. 

Sưng đau khớp bàn chân cái nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục thế nào 1 Đối tượng lười vận động hay ngồi một chỗ khiến khớp yếu đi cũng rất dễ gặp tình trạng sưng đau khớp ngón chân cái.

Sử dụng chất kích thích: Dùng nhiều bia, rượu thuốc lá là các tác nhân gây cản trở cho quá trình hấp thụ dinh dưỡng của xương khớp. Những ai sử dụng chất kích thích trong thời gian dài có nguy cơ gặp tình trạng sưng đau khớp cao hơn những người bình thường. 

Chế độ dinh dưỡng thiếu chất: Chế độ ăn uống thiếu chất, không cân bằng dinh dưỡng, thiếu canxi cũng là yếu tố khiến khớp xương dễ bị đau nhức. 

Sưng đau khớp bàn ngón chân do các bệnh lý 

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng ở ngón chân cái cũng gây ra tình trạng đau nhức và liên quan tới một số bệnh bệnh như:

Viêm mô bào: Bệnh do vi khuẩn Streptococcus và Staphylococcus thâm nhập qua vết thương hở ở ngón chân gây nhiễm trùng da. 

Nhiễm trùng xương: Bệnh do các vi sinh vật vi khuẩn nấm gây nên. Vi khuẩn xâm nhập vào xương ngón chân cái qua vết thương hở, qua đường máu. Hoặc vi khuẩn đi theo ổ viêm gần đó vào xương do sau phẫu thuật thay khớp hoặc thủ thuật ngoại khoa. 

Viêm khớp nhiễm khuẩn: Vi khuẩn sinh mủ không đặc hiệu gây nên những cơn đau nhức do viêm khớp ngón chân cái kèm theo tình trạng sưng, nóng đỏ tại khớp ngón chân. 

Sưng đau khớp bàn chân cái nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục thế nào 2 Đau sưng khớp bàn ngón chân cái có thể là biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng mà các bạn không chủ quan.

Thoái hóa, viêm tổn thương dây thần kinh

Viêm bao hoạt dịch: Hoạt dịch ở ngón chân bị viêm có thể gây ra các triệu chứng như sưng đau ở khớp ngón chân, cứng khớp, di chuyển khó khăn và ảnh hưởng tới sự linh hoạt của các khớp.

Bệnh Gout: Bệnh lý này phát triển khi nồng độ axit Uric trong máu tăng cao gây viêm ở các khớp. Bệnh ảnh hưởng tới các khớp mắt cá chân, ngón chân, bàn chân, đầu gối,…

Viêm khớp ngón chân cái: Đây là một rối loạn khớp ngón chân cái gây ra tình trạng cứng khớp và đau khớp ngón chân. Cơn đau do viêm khớp có thể dữ dội khi gặp thời tiết lạnh kèm tình trạng sưng, viêm.

Thoái hóa khớp: Sưng đau khớp ngón chân cái còn có thể đến từ do tình trạng thoái hóa khớp. Đây là dạng viêm khớp khá phổ biến thường gặp do chấn thương hoặc vấn đề tuổi tác khiến sụn khớp hao mòn. 

Đau sưng khớp bàn chân còn có thể do bệnh lý khác để chắc chắn nguyên nhân của cơn đau này do đầu thì giải pháp tốt nhất là các bạn cần nhanh chóng tới cơ sở y tế thăm khám để được bác sĩ y tế đưa ra lời khuyên giúp khắc phục tình trạng này đúng cách và an toàn.

Cách khắc phục từ nguyên liệu tự nhiên

Bên cạnh các phương pháp y khoa giúp khắc phục những cơn đau sưng khớp bàn chân, bạn có thể tận dụng các thảo dược thiên nhiên để cải thiện tình trạng này tại nhà:

  • Sử dụng lá tía tô: Dùng một nắm lá tía tô sắc cùng 1 lít nước trong khoảng 15 phút sau đó chắt lấy nước uống mỗi ngày. Sử dụng liên tục trong hai tuần để thấy rõ hiệu quả.
  • Bài thuốc từ cây dây đau xương: Sao vàng 200g dây đau xương chặt nhỏ. Mỗi lần sắc dùng một nắm nhỏ đến sắc tới khi còn một chán thì chắt lấy nước uống trong ngày. 
Sưng đau khớp bàn ngón chân cái nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục thế nào 3 Ngâm chân vào giấm táo pha với nước muối ấm sẽ giúp giảm sưng đau khớp bàn ngón chân hiệu quả.
  • Dùng giấm táo: Giấm táo pha loãng với nước ấm trong 15 phút để giảm cơn đau. Có thể dùng gừng tươi đập dập đun trong nước nóng sau đó để ấm và ngâm chân.
  • Ngải cứu và rượu trắng: Sao nóng 100g lá ngải cứu cùng một ít rượu trắng.Bọc vào túi vải chườm lên khớp bàn chân bị đau. Đắp lên tới khi hết hơi ẩm. 
  • Sử dụng lá lốt: Giã dập lá lốt cùng ít muối đắp vào vị trí sưng đau khớp ngón chân cái. Có thẻ đem lá lốt sắc với hai bát nước cho tới khi còn một nửa chia nhỏ uống trong ngày.

Trên đây là cách khắc phục cơn đau khớp bàn ngón chân cái theo các nguyên liệu dân gian đơn giản tại nhà. Để có thể chữa trị dứt điểm, các bạn vẫn cần tới những phương pháp y khoa phù hợp từ các bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp. Đặc biệt, bạn không nên có tâm lý chủ quan khiến cơn đau kéo dài hay tự ý dùng thuốc điều trị không đúng cách khiến cho bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Nhằm hạn chế cơn đau các bạn nên kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp, tập luyện đúng cách, không nên vận động mạnh, duy trì các bài tập giúp cải thiện độ linh hoạt cho các khớp ngón chân, đi giày dép vừa chân tránh mang giày cao gót chèn ép ngón chân.

Với những chia sẻ trên đây về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng sưng đau khớp bàn ngón chân cái, hy vọng sẽ cung cấp cho các bạn thêm những thông tin hữu ích, giúp bạn chăm sóc tốt sức khỏe của bản thân và những người trong gia đình mình.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm