Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao răng ê buốt sau khi trám? Cách khắc phục như thế nào?

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trám răng là thủ thuật nha khoa đơn giản và được sử dụng phổ biến hiện nay để điều trị và phục hồi răng sâu, gãy hoặc chỉnh hình răng thẩm mỹ. Tuy không phải là một kỹ thuật phức tạp nhưng vẫn có rất nhiều trường hợp răng ê buốt sau khi trám.

Tình trạng răng ê buốt sau khi hàn do nhiều nguyên nhân, gây nên sự khó chịu trong sinh hoạt và ăn uống của người bệnh. Do đó để giúp đọc giả tìm hiểu nguyên nhân chính xác và có cách xử lý hiệu quả , nhà thuốc Long Châu xin chia sẻ nội dung thông qua bài viết dưới nhé.

Tại sao răng ê buốt sau khi trám?

Tình trạng đau buốt răng sau khi trám chỉ xảy ra khoảng 1 - 2 tuần. Nếu khoảng thời gian này kéo dài thì bạn nên đến gặp bác sĩ. Dưới đây là một số nguyên nhân gây đau nhức sau khi trám.

Quy trình trám không đúng kỹ thuật

Đã có nhiều trường hợp bị sâu răng đi trám nhưng trước khi trám răng thì răng sâu phải được xử lý để loại bỏ vi khuẩn có trong đó. Điều này giúp hạn chế gây tổn thương và cảm giác đau nhức sau khi trám. Cảm giác ê buốt xuất hiện khi chỗ sâu răng có thể lan đến tủy răng và gây kích ứng ở đầu tủy. Miếng trám không được trám đúng kỹ thuật, bị hở ra khi ăn, nhai thức ăn lọt vào cũng có thể gây kích ứng răng và khiến bạn cảm thấy ê buốt.

Viêm tủy răng

Tình trạng viêm tủy răng cũng là lý do khiến bạn bị đau nhức sau khi trám răng. Điều này thường xảy ra với những chỗ trám nhỏ, nhưng có thể xảy ra nếu răng bị chấn thương dẫn đến gãy hoặc mẻ, khoan quá sâu đụng tới tuỷ trong của răng, răng đã trải qua nhiều lần trám. 

Viêm tủy răng có hai dạng: Nhẹ thì có thể hồi phục còn nặng thì không thể phục hồi. Các nha sĩ thường điều trị viêm tủy răng trước khi trám răng. 

Tại sao răng ê buốt sau khi trám? Cách khắc phục như thế nào? 1 Viêm tuỷ răng không được làm sạch trước khi trám sẽ khiến răng ê buốt sau khi trám

Ảnh hưởng dây thần kinh

Tình trạng ê buốt răng trong thời gian ngắn sau khi trám răng là hiện tượng khá phổ biến và hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, khi ê buốt trầm trọng thì dây thần kinh bên trong răng đã bị tổn thương. 

Thông thường, các lớp bên ngoài như ngà răng, men răng có nhiệm vụ bảo vệ dây thần kinh khỏi các tác động bên ngoài. Khi trám răng có thể làm tổn thương dây thần kinh và gây cảm giác đau nhức, khó chịu. Tuy nhiên, hiện tượng nhạy cảm sẽ hết sau vài ngày hoặc vài tuần và bạn sẽ cảm thấy bình thường trở lại.

Lệch khớp cắn

Có thể chưa quen với cảm giác cắn, nhai tại vị trí trám trong những ngày đầu tiên. Các triệu chứng nhạy cảm này thường diễn ra trong vài ngày hoặc sau một tuần trám là cảm giác khó chịu và đau nhức sẽ tự động biến mất. Nếu miếng trám quá cao và dày hơn các răng còn lại sẽ khiến bạn gặp phải triệu chứng sưng tấy, đau nhức khó chịu thì khi cắn sẽ tạo áp lực và gây ra tình trạng khớp cắn lệch lạc. Khi tình trạng này trở nên nghiêm trọng, việc ăn uống cũng trở nên khó khăn thì bạn nên đến ngay bệnh viện, phòng khám để nhờ các bác sĩ nha khoa kiểm tra lại khớp cắn và phần răng trám của bạn.

Viêm nha chu

Đau sau khi trám răng cũng có thể do bạn bị viêm nha chu. Bệnh lý này làm cho nướu bị tụt và bong ra khỏi chân răng, làm mất lớp men răng, gây ê buốt và đau nhức. Các triệu chứng của viêm lợi bao gồm:

  • Nướu đỏ hoặc chảy máu, đặc biệt là khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa.
  • Nướu có màu khác với bình thường.
  • Răng dần dần nhú ra khỏi nướu hoặc răng lung lay.
  • Có mủ hoặc vết loét trong miệng.

Bệnh nha chu thường không gây triệu chứng ở giai đoạn đầu, vì vậy bạn nên duy trì lịch khám răng định kỳ để theo dõi sức khỏe răng miệng của mình.

Tại sao răng ê buốt sau khi trám? Cách khắc phục như thế nào? 2 Viêm nha chu khiến nướu bị viêm cũng khiến người bệnh bị đau nhức sau khi trám răng

Biện pháp giảm đau nhức sau khi trám răng

Hiện nay, để điều trị tình trạng răng ê buốt sau khi trám nhanh chóng, bạn có thể tham khảo một số cách sau: Đắp tỏi và gừng lên chỗ răng bị tê giúp giảm nhanh cảm giác đau buốt. Súc miệng bằng nước muối để ức chế vi khuẩn trong răng. Hoặc chườm đá nóng hay lạnh lên vết trám nhạy cảm. Tuy nhiên, theo các bác sĩ nha khoa, các phương pháp giảm đau kể trên chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn. Vì vậy, khi gặp phải tình trạng này kéo dài không khỏi, các bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết tốt nhất.

Nếu răng bị ê buốt do sâu răng hoặc viêm tủy, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ miếng trám cũ, làm sạch lỗ sâu, làm sạch tủy sau đó trám lại răng. Nếu tình trạng răng ê buốt do trám không đúng kỹ thuật. Lúc này, bác sĩ sẽ loại bỏ miếng trám cũ và thay thế bằng miếng trám mới để đảm bảo hiệu quả lâu dài. Ngay sau khi hoàn tất trám răng, bác sĩ sẽ dặn dò và hướng dẫn việc vệ sinh, chăm sóc răng miệng hợp lý để tránh tình trạng ê buốt răng sau khi trám ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng như:

  • Hạn chế ăn thức ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá cứng ngay sau khi trám răng.
  • Vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng bằng kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm trong thời gian đầu sau khi trám răng.
  • Dùng thuốc giảm đau đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.
  • Tái khám đúng lịch hẹn.
Tại sao răng ê buốt sau khi trám? Cách khắc phục như thế nào? 3 Nếu có dấu hiệu đau nhức sau khi trám răng bạn nên đến phòng khám nha khoa để kiểm tra lại

Tóm lại, răng ê buốt sau khi trám kéo dài thì người bị nên đến phòng khám nha khoa uy tín để được thăm khám, tư vấn và hỗ trợ điều trị kịp thời. Tránh để tình trạng này gây tổn thương đến răng và chân răng, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm