Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tác hại khi sử dụng mật ong không đúng cách

Ngày 05/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mật ong được xem là “thần dược” mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Nhưng tác hại khi sử dụng mật ong không đúng cách lại khiến bạn không khỏi bất ngờ đấy!

Từ lâu, mật ong đã được xem như một chất kháng sinh tự nhiên, được chế biến thành nhiều bài thuốc dân gian rất tốt cho dạ dày, tim mạch, chống lão hóa và ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên, những lợi ích này sẽ chẳng thể phát huy nếu bạn sử dụng mật ong sai cách, phản khoa học. Không những vậy, thói quen xấu này còn khiến mật ong trở thành “liều thuốc độc”, khiến cơ thể bị ngộ độc, thậm chí là tử vong.

Tác hại khi sử dụng mật ong không đúng cách

Theo quy định của Hội Mật ong Hoa Kỳ, mật ong là một sản phẩm thuần khiết nên bạn không cần phải thêm bất cứ nguyên liệu nào vào. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chế biến mật ong theo nhiều cách khác nhau, nhưng hãy bỏ ngay nếu bạn mắc phải các thói quen xấu sau:

Uống mật ong với nước sôi

Mật ong pha cùng nước ấm là thứ nước uống tuyệt vời giúp giảm cân và làm đẹp da, thì nước đun sôi lại làm mất hết các dưỡng chất có trong mật ong. Trong mật ong có chứa một lượng lớn enzyme, khoáng chất nên khi hòa lẫn với nước sôi, mật ong sẽ bị phá vỡ cấu trúc, biến đổi màu sắc. Đồng thời, các dưỡng chất kia cũng chẳng còn tác dụng bồi bổ cơ thể. Vì vậy, bạn chỉ nên pha mật ong với nước ấm khoảng 35 độ C.

Tác hại khi sử dụng mật ong không đúng cách - Xem ngay! 1 Tác hại khi sử dụng mật ong không đúng cách là làm mất đi dinh dưỡng có trong mật

Uống mật ong trước khi đi ngủ

Thói quen này sẽ chẳng hề tốt chút nào, đặc biệt là với những người cao tuổi. Trong mật ong có đến 81,3% lượng đường nên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tim mạch và huyết áp. Uống mật ong trước khi đi ngủ sẽ làm tăng lượng đường huyết một cách đột ngột, gây mệt mỏi, ủ rũ vào sáng hôm sau. Những người bị tiểu đường còn rất có khả năng bị đột quỵ, tử vong nếu lượng đường trong máu quá cao.

Uống mật ong đã nổi bọt khí

Vì lượng đường trong mật ong khá cao, lại thêm tính hút ẩm cao của đường sẽ khiến mật ong nguyên chất tích thêm một lượng lớn nước nếu không được bảo quản đúng cách. Đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm hình thành và phát triển trong chính môi trường mật ong vốn đã rất giàu chất dinh dưỡng. Các vi khuẩn này sẽ làm mật ong bị biến chất, thậm chí là nhiễm trực khuẩn và sinh ra nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe của bạn.

Cho trẻ dưới 1 tuổi dùng mật ong

Hầu hết mọi người đều biết đến sự lành tính của mật ong. Nhưng sẽ là một sai lầm to lớn nếu bạn cho trẻ dưới 1 tuổi tiêu thụ mật ong. Mật ong không tinh khiết, có chứa các clostridium, potrium sẽ gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Khi độc tố xâm nhập vào máu sẽ làm tê liệt hệ hô hấp của trẻ, thậm chí là dẫn đến tử vong.

Tác hại khi sử dụng mật ong không đúng cách - Xem ngay! 2 Bạn tuyệt đối không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mật ong

Dùng mật ong khi đói

Bạn chỉ nên sử dụng mật ong sau khi đã ăn lót dạ hoặc uống một cốc nước đầy. Bởi khi bạn đang đói, tiêu thụ một lượng lớn đường glucose trong mật ong sẽ khiến bạn bị chướng bụng, đau dạ dày, đồng thời gây áp lực lên thận khiến các cơ quan này phải nặng nề hơn. Cơ thể lúc này hấp thụ kém hơn nên chẳng thể tiêu hóa được các chất dinh dưỡng.

Dùng quá 10 - 20g mật ong/ngày

Mật ong tuy nhiều dưỡng chất quý nhưng bạn cũng đừng vì thế mà lạm dụng mật ong quá liều. Mỗi ngày, bạn chỉ nên uống từ 10 - 30g mật ong nguyên chất để phát huy tối đa các dưỡng chất trong mật ong, kích thích nhuận tràng và thải độc trong cơ thể.

Sử dụng mật ong thế nào cho đúng?

Bạn đã biết cách uống mật ong hàng ngày đúng cách để phát huy tác dụng của mật ong hay chưa? Câu trả lời sau đây rất có thể sẽ khiến bạn không khỏi bất ngờ:

Mật ong và chanh

Uống một cốc nước mật ong pha loãng cùng với nước và chanh sẽ giúp cho làn da trở nên sáng mịn, làm tăng độ đàn hồi của lớp biểu bì dưới da. Hơn nữa, loại nước này còn có tác dụng thanh lọc máu, kích thích cơ thể sản sinh ra các tế bào mới và thải độc cho da.

Tác hại khi sử dụng mật ong không đúng cách - Xem ngay! 3 Trà mật ong, chanh giúp chị em kéo dài tuổi xuân

Mật ong và tinh bột nghệ

Uống mật ong và tinh bột nghệ là thói quen tốt mà bạn nên áp dụng mỗi ngày. Tinh bột nghệ có thành phần chính là curcumin có tác dụng ngăn ngừa ung thư, trong khi mật ong lại nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Vì vậy, duy trì thói quen này sẽ giúp bạn kích thích hệ tiêu hóa, làm giảm các nguy cơ mắc bệnh dạ dày và tiêu hóa như: Đau dạ dày, táo bón,...

Mật ong và gừng

Để phòng tránh các bệnh về đường tiết niệu, mỗi buổi sáng, bạn nên uống một cốc nước ấm pha cùng mật ong và gừng đập dập. Trà mật ong, gừng không chỉ giúp cho hệ tiêu hóa phát triển mà còn cung cấp, hỗ trợ tốt cho tiết niệu, kích thích lợi tiểu và làm sạch bàng quang. Theo nghiên cứu, những người thường xuyên uống nước mật ong vào buổi sáng sẽ hạn chế được 54% mắc các bệnh liên quan đến thận và đường tiết niệu.

Tác hại khi sử dụng mật ong không đúng cách - Xem ngay! 4 Bạn nên uống trà mật ong, gừng mỗi ngày

Tác hại khi sử dụng mật ong không đúng cách thật nguy hiểm phải không nào! Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết kết hợp mật ong đúng cách, không lạm dụng mật ong để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin