Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tác dụng của thanh long đối với sức khỏe

Ngày 18/01/2023
Kích thước chữ

Thanh long là một trong những loại trái cây được nhiều người ưa chuộng và sử dụng mỗi ngày. Hãy cùng tìm hiểu về tác dụng của thanh long đối với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết nhé.

Thanh long được trồng phổ biến ở các nước nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Loại quả này không những dễ ăn, tươi ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể. Bài viết dưới đây, nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ các tác dụng của thanh long cũng như những lưu ý khi sử dụng loại trái cây này để đảm bảo sức khỏe.

Tìm hiểu về quả thanh long

Thanh long có nguồn gốc từ miền nam Mexico và Trung Mỹ. Hiện nay, loại quả này được trồng phổ biến ở các vùng nhiệt đới. Lớp vỏ thanh long có màu hồng cùng với những chiếc lá tương tự gai màu xanh. Phần ruột thanh long có màu trắng hoặc đỏ và hạt màu đen điểm xuyết. Hương vị của thanh long rất đặc trưng, nhiều người cho rằng chúng có vị giữa quả kiwi, dưa hấu và lê giao thoa với nhau.

Quả thanh long là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ, magie và sắt vô cùng tuyệt vời. Vì vậy, đây được xem là loại trái cây rất giàu giá trị dinh dưỡng đồng thời đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng.

Tác dụng của thanh long đối với sức khỏe 1 Thanh long rất giàu giá trị dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng.

Ăn thanh long mỗi ngày còn hỗ trợ bổ sung một số chất chống oxy hoá quan trọng, bao gồm:

  • Flavonoid: Đây là chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và tăng cường sức khỏe não bộ.
  • Hydroxycinnamates: Thuộc nhóm chất chống oxy hoá được chứng minh có hoạt tính chống bệnh ung thư.
  • Betalains: Chủ yếu tập trung ở phần ruột của thanh long đỏ. Sắc tố màu đỏ đậm này có công dụng chống viêm, giảm sự phát triển của khối u và giảm nguy cơ ung thư.

Tác dụng của thanh long đối với sức khỏe

Chống lão hóa

Thanh long chứa nguồn vitamin C và chất chống oxy hóa dồi dào. Đây là những hợp chất chống quan trọng trong việc nuôi dưỡng làn da căng đầy và săn chắc. Thậm chí, bạn có thể sử dụng thanh long (kết hợp cùng một số hợp chất khác như sữa chua, mật ong…) để đắp mặt nạ nhằm cải thiện làn da.

Ngăn ngừa ung thư

Một trong những tác dụng của thanh long đó chính là ngăn ngừa ung thư. Loại quả này chứa rất nhiều carotene – hợp chất có tác dụng chống lại sự sản sinh của tế bào ung thư, thậm chí là giảm khối u ung thư. Ngoài ra, chất tạo đỏ - lycopene còn được chứng minh là có khả năng làm chậm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Loại quả này có chứa thành phần giúp làm giảm hàm lượng cholesterol đồng thời tăng cường các chất béo có lợi. Một vài nghiên cứu cho thấy ăn nhiều thanh long giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, ngăn ngừa huyết áp cao.

Thanh long chứa nguồn chất béo bão hòa tốt cho sức khỏe của tim mạch.

Bổ máu

Ít ai biết rằng chất sắt − nguyên liệu để cơ thể sản xuất ra hemoglobin có rất nhiều trong trái thanh long. Hemoglobin (hay còn gọi là huyết sắc tố) là protein phức chứa ion sắt có trong hồng cầu, chiếm 33% trọng lượng của hồng cầu. Chúng có nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi tới những cơ quan trên cơ thể và vận chuyển CO2 từ các cơ quan về lại phổi. Vì thế, khi ăn nhiều thanh long sẽ bổ sung nhiều chất sắt cho cơ thể, tăng cường lưu thông máu.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Trong thanh long chứa lượng chất xơ dồi dào cực kỳ tốt cho người bị tiểu đường. Chất xơ giúp ổn định lượng đường huyết ở trong máu, triệt tiêu lượng đường dư thừa. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ về chế độ ăn uống để đảm bảo loại trái cây này phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa

Thanh long chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa và hoạt động của đường ruột. Ăn nhiều loại trái cây này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ gặp những triệu chứng như táo bón hay hội chứng ruột kích thích (IBS).

Lưu ý khi ăn thanh long

Tuy rằng trái thanh long chứa nhiều dưỡng chất, vitamin tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn ăn không đúng cách cũng có thể đem lại nhiều mối nguy hại cho sức khỏe. Dưới đây là những lưu ý và tác hại nếu ăn thanh long không đúng cách: 

  • Người có đường ruột yếu, bị tiêu chảy thì không nên ăn thanh long. Nguyên nhân là bởi loại trái cây này có tính hàn, nếu ăn vào sẽ làm cho tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng hơn.
Tác dụng của thanh long đối với sức khỏe 3 Người đang bị tiêu chảy không nên ăn thanh long
  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay bị dị ứng với những thành phần từ thực vật thì nên cân nhắc kỹ càng trước khi ăn thanh long.
  • Người đang bị ốm, người có thể chất hư hàn, người đang mệt mỏi hay đang trong kỳ kinh nguyệt cũng cần hạn chế ăn vì loại quả này có tình hàn rất cao.
  • Không nên kết hợp thanh long cùng sữa bò để làm sinh tố. Nguyên nhân là do trong khi thanh long rất giàu chất xơ, có tính hàn thì sữa bò lại giàu chất béo, nếu kết hợp lại sẽ dễ gây đau bụng và tiêu chảy.
  • Mặc dù thanh long chứa hàm lượng chất xơ cao chúng cũng chứa hàm lượng đường glucose cao vì vậy người bị tiểu đường cũng nên hạn chế.

Trên đây là những chia sẻ về tác dụng của thanh long đối với cơ thể. Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại trái này cũng như cách sử dụng tốt cho sức khỏe và tránh những rủi ro không đáng có.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡng