Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tầm quan trọng của giấc ngủ trưa và nên ngủ trưa bao lâu?

Ngày 09/01/2023
Kích thước chữ

Một giấc ngủ trưa lành mạnh đối với cơ thể con người được ví như một khoảng thời gian nạp năng lượng vô cùng quý giá. Vậy thực chất nên ngủ trưa bao lâu là đủ và tầm trọng quan trọng của giấc ngủ trưa là gì?

Giấc ngủ trưa là một giấc ngủ ngắn vào lúc ban ngày nhưng mang lại rất nhiều lợi ích tích cực đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên, nên ngủ trưa bao lâu để đạt hiệu quả tốt nhất vẫn còn là vấn đề thắc mắc của nhiều người.

Tầm quan trọng khi ngủ trưa

Giảm căng thẳng

Nhiều người thắc mắc nên ngủ trưa bao lâu và ngủ trưa mang đến lợi ích gì. Một giấc ngủ trưa đúng cách sẽ góp phần tạo ra khoảng thời gian thích hợp cho bộ não được nghỉ ngơi và thư giãn. Từ đó giúp cơ thể nạp lại nguồn năng lượng cần thiết cho sinh hoạt, học tập và làm việc sau đó.

Hỗ trợ tăng ghi nhớ

Sau khoảng thời gian làm việc mệt mỏi và căng thẳng, chức năng ghi nhớ của bộ não bắt đầu có xu hướng suy giảm. Một giấc ngủ trưa chất lượng sẽ giúp não bộ được thư giãn, sản sinh ra một lượng Hormone Serotonin giúp làm dịu dây thần kinh, hạn chế tình trạng bị quá tải thông tin, cải thiện được vấn đề ghi nhớ các thông tin mới.

Ngủ trưa đủ giấc giúp tăng cường ghi nhớ cho não bộ Ngủ trưa đủ giấc giúp tăng cường ghi nhớ cho não bộ

Cải thiện tim mạch

Bên cạnh việc hỗ trợ giảm bớt căng thẳng và tạo cảm giác thoải mái, thư giãn, giấc ngủ trưa còn giúp mang lại khả năng tuyệt vời trong việc điều hòa tình trạng huyết áp và ngăn ngừa rối loạn nhịp tim. Do đó, những đối tượng có tiền sử huyết áp cao hay rối loạn tim mạch thường được khuyến cáo rằng nên có một giấc ngủ trưa khoa học và chất lượng.

Cải thiện sắc tố da

Giấc ngủ trưa giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp trẻ hóa làn da ở chị em phụ nữ. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, trong thời gian ngủ trưa, tốc độ sản sinh Collagen trong cơ thể được hình thành nhanh hơn so với bình thường. Qua đó làm tăng sự đàn hồi, khắc phục tổn thương và hình thành tế bào khỏe mạnh mới.

Ngủ trưa đúng cách giúp bạn cải thiện sắc tố da tốt hơn mỗi ngày Ngủ trưa đúng cách giúp bạn cải thiện sắc tố da tốt hơn mỗi ngày

Nên ngủ trưa bao lâu là đủ?

Ngủ trưa có nhiều lợi ích vậy nên ngủ trưa bao lâu? Theo ý kiến của một số chuyên gia, thời gian cho một giấc ngủ chất lượng kéo dài từ khoảng 20 đến 30 phút. Với khoảng thời gian này, cơ thể của con người sẽ được phục hồi nhanh chóng và gia tăng độ tỉnh táo khi thức dậy để bảo đảm hiệu quả làm việc.

Ngoài ra, khoảng thời gian cho giấc ngủ trưa trong bao lâu còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và tính chất công việc của mỗi người. Các nghiên cứu phân chia khoảng thời gian ngủ chất lượng thành các mức sau:

Ngủ từ khoảng 10 đến 20 phút

Đây được xem là khoảng thời gian ngủ thích hợp và khoa học cho nhân viên văn phòng hoặc đối với những đối tượng cần quay lại làm việc sau khi thức giấc.

Ngủ 26 phút

Một số nghiên cứu về thời gian ngủ ở phi công đã tìm ra rằng, một giấc ngủ có thời gian kéo dài trong khoảng từ 26 phút sẽ đem lại nhiều tác dụng nổi bật đến cơ thể như: Cải thiện khoảng 34% khả năng đáp ứng các thao tác và khoảng 54% mức độ tỉnh táo của bộ não. Do đó, đây là khoảng thời gian ngủ trưa phù hợp cho các đối tượng thường xuyên tăng ca hoặc làm thêm ngoài giờ.

Nên ngủ trưa bao lâu? Bạn nên ngủ trưa ít nhất 26 phút mỗi ngày Nên ngủ trưa bao lâu? Bạn nên ngủ trưa ít nhất 26 phút mỗi ngày

Ngủ 30 phút

Đây là khoảng thời gian ngủ thường không được các chuyên gia khuyến cáo thực hiện. Bởi có nhiều ý kiến cho rằng, việc ngủ trưa trong 30 phút sẽ tạo ra trạng thái cơ thể uể oải, ảnh hưởng xấu tới tinh thần và chất lượng của công việc.

Ngủ 60 phút

Đối với những người có dư giả thời gian hoặc trước khi bước vào cuộc họp, buổi thuyết trình quan trọng cần phải duy trì giấc ngủ kéo dài trong 60 phút để có thể mang lại trạng thái tinh thần tốt nhất. Giấc ngủ kéo dài 60 phút được xem là thời gian lý tưởng để cơ thể đi vào trạng thái ngủ sâu, hỗ trợ tốt trong việc cải thiện khả năng ghi nhớ, phản xạ, xử lý các luồng thông tin.

Ngủ 90 phút

90 phút là thời gian hợp lý để cơ thể thực hiện hoàn chỉnh một chu kỳ của giấc ngủ. Những đối tượng thường duy trì thói quen ngủ trưa trong 90 phút sẽ cải thiện tốt về sự sáng tạo, cảm xúc và trí nhớ. 

Ngủ trưa 90 phút giúp duy trì tốt sức khỏe, cảm xúc và trí nhớ Ngủ trưa 90 phút giúp duy trì tốt sức khỏe, cảm xúc và trí nhớ

Những lưu ý để có giấc ngủ trưa khoa học

Cơ thể con người cần phải duy trì một thói quen ngủ trưa với khoảng thời gian hợp lý tùy theo tình trạng thể chất, tinh thần, tính chất công việc. Ngoài ra cần để tâm đến một số lưu ý như:

  • Không kéo dài giấc ngủ trong khoảng thời gian quá dài hay ngủ sau 3 giờ chiều để tránh tác dụng phụ không muốn, tiêu biểu là việc mất ngủ vào buổi đêm. Vậy nên ngủ trưa lúc mấy giờ? Thời gian ngủ trưa hợp lý là từ 13 giờ đến 16 giờ.
  • Trước khi bước vào một giấc ngủ trưa cần giữ tinh thần thoải mái, lựa chọn chỗ ngủ yên tĩnh, có ánh sáng, nhiệt độ phù hợp.
  • Tránh ăn quá no hay sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá hoặc cà phê trước khi ngủ.
  • Chọn tư thế ngủ thoải mái và khoa học, tránh việc nằm sai tư thế dẫn tới trạng thái cơ thể mỏi mệt, đau nhức sau khi tỉnh giấc.

Hy vọng với những chia sẻ về thắc mắc nên ngủ trưa bao lâu trên, người đọc sẽ có thể xác định được khoảng thời gian ngủ phù hợp cho trạng thái cơ thể.

Cẩm Ly

Nguồn: Medlatec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin