Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác hại của bệnh trĩ mà bạn nên biết

Ngày 09/12/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh trĩ là một căn bệnh của mạch máu tĩnh mạch, có tỷ lệ mắc cao đặc biệt là ở dân văn phòng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan và ngại khi đi khám bệnh cho nên dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Nếu bệnh trĩ không được phát hiện sớm và chữa trị sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Vậy đâu là tác hại của bệnh trĩ, cách phòng ngừa như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn. 

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là một căn bệnh khá quen thuộc và xuất hiện khi các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng suy yếu và sưng giãn. Khi búi trĩ hình thành sẽ sa ra ngoài hậu môn gây ra khó chịu và ngứa ngáy.

Bệnh trĩ có thể xuất hiện ở tất cả đối tượng, từ người trẻ đến người già nhưng đặc biệt là ở đối tượng dân văn phòng. Tuy bệnh này không nguy hiểm đến tính mạnh nhưng nếu bạn không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, gây ra khó chịu và đau đớn. 

Căn bệnh này xuất hiện do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý. Một số biểu hiện của bệnh này như táo bón lâu ngày, đau rát hậu môn khi đi đại tiện,...

Tác hại của bệnh trĩ mà bạn nên biết 1

Bệnh trĩ có thể xuất hiện ở tất cả đối tượng, từ người trẻ đến người già

Tác hại của bệnh trĩ

Bệnh trĩ thường khiến cho người mắc bệnh xấu hổ, ngại ngùng nên sẽ rất ít đi khám. Chính vì vậy sẽ gây nên những tác hại khôn lường mà không thể tránh được. Một số tác hại nghiêm trọng mà người bệnh nên đề phòng:

Thiếu máu

Người mắc bệnh trĩ sẽ gặp tình trạng đi đại tiện ra máu. Khi người bệnh đi đại tiện ra máu sẽ gây ra các triệu chứng như chóng mặt, mất tập trung, mệt mỏi và nguy hiểm hơn là ngất xỉu. Do đó, khi bạn đang có dấu hiệu của bệnh trĩ, cần phải đến cơ sở y tế, bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, điều trị và đưa ra giải pháp phù hợp nhất. 

Nhiễm trùng máu

Bệnh nhân mắc bệnh trĩ sẽ có nguy cơ gặp phải triệu chứng nhiễm trùng máu do máu ở búi trĩ chảy ra nhiều máu. Đối với bệnh nhân bị áp xe hậu môn sẽ làm cho các vi khuẩn và độc tố lẫn vào gây nhiễm trùng máu và ảnh hưởng đến sức khỏe. Lúc này, việc điều trị bệnh trĩ sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Tác hại của bệnh trĩ mà bạn nên biết 2

Nhiễm trùng máu là một tác hại nghiêm trọng của bệnh trĩ

Sa nghẹt búi trĩ

Khi bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ, các cơ vòng hậu môn bị chèn ép khiến các búi trĩ bị sa ra ngoài hậu môn quá mức. Các áp lực chèn ép lên khiến các tĩnh mạch lưu thông bị tắc nghẽn trong khi đó, động mạch vẫn làm việc và bơm máu vào búi trĩ. Lúc này, các búi trĩ sẽ không tự thụt vào trong trực tràng, do đó, người bệnh sẽ rất đau rát và ảnh hưởng đến việc đi lại.

Tắc mạch trĩ nội

Tắc mạch trĩ nội là một tác hại khi người bệnh mắc căn bệnh trĩ oái oăm này. Những cơn đau vùng hậu môn sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy như đang có vật gì nổi cộm và chắn ngang hậu môn. 

Khi người bệnh dùng tay để ấn hoặc chạm vào trực tràng sẽ cảm nhận một cục cứng đang nằm ở đó. Các búi trĩ sẽ bắt đầu phồng lên, sưng to gây đau rát do hiện tượng tắc mạch. Nếu bạn rạch nhẹ vùng búi trĩ sẽ thấy những cục máu đông lớn chảy ra.

Tắc mạch trĩ ngoại

Khác với tắc mạch trĩ nội, tắc mạch trĩ ngoại là tình trạng búi trĩ có một bọc máu lớn hoặc một cục máu đông tồn tại trong lòng mạch máu. Các cục máu đông này sẽ làm mạch trĩ ngoại bị tắc nghẽn và dính lại với nhau. Khi các cục máu đông xuất hiện và bị vỡ ra sẽ khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau đớn. 

Tác hại của bệnh trĩ mà bạn nên biết 3

Tắc mạch trĩ ngoại là tình trạng búi trĩ có một bọc máu lớn

Bội nhiễm

Khi búi trĩ sa ra bên ngoài lâu ngày mà không thể tự đẩy lên hậu môn được sẽ dễ gây ra tình trạng bội nhiễm. Nguyên nhân là do các vi khuẩn từ phân và nước tiểu tấn công và xâm nhập một cách ồ ạt vào hậu môn. Do đó, việc vệ sinh sạch sẽ hậu môn là rất cần thiết. 

Ảnh hưởng đến chức năng của hậu môn 

Khi hậu môn bị các búi trĩ co thắt, các chức năng của hậu môn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lúc này, các cơ quan bên trong sẽ bị cản trở, xâm chiếm gây ra khó khăn trong việc đi lại. Thêm nữa, người bệnh cũng sẽ mất tự chủ trong việc đi đại tiện khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng lớn.

Viêm nhiễm hậu môn

Khi các búi trĩ phát triển quá mức sẽ làm cho việc đi đại tiện diễn ra rất khó khăn, khiến phân có thể bị sót và kẹt lại. Lúc này lượng vi khuẩn còn tồn tại sẽ bắt đầu sinh sôi, nảy nở, phát triển gây viêm nhiễm hậu môn, nấm ngứa và cả nhiễm trùng hậu môn.

Cách phòng ngừa và khắc phục tác hại của bệnh trĩ

Việc nắm được các thông tin về tác hại của bệnh trĩ sẽ giúp cho các bệnh nhân có ý thức trong việc thăm khám và điều trị bệnh trĩ:

  • Thăm khám và điều trị kịp thời nếu thấy các dấu hiệu của bệnh trĩ, không chủ quan và ngại ngùng khi đi khám trĩ.
  • Không ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu hoặc nhịn đi đại tiện.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau mỗi lần đi đại tiện để tránh vi khuẩn lây lan.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều chất xơ trong rau củ, hạn chế ăn đồ cay nóng.
  • Tập thể dụng thường xuyên để tăng tuần hoàn máu, nên để đầu óc thoải mái, tránh stress.
  • Không nên mặc quần áo bó sát để hạn chế ma sát lên vùng hậu môn, hạn chế nhiễm trùng. 

Tác hại của bệnh trĩ mà bạn nên biết 4

Không ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu hoặc nhịn đi đại tiện

Trên đây những tác hại khó lường và nguy hiểm đối với những người mắc bệnh trĩ. Khi nắm được những tác hại của trĩ, nhà thuốc Long Châu hy vọng bạn sẽ có những biện pháp phòng ngừa và điều trị trĩ tốt hơn, sẵn sàng đi khám bệnh nếu mắc các dấu hiệu của trĩ mà không ngại ngùng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sau này nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm