Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sụp mí mắt do đâu? Phương pháp điều trị bệnh sụp mí mắt bạn cần biết

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ

Đôi mắt được ví như là cửa sổ tâm hồn, thể hiện sự tự tin của con người. Tình trạng sụp mí mắt có thể bắt gặp ở rất nhiều đối tượng. Điều này không những gây mất thẩm mỹ cho toàn bộ gương mặt mà còn ảnh hưởng đến tầm nhìn của người bệnh, gây khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Thế nhưng nhiều người vẫn còn chưa biết bản thân bị sụp mí mắt do đâu.

Qua bài viết này, Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng sụp mí mắt cũng như giúp bạn trả lời được thắc mắc: "Nguyên nhân sụp mí mắt do đâu và cách điều trị như thế nào?" Mời bạn đọc theo dõi bài tổng hợp sau nhé!

Thế nào là sụp mí mắt?

Sụp mí mắt hay còn gọi là xệ mí mắt tức là mí mắt trên sẽ bị sa xuống thấp hơn so với bình thường. Tình trạng này có thể xảy ra ở một bên hoặc ở cả hai bên mắt. Nếu kéo dài lâu ngày mà không điều trị thì có thể ảnh hưởng đến chức năng thị giác cũng như gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt, làm người bệnh luôn cảm thấy tự ti khi giao tiếp với người khác.

Nguyên nhân sụp mí mắt do đâu?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụp mí mắt. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Sụp mí mắt do đâu? Phương pháp điều trị bệnh sụp mí mắt bạn cần biết 1 Sụp mí mắt do đâu?

Sụp mí mắt do yếu tố bẩm sinh

Đây là trường hợp hay gặp nhất (chiếm khoảng 55% - 75%) và xuất hiện ngay khi vừa mới sinh ra. Nguyên nhân do kém phát triển một phần hoặc toàn bộ cơ nâng mi. Lúc này, mí trên ở hai bên mắt sẽ lệch nhau và không đồng nhất, bên cao bên thấp, gây ra tình trạng mất cân xứng. Khi đó, đồng tử bị che lấp một phần gây ảnh hưởng lớn đến tầm nhìn của người bệnh.

Đây cũng được xem như một loại dị dạng vùng mí. Có một số đối tượng khi sinh ra mắt đã sụp xuống, một số khác lại dần sụp mí khi trưởng thành. Nếu không được can thiệp kịp thời thì chắc chắn sẽ có tác động lớn đến thị lực lâu dài, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và khiến người bệnh mất đi sự tự tin trong đời sống hằng ngày.

Yếu tố tự nhiên gây sụp mí mắt

Càng lớn tuổi, quá trình lão hóa sẽ càng diễn ra nhanh chóng hơn. Khi đó, da sẽ bắt đầu chảy xệ, đuôi mắt sẽ xuất hiện những vết chân chim và tình trạng sụp mí mắt cũng có thể xảy đến.

Tình trạng này xảy ra phổ biến hơn ở những người cao tuổi có làn da khô hay người bị thừa cân, béo phì.

Sụp mí mắt do bệnh lý

Những người mắc các bệnh lý về mắt như bệnh lý về tổn thương thần kinh gây ra liệt cơ hay bệnh nhược cơ… cũng có thể gặp tình trạng sụp mí.

  • Tổn thương thần kinh gây ra liệt cơ: Trường hợp này liên quan đến các hội chứng như hội chứng xoang hang, hội chứng mắt khe dơi… khiến các dây thần kinh bị tổn thương dẫn đến hiện tượng liệt cơ. Lâu dần, cơ mi ngày càng yếu đi dẫn đến sụp mí mắt.
  • Bệnh nhược cơ: Đây là triệu chứng một số người có thể mắc phải ở độ tuổi từ 40 - 60 tuổi. Sụp mí chính là dấu hiệu nhận biết ban đầu của bệnh lý nhược cơ.

Yếu tố tai nạn hay phẫu thuật thất bại

Ngoài ra, sụp mí cũng có thể xảy ra khi bạn gặp phải các tai nạn ngoài ý muốn. Các chấn thương về mắt sẽ gây ảnh hưởng đáng kể tới vùng mắt và cũng là nguyên nhân gây sụp mí mắt.

Sụp mí mắt do đâu? Phương pháp điều trị bệnh sụp mí mắt bạn cần biết 2 Tai nạn vùng mắt cũng là một trong những nguyên nhân gây sụp mí mắt

Bên cạnh đó, xu hướng làm đẹp cũng đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Với mong muốn có đôi mắt đẹp long lanh, khiến gương mặt trở nên hài hòa hơn cũng như sắc nét hơn, phẫu thuật thẩm mỹ đang là phương pháp được nhiều đối tượng lựa chọn.

Tuy nhiên, nếu thực hiện những phương pháp thẩm mỹ cũ, kỹ thuật bác sĩ còn yếu kém cũng như việc chăm sóc sau phẫu thuật không được đảm bảo thì vùng mắt sẽ tổn thương nghiêm trọng hơn và tình trạng giảm trương lực cơ mí có thể xảy.

Khi nào cần điều trị sụp mí?

Thực tế, cần tìm đúng nguyên nhân sụp mí mắt do đâu thì mới đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Đặc biệt, nếu trẻ em sụp mí ở độ 3 - 4 (bờ mi đã che qua đồng tử của bé) thì cần đưa bé đến bệnh viện để điều trị sớm, đề phòng nhược thị. Vì tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ và cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh nên cần phải điều trị ngay nhé!

Điều trị bệnh sụp mí mắt

Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Nếu nguyên nhân gây sụp mí là do viêm mắt, đau mắt, ngứa mắt… thì bạn có thể dùng thuốc nhỏ mắt để làm giảm tình trạng này. Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi lựa chọn một loại thuốc nhỏ mắt phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tác dụng phụ của thuốc, tránh kích ứng khi dùng theo liều lượng khuyến cáo.

Sụp mí mắt do đâu? Phương pháp điều trị bệnh sụp mí mắt bạn cần biết 3 Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt

Để mắt nghỉ ngơi

Khi mắt tiếp xúc với máy tính hay các thiết bị điện tử quá nhiều cũng khiến mắt trở nên mỏi mệt và có thể sụp mí tạm thời. Vì vậy, hãy để đôi mắt nghỉ ngơi khoảng từ 10 - 15 phút bằng cách nhắm mắt lại và thư giãn sau khi nhìn làm việc với cường độ cao. Cách này sẽ giúp đôi mắt của bạn khỏe hơn rất nhiều.

Can thiệp phẫu thuật

Nếu sụp mí do yếu tố bẩm sinh, yếu tố thần kinh hay do chức năng của cơ nâng mi bị giảm… thì việc phẫu thuật là sự lựa chọn đầu tay của bác sĩ. Đây là phương pháp an toàn, hiệu quả, mang lại kết quả rõ rệt nhất.

Hai phương pháp phẫu thuật thường được các bác sĩ sử dụng là phẫu thuật cắt ngắn cơ nâng mi hoặc phẫu thuật treo mí vào cơ trán. Mục đích của các phương pháp này là làm cho độ mở khe mi của mắt bị sụp bằng độ mở khe mi của mắt bình thường. Nhờ đó, mí mắt của hai bên sẽ trở nên đồng đều và cân xứng. Lưu ý, phẫu thuật cắt ngắn cơ nâng mi là một dạng phẫu thuật khó nên cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa dày dặn kinh nghiệm và có tay nghề cao.

Sụp mí mắt do đâu? Phương pháp điều trị bệnh sụp mí mắt bạn cần biết 4 Lựa chọn cơ sở phẫu thuật uy tín, đạt tiêu chuẩn để đem lại hiệu quả tốt nhất

Sụp mí mắt làm khuôn mặt bạn trở nên không cân đối, mất đi sự tự tin khi giao tiếp. Hy vọng quý bạn đọc đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi “Sụp mí mắt do đâu?” cũng như hiểu biết thêm về các vấn đề liên quan đến tình trạng này. Hãy bảo vệ đôi mắt của mình ngày càng sáng và khỏe hơn. Đừng quên theo dõi những tin tức sức khỏe mới nhất luôn được cập nhật thường xuyên tại trang web Nhà thuốc Long Châu nhé! Chúc quý bạn đọc thật nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin