Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác hại "kinh hoàng" của việc hút thuốc lá đối với hệ hô hấp

Ngày 11/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hút thuốc lá dễ khiến bạn mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, tắc nghẽn phổi, hen suyễn, viêm họng, viêm phế quản, ung thư phổi…. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu tác hại của việc hút thuốc lá đối với hệ hô hấp.

Trong khói thuốc lá có chứa một chất có tên là nicotine. Chất này khi vào cơ thể sẽ gây biến đổi cấu trúc niêm mạc phế quản, dẫn đến tăng sinh các tuyến phế quản, tế bào tiết chất nhầy và làm tê liệt chân lông trong khí quản. Do đó, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp. 

Thuốc lá là gì?

Thuốc lá có nguồn gốc từ một loài cây mọc dại trong tự nhiên. Sau đó, người ta trồng cây thuốc lá để lấy lá thái sợi, sao hoặc phơi khô rồi dùng cho việc hút thuốc. Lúc đầu, người ta thường dùng giấy manh cuộn với lá thuốc sao khô để hút hoặc hút với điếu cày (hay còn được gọi là thuốc lào), về sau thuốc lá điếu đầu lọc mới xuất hiện.

hút thuốc lá có hại như thế nào cho hệ hô hấp Hút thuốc lá dễ khiến bạn mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, tắc nghẽn phổi, hen suyễn,...

Nói về công dụng, lúc đầu do cây thuốc lá có tính cay, nóng nên được dùng để trị phong hàn, tê thấp, trệ khí, đọng đờm… Khói thuốc lá khi hít vào người giúp mang lại cảm giác thông khoái, lâu dần thành nghiện nên người ta còn gọi thuốc hút là tương tư thảo. 

Thuốc lá điếu và xì gà khác nhau đầu tiên là ở kích thước: Điếu thông thường sẽ nhỏ hơn, sử dụng sợi từ lá thuốc đã qua chế biến và được cuốn bằng giấy trắng chuyên dùng. Trong khi đó, xì gà được làm hoàn toàn bằng nguyên lá thuốc lá, ruột là mảnh lá và lá áo bọc ngoài cũng bằng lá thuốc lá.

Thuốc lá có tính hai mặt. Ở mặt tích cực nó giúp cho người hút giảm stress, điều chỉnh cân nặng, tâm trạng, hay chỉ đơn thuần là thói quen khi giao tiếp với nhau... Ngược lại, ở chiều hướng tiêu cực thì thuốc lá gây ra rất nhiều căn bệnh nguy hiểm, thậm chí tăng nguy cơ tử vong. Có thể nói, hậu quả từ thuốc lá rất ghê gớm, hơn nhiều lần những tác dụng mà nó mang đến.

Trong thuốc lá có bao nhiêu chất hóa học?

Thuốc lá có nhiều tác hại đến sức khỏe không chỉ với người sử dụng mà còn đối với người xung quanh. Trong khói thuốc lá có những chất độc gì? Dưới đây là những độc chất nổi bật có trong khói thuốc lá bạn cần biết:

Nicotine

Nicotine là một hóa chất có chứa nitơ. Chất này không màu và chuyển sang màu nâu khi cháy và có mùi khi tiếp xúc với không khí. Nicotine hấp thụ qua da, miệng lẫn niêm mạc mũi/hít vào phổi. Hàm lượng nicotine trong các loại thuốc lá là khác nhau, dao động trong khoảng từ 2 – 10%, thậm chí lên đến 16% ở một số loại thuốc lào tốt.

Chất nicotine được đưa đến não nhanh chóng (khoảng 10 giây) qua con đường hút thuốc lá. Hút một điếu thuốc là bạn có thể đã đưa từ 1-2mg nicotine vào cơ thể.

hút thuốc lá có hại cho những người xung quanh Thuốc lá có nhiều tác hại đến sức khỏe không chỉ với người sử dụng mà còn đối với người xung quanh.

Cùng với heroin và cocain,  nicotine là thành phần nằm trong danh sách nhóm gây nghiện bởi nó tác động lên hệ thần kinh trung ương với sự có mặt của các thụ thể nicotine trên các cấu trúc não. Trong cơ thể nicotine nhanh chóng được chuyển hóa thành cotinin và được thải trừ qua đường tiểu.

Nicotine gây tác hại gì cho cơ thể chúng ta? Bạn cũng biết, nicotine là hóa chất nguy hiểm và gây nghiện cao, nó có khả năng làm tăng huyết áp, nhịp tim, lưu lượng máu đến tim và thu hẹp động mạch (mạch máu dẫn máu từ tim). Nicotine còn làm xơ cứng thành động mạch, dẫn đến nhồi máu cơ tim. Tùy vào tần suất hút thuốc của một người mà nicotine tồn tại trong cơ thể người hút trong bao lâu, thường là sẽ từ 6-8 tiếng.

Hắc Ín (Tar)

Hắc ín (nhựa thuốc lá) thường có màu đen quánh giống như nhựa đường. Với đặc tính là chất dính, chất nhầy thường nên nhựa thuốc lá dễ bám vào lông mao của phổi làm giảm chức năng của lông mao.

Monoxit Carbon (Khí CO)

Khi hút thuốc lá bạn sẽ hít vào một loại khí độc có nồng độ cao là Carbon monoxide (CO). Khí này hấp thụ vào máu sẽ gắn với hemoglobine với ái lực mạnh hơn 20 lần oxy. CO có thể làm giảm lượng oxy dùng để vận chuyển các tế bào hồng cầu; bên cạnh đó làm tăng lượng cholesterol tích tụ ở thành trong của động mạch. 

Dần dần, sau một thời gian các động mạch sẽ bị xơ cứng lại, kéo theo các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe chúng ta như bệnh tim, bệnh động mạch, thậm chí là nhồi máu cơ tim.

Các phần tử nhỏ có trong khói thuốc

Ngoài những chất thường thấy trong khói thuốc lá, còn có hàng nghìn chất kích thích dạng khí hoặc dạng hạt không thể nhận biết bằng mắt thường. Các hạt nhỏ sẽ làm thay đổi cấu trúc niêm mạc phế quản, làm mất tế bào lông hút, giảm hiệu quả thanh lọc mang lại cảm giác long đờm sau khi sử dụng.

bên trong thuốc lá có hơn 40 chất gây ung thư Bên trong điếu thuốc lá có hơn 40 chất gây ung thư.

Các chất gây ung thư

Bên trong điếu thuốc lá có hơn 40 chất gây ung thư như: HCN, Formaldehyde, chì, asen, benzen… Những chất này cũng có mặt trong các loại hóa chất tẩy rửa, diệt côn trùng…

Chúng tác động mạnh đến các tế bào bề mặt của đường hô hấp, gây ra tình trạng viêm nhiễm mãn tính, biến đổi tế bào dẫn đến những hậu quả khó lường.

Ảnh hưởng của thuốc lá tới các bệnh hô hấp 

Hút thuốc lá có hại như thế nào cho hệ hô hấp?

Hút thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp đến phổi lẫn chức năng phổi, bao gồm việc làm tổn thương phổi, làm chậm phát triển chức năng phổi ở trẻ nhỏ, giảm chức năng phổi…

Ngoài ra, việc hút thuốc lá còn gây ra nhiều triệu chứng mãn tính về đường hô hấp như ho mãn tính, thở khò khè, đờm và khó thở.

Những người hút thuốc lá thường bài tiết nhiều đờm hơn người bình thường; chưa kể khả năng loại bỏ đờm ra khỏi đường thở cũng kém hơn. 

Khói thuốc lá cũng làm thay đổi cấu trúc của các tuyến bã nhờn và kết quả là thành phần của chất nhờn cũng bị thay đổi. Nếu các tuyến bị tắc nghẽn sẽ dẫn đến hệ quả làm giảm khả năng bài tiết đờm. Chất nhầy ở người hút thuốc khi đó bị nhiễm các chất độc hại, bị giữ lại nhiều trong tổ chức phổi, gây cản trở quá trình lưu thông trao đổi khí.

Các bệnh hô hấp cấp tính

Hút thuốc lá là nguyên nhân làm tăng số lần nhiễm trùng, cũng như làm tình trạng nhiễm trùng ngày càng trầm trọng hơn. Theo nghiên cứu, so với những người khỏe mạnh không hút thuốc, nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp cấp tính ở những người khỏe mạnh hút thuốc cao gấp 1,5-7 lần. 

Bên cạnh đó, tỷ lệ tử vong do lao hô hấp ở những người hút thuốc cũng cao hơn từ 3-5 lần.

hút thuốc lá có hại như thế nào cho hệ hô hấp Hút thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp đến phổi lẫn chức năng phổi.

Các bệnh hô hấp mãn tính

Những người hút thuốc có nguy cơ bị khò khè và ho cao gấp 11,5 lần so với những người không hút thuốc. Ngoài ra, 90% người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cũng là những người thường xuyên hút thuốc lá.

Bệnh hen suyễn

Đặc trưng của hen suyễn là phản ứng quá mức của đường thở, dẫn đến các cơn hen suyễn, thở khò khè, ho và khó thở.

Tuy hút thuốc không phải là nguyên nhân gây ra các cơn hen suyễn nhưng việc bạn hút thuốc sẽ làm cho các cơn hen suyễn càng trầm trọng hơn. Bởi vì khi bị hen suyễn, việc bạn hút thuốc sẽ kéo theo tăng tiết đờm dãi, giảm sự di chuyển của lông phế quản, tăng tính nhạy cảm với nhiễm trùng, tăng giải phóng các dị nguyên tác dụng nhanh và phá hủy đường thở nhỏ.

Những người có bệnh suyễn đã và đang hút thuốc có tỷ lệ tử vong cao hơn gấp 2 lần so với những người không hút thuốc.

Nhiễm trùng đường hô hấp

So với những người không hút thuốc, người hút thuốc sẽ có khả năng bị nhiễm trùng đường hô hấp cao, mức độ thường nặng hơn.  Ngoài ra, những đứa trẻ có cả cha lẫn mẹ đều hút thuốc lá sẽ mắc nhiều bệnh về đường hô hấp hơn.

người hút thuốc lá có khả năng bị ung thư phổi cao hơn bình thường
Những người hút thuốc có nhiều khả năng bị ung thư phổi hơn những người không hút thuốc.

Nguy cơ tử vong cao hơn

Phụ nữ mang thai bị viêm phổi hút trên 10 điếu thuốc mỗi ngày có tiên lượng xấu hơn những phụ nữ không hút thuốc (chết mẹ, chết con…).

Những người hút thuốc cũng thường bị cúm. Thuốc chủng ngừa cúm kém hiệu quả hơn ở những người hút thuốc, và tỷ lệ tử vong do cúm ở những người hút thuốc cao hơn nhiều so với những người không hút thuốc.

Bài viết trên đây đề cập đến tác hại của hút thuốc lá đối với hệ hô hấp. Dù ở mức độ nào thì việc hút thuốc cũng ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp và thể chất của mỗi người. Vì thế, bạn nên tự ý thức bảo vệ mình bằng cách từ bỏ thuốc lá, tránh xa khói thuốc để có cuộc sống lành mạnh, cơ thể khỏe mạnh nhé!

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm