Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao bị ù tai trái khi đi máy bay? Cách khắc phục hiệu quả

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bị ù tai trái khi đi máy bay hình thành do màng nhĩ phải chịu áp lực khi áp suất tai giữa và môi trường không được cân bằng. Đây là hiện tượng thường hay xảy ra nhất khi máy bay vừa cất cánh hoặc khi máy bay hạ cánh.

Sự mất cân bằng áp suất ở trong và ngoài tai diễn ra khi đi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh sẽ xảy ra chứng ù tai. Vào thời điểm này, người bị sẽ cảm thấy tai mình bị ù và vô cùng khó chịu. Vậy, bị ù tai trái khi đi máy bay thì nên làm gì? Bài viết dưới đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp cho bạn về nguyên nhân cũng như cách khắc phục hiệu quả. 

Tại sao bị ù tai trái khi đi máy bay?

Phần tai ngoài và tai giữa mỗi con người được ngăn cách bởi lớp màng nhĩ. Ở tai giữa có ống Eustachian (bắt đầu phía sau mũi, gần với vòm họng và điểm cuối ở tai giữa) có nhiệm vụ là giúp điều chỉnh áp lực của tai và thải các chất dư thừa từ tai giữa xuống cổ họng. Khi chúng ta ngáp hay ngáp, đường ống này sẽ mở ra làm cho không khí bên ngoài có thể đi vào tai giữa, tạo ra sự cân bằng.

Tuy nhiên, sự thay đổi độ cao khi đi máy bay có thể gây ra chênh lệch khí giữa bên trong và bên ngoài của tai. Lúc này, ống Eustachian sẽ bị chèn ép hoặc đóng lại làm cho áp suất bên trong tai giữa không được cân bằng. Không khí hình thành ở trong tai được hấp thu và làm kéo căng màng nhĩ vào trong, gây nên hiện tượng ù tai trái. Nếu như đường ống Eustachian bị đóng liên tục, chất lỏng sẽ thấm vào trong để lấp đầy khoảng trống, khiến người bệnh xuất hiện những triệu chứng như chóng mặt, mất thính giác.

Tại sao bị ù tai trái khi đi máy bay?  Cách khắc phục hiệu quả 1 Nhiều người gặp phải triệu chứng ù tai khi đi máy bay

Triệu chứng của ù tai trái khi đi máy bay

Thông thường những hành động đơn giản như ngáp, nuốt hay nhai kẹo cao su sẽ có thể cân bằng sự chênh lệch áp suất và cải thiện triệu ù tai trái khi đi máy bay. Tuy nhiên vẫn còn có những trường hợp bị ù tai nặng cần phải đi thăm khám bác sĩ. Ù tai khi đi máy bay có thể sẽ phải xảy ra ở một bên tai trái hoặc hai bên tai. Các dấu hiệu và triệu chứng thường thấy gồm có: 

  • Khó chịu, đau ở mức độ trung bình trong tai trái.
  • Cảm giác đầy, nghẹt ở bên trong tai.
  • Ù tai, giảm thính lực mức độ nhẹ đến trung bình.

Nếu bị ù tai trái khi đi máy bay mức độ nặng, sẽ có các triệu chứng như sau:

  • Đau ở mức độ nặng.
  • Tăng áp suất trong tai.
  • Suy giảm thính lực mức độ trung bình đến nặng.
  • Nghe thấy tiếng ồn trong tai.
  • Cảm giác chóng mặt.
  • Chảy máu ở tai.
Tại sao bị ù tai trái khi đi máy bay?  Cách khắc phục hiệu quả 2 Ù tai trái khi đi máy bay có thể kèm theo một số triệu chứng khác

Nếu như tình trạng luôn khó chịu, đầy tai hoặc bị ù tai kéo dài nhiều ngày, kèm theo sự xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng nặng nề thì người bệnh hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa sớm.

Các biện pháp chữa trị ù tai trái khi đi máy bay

Bị ù tai trái khi đi máy bay sẽ khiến bạn luôn cảm thấy rất sợ hãi và mệt mỏi. Để làm giảm triệu chứng ù tai trái, người bệnh có thể tham khảo một số cách chữa trị dưới đây để có chuyến bay hoàn hảo:

Nuốt nước bọt liên tục

Nuốt nước bọt làm kích thích các cơ giúp mở ống Eustachian đẩy được không khí từ mũi, miệng vào tai giữa. Vì vậy, nếu khi đi máy bay bạn nên tập nuốt nước bọt thường xuyên để hạn chế bị ù tai. Đồng thời, để tăng việc nuốt nước bọt nhiều hơn bạn nên nhai hoặc ngậm kẹo.

Nhai kẹo cao su

Cơ hàm khi hoạt động liên tục lúc nhai kẹo cao su sẽ làm kích thích tuyến nước bọt tiết ra nhiều hơn, từ đó giảm hiện tượng ù tai trái. Việc này sẽ giúp ống Eusetachian không bị đóng lại, từ đó giảm triệu chứng ù tai. Ngoài ra, người bị có thể ăn các loại kẹo cứng trong suốt quá trình bay.

Thổi bóng bay

Cách thổi bóng bay như sau, bịt một bên mũi và dùng bên mũi còn lại thổi không khí sao cho vào ống nhỏ có gắn bóng. Theo nhịp thở thì quả bóng bay sẽ từ căng lên đến xẹp xuống. Thực hiện các bước này lặp lại với bên mũi còn lại, sau một thời gian ống tai sẽ được thông thoáng và chứng ù tai sẽ giảm. 

Thư giãn

Trong suốt chuyến bay, nên giữ tinh thần thoải mái để ống Eustachian được hoạt động bình thường, để làm giảm triệu chứng bị ù tai. Tránh trường hợp căng thẳng bởi sẽ khiến mức độ ù tai trầm trọng hơn. 

Tại sao bị ù tai trái khi đi máy bay?  Cách khắc phục hiệu quả 3 Giữ tâm lý thoải mái có thể giảm triệu chứng bị ù tai trái khi đi máy bay

Sử dụng nút tai

Để cân bằng áp suất ở tai ngoài và tai giữa, có thể sử dụng nút tai được chỉ định khi đi máy bay. Những người bị cảm lạnh hoặc viêm xoang, viêm mũi dị ứng cũng có thể dùng nút tai để giảm bớt triệu chứng ù tai. Nếu không mua được nút tai, bạn có thể dùng một vài miếng bông gòn vo tròn lại sau đó nhét vào lỗ tai.

Dùng thuốc thông mũi

Người bệnh có thể sử dụng thuốc thông mũi trước khi đi máy bay khoảng 30 phút để làm giảm đau rít và ù tai. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng một cách thận trọng và không được lạm dụng. Bởi vì, nếu dùng quá liều có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hoặc dẫn đến việc nhờn thuốc. Những người bị mắc bệnh về tim, tăng huyết áp, người đang mang thai thì nên thăm hỏi ý kiến từ bác sĩ trước khi sử dụng thuốc này.

Bị ù tai khi đi máy bay thường khiến người bệnh cảm thấy sợ hãi và rất mệt mỏi. Để chuyến bay thoải mái hơn, bạn có thể thực hiện một số cách chữa trị chứng ù tai từ bài viết trên. Hy vọng, với các phương pháp này sẽ giúp người bệnh dễ chịu hơn. Nếu khi chuyến bay đã kết thúc mà các triệu chứng ù tai trái vẫn không thuyên giảm thì bạn nên đi khám bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù taiÙ tai trái