Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tắm rừng là gì và lý do vì sao bạn nên thử?

Ngày 29/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

“Tắm rừng” là một thuật ngữ không hề mới nhưng gần đây chúng đang trở nên phổ biến khi mức độ những người bị ảnh hưởng bởi căng thẳng và stress đang ngày một tăng lên.

Căng thẳng là một phần của cuộc sống hàng ngày. Nhưng quá nhiều căng thẳng có thể ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất của bạn. Cảm thấy căng thẳng trong thời gian dài có thể dẫn đến trầm cảm, tăng lo lắng và thậm chí là các triệu chứng thể chất, như đau nhức cơ thể. Một cách đơn giản để quản lý căng thẳng? Dành thời gian trong thiên nhiên - hoặc tắm rừng.

Tắm rừng là gì?

Năm 1982, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản đã tạo ra thuật ngữ shinrin-yoku, có nghĩa là “tắm trong rừng” hoặc “hấp thụ bầu không khí trong rừng”. Phương pháp này khuyến khích mọi người chỉ cần dành thời gian trong thiên nhiên - không cần tắm thực tế. Nó cũng có tác động rất thấp, có nghĩa là bạn không cần phải chạy đường mòn hoặc đi bộ đường dài với cường độ cao.

Mục tiêu của việc tắm rừng là để sống trong giây phút hiện tại trong khi đắm chìm các giác quan của bạn trong cảnh sắc và âm thanh của khung cảnh thiên nhiên.

Tắm rừng: Đó là gì và lý do vì sao bạn nên thử 1 Tắm rừng là một thuật ngữ bắt nguồn từ Nhật Bản

Lợi ích sức khỏe của việc tắm rừng

Có một lý do tại sao các thành phố lớn nhất trên thế giới có công viên, cây cối và các túi thiên nhiên đan xen khắp các con phố đông đúc của họ. Một nghiên cứu của Tạp chí Nghiên cứu Sức khỏe Môi trường Quốc tế cho thấy việc dành thời gian ở công viên đô thị có thể có tác động tích cực đến cảm giác hạnh phúc của một người.

Ngoài các công viên thành phố, việc thực hành sâu hơn việc tắm trong rừng còn giúp giảm huyết áp, nhịp tim và mức độ các hormone có hại - như cortisol, chất mà cơ thể bạn sản sinh ra khi căng thẳng. Điều này có thể giúp đưa bạn vào trạng thái trạng thái bình tĩnh và thoải mái hơn.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ cần dành 10 đến 20 phút mỗi ngày ở ngoài trời có thể giúp tăng cường sức khỏe và hạnh phúc - và giảm lượng căng thẳng.

Tắm rừng: Đó là gì và lý do vì sao bạn nên thử 2 Tắm rừng giúp bạn giải tỏa căng thẳng hiệu quả

Cách thực hành tắm rừng

Mặc dù từ “rừng” có trong tên của phương pháp này, đừng lo lắng - bạn không cần phải đi ra khu vực có nhiều cây cối rậm rạp. Bạn có thể thực hiện một chuyến đi đến một công viên gần đó, con đường yêu thích của bạn, bãi biển hoặc bất kỳ khung cảnh thiên nhiên nào. Chỉ cần đảm bảo tắt hoặc tắt tiếng điện thoại hoặc các thiết bị khác của bạn. Điều cốt yếu là thực hành chánh niệm. Điều đó có nghĩa là hiện diện và đầy đủ trong thời điểm này.

Khi bạn đã đến đích, hãy hít thở sâu vài lần và định tâm bản thân. Tập trung vào những gì các giác quan của bạn đang tiếp nhận - cho dù đó là mùi của không khí trong lành của đại dương hay tiếng chim hót líu lo.

Hãy dành một vài phút đơn giản để quan sát môi trường xung quanh bạn. Ngồi và quan sát cách cây cối đung đưa trong gió hoặc đơn giản là đi bộ xung quanh. Nếu bạn quyết định đi bộ, hãy đi với tốc độ thong thả và không có mục tiêu cụ thể. Điều quan trọng là hãy để tâm trí và các giác quan của bạn khám phá và thưởng thức.

Mẹo an toàn: Luôn chú ý đến môi trường xung quanh, đi trên những con đường mòn được đánh dấu và mặc đồ phù hợp. Nhớ cân nhắc những thứ như chống nắng và chống dị ứng. Khi có thể, hãy dẫn theo một người bạn hoặc cho ai đó biết bạn sẽ đi đâu và đi trong bao lâu.

Tắm rừng: Đó là gì và lý do vì sao bạn nên thử 3 Bạn có thể đến công viên cây xanh gần nhà để tận hưởng những phút giây hòa mình với thiên nhiên

Một nguyên tắc nhỏ là thực hành tắm rừng ít nhất 20 phút mỗi ngày. Nếu bạn không có nhiều thời gian để rảnh rỗi, điều đó không sao cả. Bạn có thể bắt đầu với một khoảng thời gian ngắn hơn. Thêm vào đó, mục đích của việc tắm rừng là để thư giãn và tách biệt - việc luyện tập không nên giống như một công việc vặt. Nó phải là một hoạt động mà bạn mong đợi và thích thú.

Tìm kiếm những khoảnh khắc tuyệt vời

Bất kể bạn dành bao nhiêu thời gian ở ngoài trời, hãy nhớ tìm kiếm những khoảnh khắc khiến bạn cảm thấy ngạc nhiên - hoặc kinh ngạc. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc “đi dạo trong rừng” dẫn đến cảm giác hạnh phúc và kết nối xã hội tăng lên ở người lớn tuổi. Bạn có thể thực hiện hành động đi dạo trong rừng bằng cách nhìn xung quanh bằng đôi mắt mới mẻ hoặc đi dạo một vòng mới đường dẫn.

Trên đây là bài viết gửi đến bạn thông tin về việc tắm rừng gì và lý do vì sao bạn nên thử?. Bạn cũng có thể gắn việc tắm rừng với thói quen viết nhật ký của mình. Sau mỗi buổi thực hành, hãy sử dụng nhật ký để theo dõi trải nghiệm hoặc suy nghĩ của bạn khi hòa mình vào thiên nhiên. Đây là một cách tốt để theo dõi việc luyện tập mang lại cho bạn cảm giác thay đổi theo thời gian - và giúp bạn tạo thói quen để hỗ trợ sức khỏe toàn diện của mình.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm