Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác hại khủng khiếp của nước ngọt đối với sức khỏe trẻ nhỏ

Ngày 26/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước ngọt trẻ nào cũng thích mê. Cha mẹ không ngăn cấm mà để trẻ uống vô tội vạ sẽ gây nên những tác hại to lớn.

Nước ngọt, đặc biệt là nước ngọt có ga là thức uống phổ biến trên toàn thế giới. Bởi vì chúng hợp khẩu vị, có tác dụng “đập tan cơn khát” nên được rất nhiều người yêu thích. Nhưng ít ai ngờ tới những hậu quả khôn lường đến sức khỏe đằng sau việc uống quá nhiều nước ngọt. Nước ngọt được xếp vào nhóm thực phẩm có hại nếu sử dụng quá thường xuyên. Không chỉ có hại cho trẻ nhỏ mà cho cả người trưởng thành. Vậy cụ thể những tác hại đó là gì? Câu trả lời nằm ở bên dưới đây.

Hỏng men răng và gây sâu răng

Trong nước ngọt có các acid có ga như: citric, phosphoric,... và chất đường, đó là các tác nhân chính hủy hoại răng. Nó sẽ gây mòn, hủy hoại men răng và gây sâu răng cho trẻ.

Bên cạnh đó, các chất trong nước ngọt còn làm giảm sự hấp thụ, tăng sự đào thải canxi trong cơ thể khiến răng trẻ cũng trẻ nên yếu ớt, mỏng manh và dễ bị tổn thương.

Nước ngọt gây sâu răng, sún răng của trẻ

Nước ngọt gây sâu răng, sún răng của trẻ.

Để giữ gìn răng miệng của con một cách tốt nhất thì sau khi uống nước ngọt xong cha mẹ đừng quên nhắc trẻ vệ sinh răng miệng thật kỹ nhé! Bên cạnh đó cũng không quên việc hạn chế uống ở mức thấp nhất.

Gây loãng xương, dễ mắc các bệnh về thận

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu đã cho thấy kết quả: nước ngọt và giảm mật độ canxi trong xương có mối liên quan tới nhau, tức là khi trẻ uống nước ngọt sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của xương. Một số sản phẩm nước ngọt có ga có chứa phosphoric, khi chất này được hấp thụ quá nhiều vào cơ thể sẽ gây ra hiện tượng tăng đào thải canxi qua nước tiểu, giảm lượng canxi - nguyên liệu cho quá trình tạo xương. Do đó nếu uống quá nhiều nước ngọt sẽ khiến trẻ tăng nguy cơ bị loãng xương hay gãy xương.

Một kết quả phân tích khác cũng cho thấy sử dụng nước ngọt sẽ làm giảm lượng canxi và kali, tăng lượng sucrose, gây ảnh hưởng tới thận, có thể khiến nguy cơ sỏi thận tăng cao. Bệnh tật sẽ không xuất hiện tức thời nhưng nó sẽ từ từ bào mòn cơ thể. Để tốt nhất cho con em của mình các bậc phụ huynh vẫn nên hạn chế trẻ trong việc sử dụng các sản phẩm nước ngọt có ga.

Tăng nguy cơ béo phì, mắc bệnh tiểu đường

Lượng đường trong nước ngọt sẽ làm tăng lượng ở mỡ gan, mỡ xương và đặc biệt là mỡ nội tạng - một loại mỡ có liên quan chặt chẽ đến bệnh tiểu đường tuýp II và một số các bệnh viêm nhiễm khác.

Các công trình nghiên cứu đã đưa ra kết luật nếu uống một 1 - 2 sản phẩm nước ngọt mỗi ngày sẽ có 26% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường so với việc uống 1 tháng 1 lần. Uống 1 lần mỗi ngày sẽ có 15% nguy cơ. Đó là những con số đáng báo động cho bậc cha mẹ biết về sự không an toàn khi trẻ uống nước ngọt.

Trẻ béo phì do uống nước ngọt

Trẻ béo phì do uống nước ngọt.

Tiêu thụ quá nhiều đường dưới dạng nước có ga sẽ dẫn đến việc thừa cân, thậm chí là bệnh tiểu đường. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng béo phì ở trẻ còn là một trong những yếu tố kích hoạt các tế bào ung thư. Vì vậy không nên cho trẻ uống quá nhiều để tránh bị bệnh và luôn có một cơ thể khỏe mạnh, cân đối.

Gây nghiện

Khi sử dụng đường, nó sẽ kích thích là phóng thích dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh khiến cho người sử dụng cảm thấy vui tươi, hưng phấn. Đây cũng chính là cơ chế làm việc của một gây nghiện rất nguy hiểm là cocaine. Đó cũng là nguyên nhân tại sao rất khó để có thể từ bỏ đường hay nước ngọt dù biết nó hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

Rối loạn tiêu hóa

Cách chất acid, khí gas trong nước ngọt sẽ tác động xấu đến dạ dày, nó có thể gây những tổn thương đến niêm mạc dạ dày, rối loạn tiêu hóa. Nguy hiểm nhất là acid phosphoric trong nước ngọt còn có khả năng vô hiệu hóa acid hydrochloric có trong dạ dày, khiến con đầy hơi và khó tiêu.

Vậy nên ngoài việc hạn chế, không cho trẻ uống quá nhiều nước ngọt, các gia đình còn cần tránh không cho con uống ngay sau bữa ăn hay khi đói, hoặc trước khi đi ngủ.

Đau bụng, rối loạn tiêu hóa do uống nước ngọt

Đau bụng, rối loạn tiêu hóa do uống nước ngọt.

Giảm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Nước ngọt là một nguồn sinh năng lượng rỗng, mặc dù nó rất giàu năng lượng nhưng cực nghèo nàn về mặt dinh dưỡng. Bé được uống nước ngọt sẽ chán ăn, ít ăn. Khi đó cơ thể không được cung cấp đủ lượng năng lượng cần thiết để duy trì mọi hoạt động sống và phát triển cơ thể.

Lúc này cơ thể không thể tổng hợp đủ lượng vitamin và các khoáng chất cần thiết sẽ khiến trẻ bị thiếu hay suy dinh dưỡng. Điều này thực sự nguy hiểm đối với sự phát triển của trẻ.

Các gia đình nên cố gắng loại bỏ đồ ngọt ra khỏi thực đơn hàng ngày của trẻ, xây dựng thực đơn lành mạnh, an toàn là việc đặt lên hàng đầu vì sức khỏe trẻ ở hiện tại và sau này.

Lâm Khuê

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm