Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Tác hại không ngờ của chụp ảnh selfie đến trẻ vị thành niên

Ngày 20/05/2019
Kích thước chữ

Nhiều bậc phụ huynh không biết rằng chính thói quen chụp ảnh selfie tưởng như vô hại này lại có nguy cơ tiềm ẩn khiến con bạn bị trầm cảm, tự ti và dễ sa vào các tệ nạn xã hội.

Những app chụp ảnh selfie dường như luôn có sức hấp dẫn khó cưỡng đối với trẻ trong độ tuổi vị thành niên từ 10 - 19 tuổi. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại không biết rằng chính thói quen chụp ảnh selfie tưởng như vô hại này lại có nguy cơ tiềm ẩn khiến con bạn bị trầm cảm, tự ti và dễ sa vào các tệ nạn xã hội.

Những app chụp ảnh selfie dường như luôn có sức hấp dẫn khó cưỡng đối với trẻ trong độ tuổi vị thành niên từ 10 - 19 tuổi. Đây chính là công cụ để các em “sống ảo” trên mạng xã hội. Mạng xã hội chính là nơi mà mọi người kết nối và thể hiện bản thân. Do đó phần lớn các bạn trẻ đều rất thích đăng ảnh selfie lên facebook, instagram, zalo... Tuy nhiên, một khi đã trở thành thói quen thì việc chụp ảnh selfie lại có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của trẻ vị thành niên.

Tác hại không ngờ của chụp ảnh selfie đến trẻ vị thành niên 1Chụp ảnh selfie là hoạt động ưa thích của nhiều trẻ vị thành niên, nhưng tiềm ẩn sau nó là nhiều tác hại không ngờ.

Chụp ảnh selfie làm tăng nguy cơ trầm cảm

Tạp chí The Journal of Early Adolescence vừa xuất bản một nghiên cứu mới cho thấy, khi trẻ vị thành niên đăng nhiều ảnh selfie lên mạng xã hội thì sẽ có xu hướng tăng nhận thức về vẻ bề ngoài của mình. Vấn đề này cũng có liên hệ với việc tăng nguy cơ nhận thức tiêu cực về hình ảnh bản thân.

Theo một báo cáo xuất bản vào năm 2015, hình ảnh bản thân trên mạng là một trong những vấn đề mà trẻ em gái ở độ tuổi vị thành niên rất lưu tâm. Cụ thể, tỷ lệ các em lo lắng khi bị tag vào những tấm hình kém thu hút là 35%, còn 27% là tỷ lệ lo lắng về hình ảnh bản thân trên những bức ảnh được chính mình đăng. Đặc biệt, 22% nữ vị thành niên sẽ cảm thấy rất tệ nếu các bức ảnh selfie mình đăng lên bị lờ đi hoặc không có được số like hay bình luận được như mong đợi.

Tác hại không ngờ của chụp ảnh selfie đến trẻ vị thành niên 2Nhiều trẻ dễ lo âu trước hình ảnh selfie mình đăng lên mạng xã hội và không ngừng tự hỏi nếu không nhận được tương tác như ý muốn.

Chụp hình selfie khiến các em thiếu tự tin

Đối với trẻ vị thành niên, nhóm đối tượng vẫn chưa có nhận thức toàn diện, thì những việc các em quan sát, nhìn thấy có ảnh hưởng rất lớn tới tư duy và cuộc sống hằng ngày khi mà không tự tin vào hình ảnh ngoài đời. Và chính thói quen chụp ảnh selfie tưởng chừng như vô hại ấy sẽ làm các em mất cơ hội trải nghiệm những khoảnh khắc trong hiện tại, khi chỉ thích “sống ảo” đắm chìm trong những bức hình lung linh.

Thói quen chụp ảnh selfie có thể ảnh hưởng đến lối sống

Chụp ảnh selfie và dùng mạng xã hội được trẻ vị thành niên xem như là một trải nghiệm cá nhân. Và các em có thể tự do đăng bất cứ thứ gì mà mình cảm thấy hứng thú. Do đó, nếu chẳng may trẻ được tiếp cận với những hình ảnh và thông tin không lành mạnh thì nguy cơ bắt chước theo những thói quen xấu như uống rượu, hút thuốc... sẽ tăng rất cao. Đồng thời dễ có nguy cơ sa đà vào các tệ nạn xã hội.

Tác hại không ngờ của chụp ảnh selfie đến trẻ vị thành niên 3Trẻ vị thành niên có nguy cơ sa ngã vào các tệ nạn xã hội khi tiếp xúc với những thông tin không lành mạnh.

Bản thân mạng xã hội chỉ là một thứ công cụ nên nó không hoàn toàn xấu. Do đó, trách nhiệm của các phụ huynh là nên định hướng cho trẻ dùng mạng xã hội theo hướng tích cực. Bản thân cha mẹ cũng có thể trở thành tấm gương bằng cách chỉ cho con cách hưởng thụ niềm vui chụp hình selfie có kiểm soát. Đặc biệt, bạn cũng cần khuyến khích trẻ cởi mở, giao tiếp với mọi người ngoài đời nhiều hơn thay vì đăng ảnh liên tục trên facebook, instagram...

Thụy Anh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin