Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác hại của thức ăn nhanh đến sức khỏe của bạn

Ngày 19/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thức ăn nhanh là món ăn yêu thích của nhiều người bởi đây là loại thực phẩm dễ ăn, ngon miệng và không mất nhiều thời gian chế biến. Nhưng đã có rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo về những tác hại của thức ăn nhanh đến sức khỏe con người.

Hiện nay, thức ăn nhanh trở nên vô cùng phổ biến bởi sự tiện lợi và giá thành rẻ. Tuy nhiên, không ít nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức ăn nhanh sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta nếu sử dụng nó thường xuyên. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn những tác hại của thức ăn nhanh qua bài viết dưới đây.

Tại sao nhiều người yêu thích thức ăn nhanh?

Thức ăn nhanh hay fast food là loại đồ ăn được chế biến tại chỗ theo phương pháp nướng hoặc chiên rán và được phục vụ cho những bữa ăn nhanh chóng. Chúng luôn mang hương vị thơm ngon và màu sắc hấp dẫn. Một số loại thức ăn nhanh phổ biến là: Gà rán, khoai tây chiên, hamburger, pizza, nước ngọt đóng chai,...

Thức ăn nhanh được nhiều người yêu thích vì đáp ứng đủ các tiêu chí ngon, rẻ và tiện lợi. Loại đồ ăn này thường được tiêu thụ nhiều nhất bởi các bạn thanh thiếu niên. Họ ưu tiên fast food là lựa chọn hàng đầu cho bữa trưa, bữa tối của mình. Vậy nên, có thể thấy, trong cuộc sống hiện đại, năng động như ngày nay, thức ăn nhanh đã trở nên vô cùng phổ biến và được ưa chuộng. 

Tác hại của thức ăn nhanh “khôn lường” hơn bạn nghĩ đấy! 1Thức ăn nhanh được yêu thích bởi có màu sắc bắt mắt và hương vị thơm ngon

Những tác hại của thức ăn nhanh tới sức khỏe

“Tác hại của thức fast food” hẳn là cụm từ không còn xa lạ với đa số mọi người. Loại đồ ăn này được chứng minh rằng sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người. Dưới đây là một số tác hại của thức ăn nhanh điển hình mà chúng tôi tổng hợp được, đó là:

Gây tăng cân, béo phì

Trong thức ăn nhanh có chứa rất nhiều carbs và đường. Hơn nữa, chúng thường được chế biến bằng cách chiên ngập dầu. Vì thế, nếu quá lạm dụng loại đồ ăn này, cơ thể bạn sẽ phải nạp vào một lượng calo gấp đôi, thậm chí là gấp nhiều lần so với đồ ăn bình thường. Đó chính là các tác nhân gây nên tình trạng thừa cân, béo phì ở cả người lớn và trẻ em.

Ảnh hưởng xấu tới răng miệng

Đường có rất nhiều trong đồ ăn nhanh, đặc biệt là trong các loại nước ngọt đóng chai. Nó có khả năng làm tăng lượng axit trong khoang miệng. Axit sẽ bào mòn men răng và tạo ra các lỗ nhỏ trên răng. Từ đó, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào thân, chân răng và nướu, gây nên mùi hôi trong miệng và hiện tượng sâu răng.

Tác hại của thức ăn nhanh “khôn lường” hơn bạn nghĩ đấy! 2Sức khỏe răng miệng có thể suy giảm nếu ăn quá nhiều thức ăn nhanh

Gây nóng trong, nổi mụn

Đồ ăn nhanh không chứa các chất xơ, hoặc chỉ chứa một lượng rất ít nhưng đã bị biến đổi sau quá trình chế biến nhiều dầu mỡ. Vì thế, chúng không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Thậm chí, lượng chất béo bão hòa cao cùng lượng đường trong máu sẽ gây nên tình trạng nổi mụn trứng cá ngoài da, dẫn đến hiện tượng da chảy xệ, lão hóa sớm. 

Làm tăng lượng cholesterol xấu

Các loại thức ăn nhanh như: Bánh ngọt, pizza, bánh nướng,... chứa một lượng lớn chất béo chuyển hóa. Nếu tiêu thụ quá nhiều đồ ăn chế biến sẵn, chất béo xấu trong cơ thể sẽ bị dư thừa do chúng không thể tự bài tiết ra ngoài cơ thể hay chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng. Đây là nguyên nhân chính làm gia tăng lượng cholesterol xấu, kéo theo các bệnh mãn tính nguy hiểm như: Bệnh tim mạch, đột quỵ, tắc nghẽn động mạch vành,... 

Tăng nguy cơ trầm cảm

Tác hại của thức ăn nhanh không chỉ xuất hiện trên sức khỏe thể chất, mà còn ảnh hưởng đến cả sức khỏe tinh thần. Theo một nghiên cứu tại Hà Lan, những người thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn 51% so với những người ăn uống lành mạnh. Fast food có thể thỏa mãn cơn thèm ăn của bạn ngay lúc đó, nhưng về lâu dài, nó sẽ gây nên mất cân bằng nội tiết tố và làm xuất hiện những cảm xúc tiêu cực.

Tác hại của thức ăn nhanh “khôn lường” hơn bạn nghĩ đấy! 3Một trong những tác hại của thức ăn nhanh là gây ra cảm xúc tiêu cực

Gây ra các vấn đề về tiêu hóa

Thức ăn nhanh thường có mùi vị hấp dẫn, kích thích chúng ta ăn nhiều hơn. Ngoài dầu mỡ, trong đó còn chứa nhiều phụ gia và chất bảo quản, đặc biệt là muối. Muối có khả năng giữ nước, gây nên tình trạng chướng bụng, đầy hơi và tạo cảm giác nặng nề sau khi ăn. Hơn nữa, khi tiêu thụ thức ăn nhanh trong một thời gian dài, hệ tiêu hóa sẽ suy giảm, cơ thể dễ mắc chứng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Nên ăn bao nhiêu thức ăn nhanh trong một tuần? 

Tác hại của thức ăn nhanh có rất nhiều. Tuy nhiên, để loại bỏ hoàn toàn sự xuất hiện của chúng trong những bữa ăn là điều vô cùng khó. Vì vậy, nhiều người thắc mắc liệu có thể ăn được bao nhiêu đồ ăn nhanh trong một tuần. Theo lời khuyên của các nhà dinh dưỡng, một người trưởng thành không nên ăn thức ăn nhanh quá 2 lần/tuần. 

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyến cáo một số lưu ý khi sử dụng đồ ăn nhanh, đó là:

  • Không nên cho trẻ em sử dụng thức ăn nhanh quá nhiều vì thói quen này làm tăng nguy cơ dậy thì sớm, cũng như các bệnh về tiêu hóa, hô hấp,...
  • Người lớn và trẻ em bị thừa cân, béo phì tuyệt đối không được sử dụng đồ ăn nhanh.
  • Xây dựng kế hoạch tập luyện chăm chỉ để giảm nguy cơ tăng cân sau khi ăn thức ăn nhanh.
  • Nên ăn thêm rau, uống nhiều nước trong các bữa ăn nhanh để cân bằng các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể và tạo cảm giác no. Từ đó, bạn sẽ có xu hướng ăn ít đồ ăn nhanh hơn.
  • Có thể thay thế các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ bằng salad, thanh hạt dinh dưỡng, sữa chua,...
Tác hại của thức ăn nhanh “khôn lường” hơn bạn nghĩ đấy! 4Đồ ăn nhanh là nguyên nhân chính gây béo phì ở mọi lứa tuổi

Trên đây là những tác hại của thức ăn nhanh đã được chứng minh. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thể hạn chế tối đa những loại thức ăn không tốt cho sức khỏe. Đồng thời cải thiện thực đơn dinh dưỡng của bản thân và gia đình trở nên lành mạnh hơn.

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm