Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tác dụng của tinh dầu đinh hương

Ngày 13/08/2022
Kích thước chữ

Từ lâu, đinh hương được biết đến là một loại thảo dược tự nhiên, an toàn và quý hiếm đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Tuy nhiên, tác dụng của tinh dầu đinh hương cụ thể là gì và cách sử dụng ra sao thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu dưới bài viết sau đây.

Với một mùi thơm dịu nhẹ và êm ái nên tinh dầu đinh hương thường được sử dụng giúp thư giãn cơ thể và tạo mùi hương riêng biệt. Ngoài ra, tác dụng của tinh dầu đinh hương còn là gì nữa? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tác dụng của tinh dầu đinh hương 1 Đinh hương được coi là một trong những thảo dược quý hiếm tốt cho sức khỏe con người

Tinh dầu đinh hương là gì?

Tinh dầu đinh hương hay còn gọi là Eugenia caryophyllata là một loại dầu được chiết xuất từ nụ hoa hoặc lá của cây đinh hương bằng phương pháp chưng cất hơi nước. Sau khi chiết xuất, tinh dầu đinh hương có vị ngọt và mùi hương trầm ấm.

Đinh hương có đặc tính như có vị cay, tê, tính ấm, mùi thơm mạnh. Hơn nữa, đinh hương chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như các Vitamin (K, C, E), Mangan, Canxi…Nhờ vậy, tinh dầu đinh hương mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như chống viêm, thư giãn, làm đẹp…

Tác dụng của tinh dầu đinh hương 2 Tác dụng của tinh dầu đinh hương là gì?

Tác dụng của tinh dầu đinh hương

Tinh dầu đinh hương có những tác dụng tuyệt vời đối với việc chăm sóc sức khỏe cũng như sắc đẹp của con người.

Tác dụng kháng khuẩn

Theo một số nghiên cứu gần đây nhận định tinh dầu đinh hương có khả năng kháng khuẩn đối với vi khuẩn E.Coli - yếu tố gây bệnh đường ruột, kiểm soát rất tốt Pseudomonas aeruginosa - tác nhân chính gây ra bệnh viêm phổi hay Staph Aureus - nguyên nhân gây ra mụn trứng cá.

Với tác dụng kháng khuẩn nên tinh dầu đinh hương được ứng dụng trong ngành mỹ phẩm. Được dùng để dưỡng da, trị mụn trứng cá, da khô, viêm da hay làm đẹp da đều cực ký tốt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng tinh dầu đinh hương nguyên chất thì nên pha loãng để tránh kích ứng hay dị ứng da.

Cải thiện các vấn đề về đường hô hấp

Tinh dầu đinh hương được đánh giá là tinh dầu có mùi thơm dịu nhẹ, thoải mái, tạo sự dễ chịu. Cùng với đó là tính chất kháng viêm nên có thể làm giảm bớt đi các vấn đề về đường hô hấp khá hiệu quả như họ, tắc nghẽn, nghẹt mũi…Khi đó, bạn hãy đặt tinh dầu đinh hương trước mũi và hít thở nhẹ nhàng. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng vì có thể gây quá liều.

Cải thiện lưu thông máu, giảm stress

Tác dụng của tinh dầu đinh hương 3 Tinh dầu đinh hương có tác dụng giảm stress, giải tỏa lo âu

Tinh dầu đinh hương có trong các loại dầu gió bôi ngoài da là thành phần tích cực giúp lưu thông máu, cải thiện hoàn toàn. Với vai trò giúp lưu thông máu, sử dụng tinh dầu đinh hương còn được cho là phương pháp lý tưởng để giảm đau và khó chịu có liên quan đến đau đầu do căng thẳng, stress.

Mặt khác, với mùi thơm riêng biệt nên tinh dầu đinh hương còn có tác dụng kích thích não bộ, khiến trí não tập chung hơn. Thậm chí còn giúp cơ thể thoải mái, bớt căng thẳng và năng lượng hơn bình thường. Hơn nữa, tinh dầu đinh hương còn có tác dụng tích cực giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn. Vì vậy, nó là sự lựa chọn phù hợp đối với người bị mất ngủ thường xuyên hoặc bị trầm cảm.

Giảm đau và chăm sóc sức khỏe răng miệng

Với thuộc tính diệt khuẩn, tê và cay. Do đó tinh dầu đinh hương được nhiều người biết đến trong việc điều trị nhiễm trùng hay giảm đau đối với chứng đau răng. Vì vậy, tinh dầu đinh hương được coi là thành phần quan trọng không thể thiếu trong nước súc miệng hoặc kem đánh răng.

Khi bị đau răng hay viêm lợi, nếu có sẵn tinh dầu đinh hương, bạn chỉ cần nhỏ 1 - 2 giọt tinh dầu nên tăm bông, sau đó bôi lên vị trí viêm đau. Đây cũng là một phương pháp được các bậc phụ huynh sử dụng khi có con nhỏ mọc răng gây đau.

Tác dụng của tinh dầu đinh hương 4 Tinh dầu đinh hương giúp giảm đau răng hiệu quả

Điều trị các chứng bệnh về tiêu hoá

Từ lâu, tinh dầu đinh hương được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh có liên quan đến hệ tiêu hoá như đầy hơi, buồn nôn, khó tiêu, đau dạ dày, say tàu xe…Loại tinh dầu này giúp làm dịu thần kinh, bảo vệ dạ dày giúp ngăn ngừa hình thành các vết loét dạ dày và hỗ trợ tiêu hoá khi ăn phải thức ăn hư hại.

Có thể sử dụng tinh dầu đinh hương bằng cách bôi ngoài da hoặc nhỏ vài giọt dầu vào nước uống với mục đích hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày.

Chống oxy hóa cao

Trong tình dầu đinh hương có chứa Eugenol khá cao và thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ. Chất chống oxy hóa này giúp cơ thể chống lại các gốc tự do. Nhờ đó góp phần làm làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp và lão hoá da. Vì vậy, tinh dầu đinh hương được sử dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp và trẻ hoá làn da.

Tác dụng của tinh dầu đinh hương 5 Sử dụng tinh dầu đinh hương để massage thư giãn tinh thần và trẻ hoá làn da

Tăng cường miễn dịch

Tinh dầu đinh hương có hàm lượng oxy hóa cao nên có khả năng kháng virus và sát khuẩn mạnh mẽ. Do đó, việc sử dụng tinh dầu đinh hương giúp tăng cường sức đề kháng và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể để phòng ngừa các bệnh lý thường gặp như cảm cúm, cảm lạnh…Và nó cũng được coi là phương thuốc tự nhiên giúp cơ thể tránh được các vi khuẩn gây bệnh, nhất là khi thay đổi thời tiết.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu trên động vật được đăng trên tạp chí Dược học Anh vào năm 2015, Eugenol có trong tinh dầu đinh hương có thể làm giảm huyết áp toàn thân và giãn động mạch chính trong cơ khá tốt. Vì vậy, nếu bạn đang gặp vấn đề sức khỏe liên quan đến huyết áp hoặc tim mạch thì hoàn toàn có thể sử dụng tinh dầu đinh hương nhằm hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, hãy hỏi ý kiến bác sĩ của bạn trước khi sử dụng nhé.

Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu đinh hương

Với những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe cũng như làm đẹp nên tinh dầu đinh hương được sử dụng khá rộng rãi. Tuy vậy, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng khi sử dụng:

  • Tránh để tinh dầu đinh hương ở nơi ẩm thấp hay nhiệt độ cao. Vì để ở môi trường đó có thể làm xảy ra các phản ứng có hại cho sức khỏe. Hãy để ở không gian thoáng mát, khô ráo.
  • Tuyệt đối không thỏa trực tiếp tinh dầu đinh hương lên vết thương hở hoặc nhỏ vào mắt.
  • Sau khi sử dụng hãy đóng kín nắp đậy.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu thấy có mùi lạ hay bị dị ứng nên dừng ngay lại.
  • Khuyến cáo không nên dùng cho phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 6 tuổi.

Bài viết trên đây đã cùng cấp đầy đủ về tác dụng của tinh dầu đinh hương và cách sử dụng của chúng. Nhà thuốc Long Châu hy vọng đã giúp bạn đọc củng cố và hiểu biết thêm về tinh dầu đinh hương để sử dụng chúng một cách an toàn và hiệu quả.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin