Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tân mạch hắc mạc và những biến chứng nguy hiểm cần phải chú ý

Ngày 16/06/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các bệnh lý như võng mạc tiểu đường, võng mạc tăng huyết áp dễ gây nên biến chứng là tân mạch hắc mạc. Những tân mạch này ít chức năng, tuy nhiên lại gây ra những biến chứng ảnh hưởng xấu tới thị lực của người bệnh khi vỡ ra.

Tìm hiểu về tân mạch hắc mạc là điều cần để người bệnh có thể sớm nhận biết những biểu hiện bất thường từ đó thăm khám và điều trị, tránh tình trạng bệnh lý biến chứng nặng hơn.

Tân mạch hắc mạc và những biến chứng nguy hiểm cần phải chú ý 1Tân mạch hắc mạc dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Tìm hiểu tân mạch hắc mạc là gì?

Vỏ nhãn cầu có cấu tạo gồm 3 lớp màng, trong đó có màng mạch hay màng bồ đào có chứa nhiều mạch máu nuôi dưỡng nhãn cầu, cùng các chức năng khác như điều hòa nhãn áp, tiết dịch thủy, tạo buồng tối để hình ảnh rõ nét cũng như chỉnh lượng ánh sáng vào trong nhãn cầu.

Cấu tạo của màng mạch gồm 3 phần là mống mắt, hắc mạc và thể mi. Mống mắt và thể mi là màng mạch trước, còn hắc mạc là màng mạch sau.

Hắc mạc là nơi chứa nhiều mạch máu nuôi dưỡng cho nhãn cầu cũng như tạo buồng tối bằng nhiều tế bào mang sắc tố đen cho mắt, để vật ngoài được in rõ nét trên võng mạc.

Bệnh lý tân mạch hắc mạc là tình trạng các mạch máu xuất hiện thêm tại hắc mạc, các mạch máu này không có nhiều chức năng nhưng lại dễ vỡ gây suy giảm thị lực.

Các triệu chứng thường gặp của tân mạch hắc mạc là gì?

Người bệnh bị tân mạch hắc mạc sẽ xuất hiện một số triệu chứng sau đây:

  • Các hình ảnh đi vào mắt bị mờ, không rõ, tình trạng thị lực bị giảm nhanh chóng.
  • Mất khả năng phân biệt rõ ràng các màu sắc khác nhau của vật thể.
  • Có hiện tượng nhìn thấy hình ảnh bị biến dạng, nhất là đối với những hình đường thẳng thì sẽ nhìn ra đường cong.
  • Thấy bị ám đen ở mắt hay còn gọi là ám điểm trung tâm hay ngoại biên.
  • Bị hội chứng hoàng điểm, hoàng điểm bị giảm chức năng do ảnh hưởng của tân mạch hắc mạc.
Tân mạch hắc mạc và những biến chứng nguy hiểm cần phải chú ý 2Thị lực bị giảm nhanh chóng có thể là biểu hiện của tân mạch hắc mạc.

Những biến chứng nguy hiểm của tân mạch hắc mạc là gì?

Gây xuất huyết võng mạc kèm vùng trung tâm hoàng điểm bị phù là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của tân mạch hắc mạc. Biến chứng này không chỉ ảnh hưởng thị lực người bệnh mà còn là nguyên nhân dẫn đến mù lòa.

Người bệnh sẽ thấy thị lực giảm nhanh chóng, ruồi bay khi gặp biến chứng này.

Khả năng người bệnh phục hồi chức năng tiếp nhận ánh sáng sau khi xảy ra biến chứng xuất huyết võng mạc là rất thấp. Phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng bệnh, độ tuổi, các bệnh lý kèm theo mà mức độ phục hồi sẽ khác nhau.

Khi xảy ra biến chứng thì người bệnh nên đi điều trị không được chần chừ. Việc điều trị sớm sẽ giúp tình trạng bệnh không tồi tệ hơn, giảm khả năng tái phát bệnh cũng như sớm phục hồi thị lực.

Tân mạch hắc mạc điều trị như thế nào?

Để điều trị tân mạch hắc mạc bao gồm các phương pháp sau:

  • Phẫu thuật để điều trị tân mạch hắc mạc, tuy nhiên đây là phương pháp đòi hỏi chuyên môn hơn nữa, sau phẫu thuật vẫn có nguy cơ tái phát.
  • Tiêm nội nhãn là phương pháp dùng loại thuốc có tác dụng ức chế tân sinh mạch như avastin, lucentis. Phương pháp này giúp giảm nguy cơ phát bệnh cũng như cải thiện thị lực. Hạn chế xảy ra các di chứng như các phương pháp cũ gây ra. Tùy thuộc vào tình trạng từng bệnh nhân mà sẽ có liệu trình tiêm thuốc cụ thể.
  • Phương pháp laser quang động cũng được dùng để điều trị tân mạch hắc mạc ở một số nước tiên tiến, tuy nhiên chỉ khoảng 20-30% bệnh nhân sử dụng phương pháp này cải thiện được thị lực.
Tân mạch hắc mạc và những biến chứng nguy hiểm cần phải chú ý 3Tiêm nội nhãn là phương pháp chữa trị hiệu quả ít để lại di chứng.

Tình trạng tân mạch hắc mạc có thể là biến chứng của nhiều bệnh lý khác nhau, nếu tình trạng biến chứng nặng có thể khiến người bệnh có nguy cơ mất thị lực. Và khi đã xảy ra biến chứng thì khả năng phục hồi thị lực sẽ kém hơn.

Vì vậy những người đang mắc những bệnh có nguy cơ gặp biến chứng tân mạch hắc mạc nên chú ý thường xuyên dõi bệnh cũng như khám định kỳ đều đặn.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, khi thấy thị lực có những biểu hiện bất thường thì bạn nên gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác tình trạng và điều trị kịp thời.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh về mắt