Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tại sao uống thuốc bắc bị tiêu chảy?

Ngày 26/07/2020
Kích thước chữ

Sử dụng thuốc bắc là phương pháp điều trị bệnh có từ lâu đời và cho đến ngày nay vẫn đang được sử dụng bởi chúng ít gây tác dụng phụ cho người bệnh. Tuy nhiên, một số trường hợp uống thuốc bắc bị tiêu chảy là do đâu?

Thuốc bắc hay còn gọi là thuốc đông y, được làm từ các thảo dược thiên nhiên, các bộ phận của cây thuốc nên khá an toàn khi dùng. Thuốc bắc được sử dụng đúng cách có tác dụng chữa bệnh, điều hòa khí huyết, tăng cường sức khỏe, bổ thận tráng dương... Ngược lại, uống thuốc bắc bị tiêu chảy, đi ngoài nếu không được dùng đúng.

Tại sao khi uống thuốc bắc bị tiêu chảy?

Thuốc bắc được chia thành nhiều loại khác nhau dựa vào tính của nó như: tính hàn, lương, nhiệt, ôn, bình; hoặc chia theo vị ngọt, cay, đắng, chua, mặn; hay là chia theo thực vật, động vật và loại khác.

Tùy thuộc vào từng căn bệnh, thể trạng mà các bác sĩ đông y sẽ kê cho bạn các vị thuốc bắc khác nhau để mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt nhất. Nhưng một số người khi uống thuốc bắc lại có hiện tượng bị tiêu chảy là do:

Tác dụng phụ của thuốc

Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tiêu chảy khi uống thuốc bắc. Nguyên nhân là do các vị thuốc được sử dụng có thể kèm theo một vài tác dụng phụ mà điển hình là gây tiêu chảy. Tuy nhiên, nếu đi ngoài với số lần ít không có gì đáng lo. Đây có thể là hiện tượng đào thải độc tố ra ngoài của thuốc bắc.

Tại sao uống thuốc bắc bị tiêu chảy 1Uống thuốc bắc bị tiêu chảy có thể là do tác dụng phụ của thuốc.

Dị ứng thuốc

Dị ứng thuốc bắc gây tiêu chảy chiếm tỷ lệ rất thấp bởi các vị thuốc bắc hầu hết lành tính và không gây hại cho cơ thể. Một số trường hợp uống thuốc vào sẽ bị dị ứng và dễ phát hiện nhưng cũng có trường hợp khó phát hiện được do dị ứng với vị thuốc nào.

Cơ thể đào thải độc tố

Một trong những nguyên nhân uống thuốc bắc bị tiêu chảy là do sự đào thải độc tố. Các biểu hiện thường là đi phân lỏng nhiều lần, đi nước với màu sắc và mùi khác so với bình thường. Đây là hiện tượng tốt vì khi cơ thể tiếp nhận một lượng thuốc nó sẽ tác động vào cơ thể và bắt đầu có tác dụng, giúp cơ thể đào thải độc tố và bệnh sẽ mau chóng khỏi.

Uống thuốc bắc bị tiêu chảy do dùng sai cách

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì uống thuốc bắc bị tiêu chảy cũng có thể là do sử dụng thuốc sai cách, uống quá nhiều hoặc thuốc để qua đêm mới uống. Cách khắc phục trong trường hợp này là điều chỉnh lại lượng thuốc uống sẽ không bị đau bụng nữa.

Có thể thấy, uống thuốc bắc bị tiêu chảy ở mức nhẹ không phải là tình trạng nghiêm trọng đáng lo lắng. Tuy nhiên, nếu bị đau bụng dữ dội và tiêu chảy quá nhiều, tiêu chảy ra máu hay ra nước màu đen thì bạn nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra lại. Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng, toa thuốc đang sử dụng để xác định nguyên nhân gây tình trạng này và có hướng điều trị phù hợp.

Tại sao uống thuốc bắc bị tiêu chảy 2Uống thuốc bắc sai cách có thể gây tiêu chảy.

Những điều cần lưu ý khi uống thuốc bắc

Nhằm đạt kết quả cao sau quá trình dùng thuốc bắc và không gặp phải tình trạng uống thuốc bắc bị tiêu chảy thì người dùng cần lưu ý một số điều như:

Thời gian uống khác nhau tùy vào tác dụng thuốc

Uống thuốc bắc trước bữa ăn 30 - 60 phút

Nguyên tắc này áp dụng với các thuốc chữa bệnh can thận hư, bệnh đường ruột, viêm dạ dày và các bệnh từ lưng trở xuống. Bởi dược tính của thuốc dễ dàng chuyển xuống dưới, tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc đường tiêu hóa, nhanh chóng đi qua dạ dày, xuống ruột khi bụng đói. Nhờ đó, thuốc bắc được hấp thu và phát huy tác dụng một cách nhanh chóng, không bị thức ăn trong dạ dày làm loãng.

Uống sau bữa ăn 15 - 30 phút

Uống thuốc bắc sau bữa ăn 15 - 30 phút khi chữa các bệnh phía trên như tâm, phế, ngực và trên dạ dày. Các loại thuốc bắc này có độc tính khá cao và có thể gây kích thích đường tiêu hóa nên uống sau khi ăn để tránh hấp thu quá nhanh, gây trúng độc.

Uống vào sáng sớm khi đói

Các loại thuốc thang bồi bổ nên uống vào sáng sớm khi bụng đói để thuốc được hấp thu đầy đủ. Các thuốc dùng để diệt trùng, công hạ và chữa bệnh mạch máu tứ chi cũng nên uống lúc đói, nhằm làm cho thuốc nhanh đến ruột, nồng độ thuốc không bị giảm đi.

Uống trước khi ngủ 15 - 20 phút

Bạn nên uống thuốc bắc trước khi ngủ 15 - 20 phút đối với các thuốc có công dụng bổ tâm tỳ, an thần, ngủ ngon, chữa các bệnh ứ trệ và bệnh vùng ngực. Uống xong nên nằm ngửa, nếu là thuốc trầm giáng thì nên nằm nghiêng.

Uống thuốc bắc ấm, nóng hay nguội?

  • Uống ấm: Các thuốc sắc ôn hòa và bổ dưỡng.
  • Uống nguội: Các thuốc sắc giải độc, phòng nôn, thanh nhiệt.
  • Uống nóng: Các thuốc sắc cho ra mồ hôi nên uống nóng để toát được mồ hôi. Các loại thuốc khử hàn, thông huyết mạch cũng nên uống nóng.

Uống thuốc bắc nhanh hay chậm

  • Uống liền một mạch: Áp dụng đối với các bệnh nặng hoặc bệnh về dạ dày, các thuốc thông tiện, hoạt huyết, hóa ứ, để thuốc không làm tổn hại đến chính khí, phát huy hết tác dụng.
  • Uống từ từ: Uống từng tí một hoặc ngậm thuốc, áp dụng cho các bệnh đau họng, nôn mửa nhằm làm cho thuốc ngấm dần vào chỗ đau.
  • Ngâm uống: Với các loại thuốc quý như trầm hương, mộc hương và thuốc có mùi thơm, không nên đun lâu, có lúc nên pha uống (cho thuốc vào cốc, cho thang còn nóng vào ngâm, một lúc sau thì uống). Các loại nhục quế, tàng hồng hoa nên ngâm nước nóng để uống, tránh đun lâu để không làm mất các thành phần có ích trong thuốc.
Tại sao uống thuốc bắc bị tiêu chảy 3Uống thuốc bắc nhanh hay chậm tùy vào loại thuốc.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích khi sử dụng thuốc bắc để không gặp phải các vấn đề tiêu hóa. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên đến các cơ sở Đông Y uy tín để được thầy thuốc thăm khám, kê toa phù hợp và hướng dẫn sử dụng đầy đủ.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin