Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tác dụng của măng tây có thể bạn chưa biết

Ngày 28/10/2022
Kích thước chữ

Trong vài năm trở lại đây, măng tây đã dần trở thành thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Loại rau này có thể được dùng để chế biến thành các món ăn hấp dẫn như: Măng tây xào thịt bò, nấu canh, súp hay làm gỏi… Bổ sung thực phẩm này đúng cách còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về tác dụng của măng tây qua bài viết sau nhé!

Măng tây là loại rau cao cấp và còn được biết đến với tên gọi “rau hoàng đế”. Loại thực phẩm này có hương vị đặc trưng cùng giá trị dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh đó, măng tây không có cholesterol và chỉ chứa lượng thấp calo, natri nên rất an toàn, phù hợp với những người muốn giảm cân.

Tìm hiểu chung về măng tây

Măng tây (tên tiếng Anh là Asparagus) là giống cây thuộc họ loa kèn có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, Hy Lạp và La Mã cổ đại. Chúng bắt đầu du nhập vào nước ta từ những năm 60 của thế kỷ 20. Măng tây là một loại thực vật sống lâu năm có dạng bụi, thân thảo cao khoảng 50 - 100cm và được các nước châu Âu ưa chuộng từ rất lâu.

Tác dụng của măng tây có thể bạn chưa biết

Măng tây được đánh giá tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch và thần kinh

Măng tây được thu hoạch nhiều nhất vào mùa xuân, có hình dạng giống như ngọn giáo, khi ăn giòn và ngon. Về dinh dưỡng, loại rau này chứa rất nhiều vitamin cùng các dưỡng chất tốt cho cơ thể. Trong đó phải kể đến vitamin A, B6, C, E, K, folate, protein, kẽm, sắt, magie, canxi, chất xơ… tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa, xương khớp, tim mạch và cả thần kinh.

Tác dụng của măng tây

Làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa

Hàm lượng vitamin A và C trong măng tây rất dồi dào. Hai chất chống oxy hóa cao này giúp bảo vệ da trước sự tấn công của các gốc tự do. Vitamin C còn hỗ trợ quá trình tổng hợp các collagen trong da, giúp da trở nên săn chắc, sáng đẹp và mịn màng hơn.

Bên cạnh đó, ăn măng tây còn bổ sung cho cơ thể hợp chất chống oxy hóa glutathione. Nhờ đó, bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời đồng thời cải thiện những dấu hiệu lão hóa sớm như nếp nhăn, đồi mồi và giúp kéo dài tuổi xuân của phụ nữ.

Tăng cường hệ miễn dịch

Măng tây không chỉ giàu vitamin C, E và D mà còn là một loại thực phẩm giàu protein và chất xơ. Đây đều là những chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Chính vì thế, những người thường xuyên sử dụng măng tây sẽ có khả năng miễn dịch rất tốt và ít mắc phải những bệnh vặt.

Tác dụng của măng tây có thể bạn chưa biết

Bổ sung măng tây sẽ giúp hệ miễn dịch được tăng cường

Tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Thành phần acid folic có trong măng tây rất cần thiết cho sự phát triển các cơ quan và hệ thống thần kinh trong cơ thể của thai nhi. Ngoài ra, các loại vitamin khác nhau trong loại rau này giúp tăng cường đề kháng, bảo vệ mẹ bầu khỏi chất độc, ô nhiễm. Bên cạnh đó, chất xơ trong măng tây không chỉ giúp thai phụ cải thiện hệ tiêu hóa mà còn ngăn ngừa bệnh ung thư vú.

Bảo vệ thị lực

Vitamin A trong măng tây rất cần thiết giúp cho thị lực khỏe mạnh. Nhờ chứa các chất chống oxy hóa, loại “rau hoàng đế” này còn bảo vệ võng mạc khỏi tác hại của các gốc tự do gây ra. Bên cạnh đó, măng tây còn chứa acid amin glutathione giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như quáng gà hay đục thủy tinh thể.

Giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Potassium (kali) và folate dồi dào trong măng tây giúp hỗ trợ điều hòa huyết áp và bảo vệ tim khỏe mạnh. Chất xơ có trong măng tây cũng giúp đào thải các chất cholesterol dư thừa trong máu. Ngoài ra do chứa nhiều rutin, nên thực phẩm này còn có tác dụng giúp bảo vệ mao mạch máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và cải thiện hoạt động của hệ tuần hoàn.

Ngăn ngừa ung thư

Ngoài lợi ích bảo vệ da, chất glutathione có trong măng tây còn có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ chữa trị các bệnh ung thư. Saponin được tìm thấy trong chồi măng tây cũng có khả năng gây chết tế bào ung thư, ngăn ngừa khối u phát triển. Nhờ đó, ăn nhiều măng tây sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc phải các bệnh ung thư và những căn bệnh liên quan.

Tác dụng của măng tây có thể bạn chưa biết

Măng tây còn giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

Ngăn ngừa trầm cảm

Việc không cung cấp đầy đủ folate và vitamin B12 cho cơ thể là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến trầm cảm. Măng tây lại là thực phẩm chứa hàm lượng hai loại chất này khá cao. Do đó, người mắc bệnh trầm cảm thường được khuyến khích bổ sung măng tây trong những bữa ăn của mình nhằm cải thiện tâm trạng hiệu quả và giúp tinh thần trở nên lạc quan, thoải mái hơn.

Ngoài ra măng tây còn biết đến với nhiều công dụng khác như: Lợi tiểu, nhuận tràng, tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, cải thiện giấc ngủ, tăng cường đời sống tình dục, giảm đau bụng kinh, giảm cân, ngăn ngừa loãng xương, chống viêm…

Lưu ý khi dùng măng tây

Dùng mang nhiều lợi ích, nhưng cũng có một số nhóm đối tượng không phù hợp với măng tây. Sau đây là một số lưu ý bạn nên ghi nhớ khi sử dụng măng tây trong thực đơn hằng ngày:

  • Dung nạp quá nhiều chất xơ từ măng tây sẽ làm giảm độ ẩm, khiến dạ dày khó chịu và ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của cơ ruột. Từ đó dẫn đến hiện tượng khó đi ngoài, đau bụng và táo bón.
  • Một số người bị dị ứng với thành phần của măng tây gây ra các phản ứng như: Buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, khó thở, chảy nước mũi, nổi phát ban ngoài da…
  • Người bị huyết áp cao cũng không nên ăn măng tây vì chúng sẽ tương tác với thuốc điều trị làm hạ huyết áp mạnh nên rất nguy hiểm.
  • Măng tây chứa nhiều lưu huỳnh nên dễ gây mùi hôi cơ thể (ở miệng, hôi nách hay các vùng khác) khi sử dụng số lượng lớn hoặc ăn với tần suất liên tục.
  • Người bị phù nề do chứng suy thận hoặc suy tim cũng không nên ăn măng tây vì có thể gây hại.
  • Hoạt chất purin có trong măng tây cũng không phù hợp với người bị bệnh gout vì có thể gây đau khớp.
  • Không nên luộc măng tây trong nồi sắt vì chúng có thể tạo phản ứng độc hại.

Tác dụng của măng tây có thể bạn chưa biết

Lưu ý khi sử dụng măng tây để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

Với những công dụng tuyệt vời với sức khỏe kể trên, bạn hãy thường xuyên bổ sung măng tây vào thực đơn của gia đình của mình. Tuy nhiên, do thực phẩm này vừa có lợi vừa có thể gây hại nên bạn cần tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng để nhận tư vấn khi thấy cơ thể xuất hiện bất thường. Nếu xuất hiện phản ứng phụ sau khi ăn măng tây hãy đến ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.