Long Châu

Tác dụng của nấm chaga rất ít người biết

Ngày 23/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có thể nhiều người chưa biết đến nấm chaga, nhưng đây lại là loại nấm rất tốt cho sức khỏe. Nấm chaga là gì? Tác dụng của nấm chaga như thế nào?

Nấm chaga là loại nấm mọc chủ yếu trên vỏ cây bạch dương ở vùng khí hậu lạnh như Nga, Bắc Âu, Siberia, Hàn Quốc… Loại nấm này đã được sử dụng như để tăng cường hệ miễn dịch ở một số nơi như Nga và các nước Bắc Âu… Có lẽ cũng rất nhiều người chưa biết về tác dụng của nấm chaga. Nếu bạn cũng muốn biết về tác dụng của loại nấm này hãy cùng tham khảo bài viết nhé!

Nấm chaga là gì?

Nấm chaga có tên khoa học là Inonotus Obliquus, được tìm thấy ở trên thân cây bạch dương ở Nga, Mỹ, Alaska,Hàn Quốc,... Nhìn bên ngoài loại nấm chaga màu đen và xù xì. Loại nấm này chỉ sinh trưởng và phát triển ở nơi có khí hậu lạnh giá ở nhiệt độ - 45 độ C. Nấm chaga có thể ký sinh trên vỏ và thân cây gỗ cứng, ngoài thân cây bạch dương. Loại nấm này khi trưởng thành có thể nặng tới 16kg và tuổi trưởng thành có thể lên tới 20 năm.

Thành phần dinh dưỡng của nấm chaga như thế nào?

Nấm chaga được biết đến là loại nấm có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe của con người. Ở Nga từ rất lâu loại nấm này đã được sử dụng như một dược liệu. Vậy thành phần trong nấm chaga gồm có những gì.

Tác dụng của nấm chaga ít người biết-1 Tác dụng của nấm chaga ít người biết

Theo ước tính trong 100g nấm chaga sẽ cung cấp khá nhiều calo cho người dùng. Lượng calo được tính toán khoảng 20 kcal. Bên cạnh đó còn những chất dinh dưỡng khác như Axit amin, chất xơ, vitamin B, vitamin D, kali, đồng, selen, kẽm, sắt, mangan, magie, canxi. Nhìn vào bảng thành phần dinh dưỡng có thể hiểu được nấm chaga có tác dụng như thế nào đối với cơ thể.

Những tác dụng của nấm chaga

Nấm chaga mang lại cho cơ thể rất nhiều lợi ích như chống lão hóa, giảm cholesterol, giảm huyết áp…

Chống lão hóa

Trong nấm chaga rất giàu vitamin C, vì vậy khi dùng trà làm từ chaga sẽ bổ sung những chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể. Đồng thời giúp trẻ hóa làn da cải thiện dấu hiệu tuổi tác. Bởi vì về lý thuyết khi cơ thể được cung cấp chất chống oxy hóa có thể làm chậm quá trình lão hóa da.

Giảm cholesterol

Nấm chaga có tác dụng làm giảm cholesterol, một loại cholesterol xấu trong cơ thể. Bởi vì nếu cholesterol cao có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ xơ vữa động mạch, dẫn tới tai biến, đột quỵ. Trong nấm chaga có nhiều thành phần tích cực tốt cho sức khỏe tim mạch.

Giảm huyết áp

Trong nấm chaga có chất chống oxy hóa sẽ có vai trò tiềm năng trong việc làm giảm chỉ số huyết áp và ngăn ngừa sức khỏe tim mạch biến chuyển xấu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng do stress oxy hóa là một yếu tố góp phần gây ra cao huyết áp.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Thành phần cytokine giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Đây là những protein đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích các tế bào bạch cầu giúp cơ thể chống lại một loạt các bệnh nguy hại đến sức khỏe. Có một số nghiên cứu cho thấy tác dụng của nấm chaga, giúp điều chỉnh sản xuất các cytokine, giúp các tế bào giao tiếp với nhau. Vì vậy nên có thể hỗ trợ cơ thể chống lại những bệnh tật như cảm cúm, nhiễm trùng…

Chống lại tình trạng viêm

Theo các chuyên gia, nấm chaga có khả năng hỗ trợ quá trình điều chỉnh sản xuất cytokine vì vậy có thể kiểm soát tình trạng viêm. Vì vậy nấm chaga có khả năng chống lại các tình trạng tự miễn và một số bệnh khác.

Điều chỉnh mức đường huyết

Tác dụng của nấm chaga ít người biết-2 Sử dụng nấm chaga có thể giảm chỉ số đường huyết

Khi chỉ số đường huyết trong máu cao có thể dẫn tới các cơ quan quan trọng trong cơ thể bị tàn phá. Như vậy có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, thần kinh và bệnh thận. Khi bị tiểu đường sẽ không còn điều hòa được lượng đường  trong máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe gây tổn thương các mạch máu cũng như vấn đề về mắt, chân, thận.

Năm 2006, có một nghiên cứu cho thấy nấm chaga có thể làm giảm lượng đường trong máu ở chuột. Lượng đường trong máu chuột đã hạ thấp hơn sau khi ăn nấm 8 tuần. Vì vậy  nấm chaga hứa hẹn có khả năng cải thiện lượng đường trong máu.

Giảm tác dụng phụ của thuốc

Một điểm đáng lưu ý của nấm chaga là có thể làm giảm tác dụng phụ của thuốc. Nếu như được bổ sung phù hợp thì đối với những trường hợp đang trong quá trình hóa trị, xạ trị sẽ giảm tác dụng phụ của thuốc điều trị.

Nấm chaga có độc không?

Tác dụng của nấm chaga như phân tích ở trên cho thấy là rất tốt đối với cơ thể. Tuy nhiên, nấm chaga có độc không thì có lẽ nhiều người cũng chưa biết. Nấm chaga không gây độc với người sử dụng. Đây là loại nấm có nhiều thành phần dưỡng chất có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh. Vì vậy khi sử dụng nấm chaga cần lưu ý khi sử dụng chung với thuốc có thể gây ra phản ứng.

Khi sử dụng nấm chaga chung với thuốc có thể xảy ra phản ứng.  

Không thể phủ nhận những tác dụng của nấm chaga đối với cơ thể. Tuy nhiên, loại nấm chaga này còn khá mới mẻ ở Việt Nam vì vậy khi sử dụng người dùng cần chú ý. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn sức khỏe. 

Cách lựa chọn và bảo quản nấm chaga

Tác dụng của nấm chaga có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe vì vậy có thể bạn sẽ tìm mua khi cần. Để chọn được loại nấm chaga ngon đảm bảo sức khỏe khi chọn mua cũng cần tìm hiểu kỹ và các bảo quản loại thảo mộc này.

Các chuyên gia chỉ ra rằng không phải loại nấm chaga nào cũng có tác dụng như nhau. Nếu như chọn đúng những mảnh nấm trưởng thành sinh trưởng từ cây bạch dương mới đủ dược tính. Như vậy nấm chaga này  mới mang lại lợi ích cho cơ thể con người. Nếu như nấm chaga mọc ở loại cây khác thì sẽ không có thành phần tương tự. Vì vậy việc chọn một cơ sở uy tín để mua sản phẩm là lựa chọn đầu tiên. Chỉ có mua đúng loại nấm chaga sinh trưởng trên cây bạch dương mới tốt.

Tác dụng của nấm chaga đã rõ và được sử dụng như dược liệu từ xưa cũng như những nghiên cứu về loại nấm này. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn ít nhiều trong cách mua và sử dụng.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm