Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tập aerobic có tác dụng gì? Có nên tập aerobic mỗi ngày không?

Ngày 15/11/2022
Kích thước chữ

Thể dục nhịp điệu hay aerobic là hoạt động thể chất khiến bạn hít thở nhanh, đổ mồ hôi, tim đập nhanh, cơ thể khỏe mạnh. Nhiều người chọn tập aerobic như một bộ môn thể thao vui nhộn. Vậy có thể tập mỗi ngày hay không? Môn thể thao này có tác dụng gì với sức khỏe?

Aerobic là sự lựa chọn hàng đầu đối với những chị em có mục tiêu giảm cân. Đây là một điều hiển nhiên bởi bên cạnh cơ thể khỏe mạnh, aerobic còn cho bạn một cơ thể đẹp và cuốn hút. Khá nhiều người băn khoăn không biết tập aerobic cần thiết lập kế hoạch như thế nào và có nên tập mỗi ngày hay không. Nhà thuốc Long Châu sẽ gửi đến bạn những thông tin để giải đáp vấn đề này.

Aerobic là gì?

Aerobic là bộ môn thể thao gồm những bài tập chuyển động cơ thể, yêu cầu sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trên cơ thể như tay chân, mông, hông, eo trên nền nhạc sôi động hoặc trên nhịp đếm của huấn luyện viên. Ở Việt Nam, aerobic còn có tên gọi là thể dục nhịp điệu hoặc thể dục thẩm mỹ. Bài tập aerobic có tác dụng giải phóng năng lượng tiêu cực trong cơ thể, đốt cháy calo hiệu quả, từ đó mang đến cảm giác sảng khoái, khỏe khoắn cho người tập.

Tập aerobic có tác dụng giải phóng năng lượng cơ thể Aerobic là bộ môn mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể

Luyện tập aerobic có tác dụng gì?

Dưới đây là những lợi ích mà aerobic mang đến cho người tập luyện:

Tăng cường trí nhớ

Khi nhảy aerobic, bạn phải ghi nhớ các bước chuyển động. Người mới tập thường sẽ bắt đầu với bài tập đơn giản rồi tăng dần cường độ lên ở những bài tập sau.

Để tập aerobic, bạn đòi hỏi phải vận động não bộ linh hoạt. Điều này sẽ giảm thiểu nguy cơ bị mất trí nhớ. Do vậy, bạn nên tập thể dục nhịp điệu ít nhất 2 lần một tuần. Nhờ nhịp độ nhanh của bài nhảy aerobic, bạn buộc phải thích ứng và ghi nhớ bước nhảy nhanh chóng, từ đó tập trung hơn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tập aerobic giúp kiểm soát cân nặng

Bạn không có hứng thú với những bộ môn thể dục yêu cầu phải tập luyện một mình? Không sao cả vì aerobic sinh ra là dành cho bạn. Những bài nhảy aerobic được thực hiện trong môi trường rộn ràng với nhịp điệu âm nhạc nhanh. Bạn sẽ phát huy khả năng duy trì tốc độ, tăng sự nhịp nhàng của các động tác. Nhịp tim của bạn được giữ tốc độ tăng đều đặn suốt buổi tập, lượng calo trong cơ thể cũng được đốt cháy theo cách tối ưu hóa nhất.

Tập aerobic giúp kiểm soát cân nặng Tập aerobic có tác dụng giảm cân hiệu quả

Những người đang cố gắng giảm cân hoặc muốn sở hữu cơ bắp săn chắc thì aerobic chính là lựa chọn lý tưởng. Mặc dù vậy, nếu chỉ tập aerobic thì bạn khó có thể tăng số lượng cơ bắp như ý muốn. Vì thế, bạn cần kết hợp xây dựng một thực đơn ăn uống tăng cơ giảm mỡ, khẩu phần ăn lành mạnh để sớm có một cơ thể với trọng lượng cân đối, hài hòa.

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh

Khi tập aerobic, cơ thể bạn sẽ phòng tránh được một số căn bệnh nguy hiểm bao gồm:

  • Loãng xương.
  • Hạ huyết áp, mất kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Bệnh động mạch vành.
  • Béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường type 2, đột quỵ, hội chứng chuyển hóa, ung thư…
  • Hội chứng suy giảm nhận thức.
  • Suy giảm hệ miễn dịch.
  • Bệnh do virus gây ra như cảm cúm, cảm lạnh…

Aerobic là môn thể thao giúp tăng lượng cholesterol tốt – HDL và giảm lượng cholesterol xấu – LDL. Theo nhiều nghiên cứu, những người thường xuyên tập luyện aerobic sẽ sống lâu hơn những người không tập thể dục.

Duy trì thể lực, cải thiện tâm trạng

Việc luyện tập aerobic có thể làm bạn cảm thấy mệt mỏi trong thời gian đầu. Tuy nhiên, về lâu dài, cơ thể bạn sẽ thêm dẻo dai, thể lực ổn định, cảm giác mệt mỏi cũng giảm đi. Chưa kể, aerobic là bộ môn có tác dụng nâng cao sức khỏe tim mạch. Không chỉ tăng cường sức khỏe thể chất mà thể dục nhịp điệu còn giảm bớt lo lắng, loại bỏ căng thẳng, ngăn ngừa trầm cảm, thúc đẩy tinh thần của bạn được thoải mái hơn.

Tập aerobic duy trì thể lực, cải thiện tâm trạng Tâm trạng cải thiện nhờ tập luyện aerobic

Thông qua quá trình tập luyện aerobic, lượng oxy trong máu của bạn sẽ tăng, lưu lượng máu trong cơ thể cũng được tuần hoàn liên tục. Trong trường hợp bạn tập luyện với tốc độ mạnh mẽ, chất giảm đau tự nhiên của cơ thể endorphins sẽ được giải phóng. Việc này sẽ giúp tâm trạng của bạn được khỏe mạnh, tăng cường sự sảng khoái.

Các huấn luyện viên cho biết, tập thể dục aerobic cũng là một phương pháp rèn luyện tâm trí thêm sắc bén. Người lớn tuổi tập thể dục thẩm mỹ ít nhất 30 phút mỗi ngày và 3 ngày một tuần có công dụng giảm chứng suy giảm nhận thức nhẹ.

Bạn có nên tập aerobic mỗi ngày không?

Aerobic là bộ môn thể thao rất tốt cho cơ thể nên nhiều người thắc mắc không biết có nên tập aerobic mỗi ngày không. Bạn nên hiểu rằng, cơ thể cũng cần phải có thời gian nghỉ ngơi để phục hồi. Do đó, bạn không nên tập luyện bộ môn này mỗi ngày.

Khi mới bắt đầu, bạn nên tập thể dục nhịp điệu mỗi tuần từ 2 đến 3 buổi. Sau khi cơ thể đã làm quen với cường độ này, bạn có thể tăng dần lên mỗi tuần từ 4 đến 5 buổi. Bạn hãy tập luyện thường xuyên, đều đặn và cần phải lắng nghe cơ thể của mình. Mỗi tuần, bạn có thể nghỉ từ 1 đến 2 buổi để cơ bắp kịp hồi phục.

Tập aerobic đều đặn kết hợp chế độ nghỉ ngơi hợp lý Bạn không nên tập aerobic mỗi ngày

Vậy tập aerobic vào buổi nào là tốt nhất? Để giảm mỡ hiệu quả, bạn hãy đến lớp thể dục nhịp điệu vào buổi sáng hoặc tập trước bữa ăn. Theo các nghiên cứu, tập luyện thể thao vào buổi sáng có tác dụng giảm mỡ hiệu quả gấp 3 lần so với những thời gian khác trong ngày. Nguyên nhân là lượng carbohydrate trong cơ thể vào buổi sáng khá ít. Chúng sẽ được kích thích để chuyển hóa lượng mỡ thừa thành năng lượng phục vụ cho việc tập luyện.

Mỗi buổi tập, bạn nên duy trì từ 20 đến 30 phút với cường độ 50 - 80% sức chịu đựng của cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cần dành 5 - 10 phút trước khi tập để khởi động làm ấm cơ thể, cải thiện mức oxy, tăng lưu lượng máu đến các cơ bắp. Vào cuối buổi tập, bạn hãy dành từ 5 đến 10 phút để giãn cơ nhằm hạn chế các chấn thương không mong muốn.

Một điều cần lưu ý là bạn không nên tập luyện lúc quá đói. Bạn hãy ăn nhẹ trước buổi tập với một số món như bánh mì, khoai, trái cây… để tạo năng lượng thực hiện những thao tác nâng đỡ trọng lượng cơ thể.

Tập luyện thể dục thể thao là hình thức cải thiện vóc dáng và sức khỏe hiệu quả được ngày càng nhiều người lựa chọn hiện nay. Mong rằng những chia sẻ trên từ nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về việc tập aerobic. Bạn hãy xây dựng cho mình một lịch trình tập luyện phù hợp và đều đặn để sở hữu sức khỏe dẻo dai, vóc dáng thon gọn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin