Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tập thể dục bị tức ngực là bệnh gì? Và khi nào cần đến bệnh viện?

Ngày 23/04/2022
Kích thước chữ

Tập thể dục bị tức ngực có thể là hồi chuông cảnh báo các vấn đề về tim mạch hoặc các bệnh lý khác. Do đó cần thăm khám và làm một số xét nghiệm để chẩn đoán chính xác nhất.

Tập thể dục bị đau tức ngực là triệu chứng mà ai cũng có thể gặp phải nhưng đa phần đều không chú ý. Có rất nhiều nguyên nhân từ lành tính đến nguy hiểm đe dọa tính mạng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ các nguyên nhân gây đau tức ngực cũng như cách làm giảm cơn đau nhé.

Nguyên nhân tập thể dục bị tức ngực

Tập thể dục bị đau tức ngực khi tập thể dục hoặc vận động quá sức có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm như đau tim hoặc do các nguyên nhân khác như:

Cơ tim phì đại

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, bệnh cơ tim phì đại là tình trạng các tế bào cơ tim phì to ra khiến thành tâm thất dày lên. Ngoài ra đau tức ngực là do một vách ngăn phân chia buồng tim trái hoặc phải phì đại, gây áp lực lên tâm thất. Cơ tim mở rộng khiến tim làm việc nhiều hơn để bơm máu và có thể gây ra các triệu chứng như: Chóng mặt, khó thở, đau ngực, dễ ngất xỉu. Một số người có cơ tim mở rộng không có triệu chứng, tuy nhiên trong đó có một số trường hợp người bệnh có thể bị ngừng tim đột ngột khi đang tập thể dục.

Tập thể dục bị tức ngực là bệnh gì? Và khi nào cần đến bệnh viện? 1 Tập thể dục bị tức ngực có thể liên quan đến bệnh tim như cơ tim phì đại

Nhồi máu cơ tim

Đây là tình trạng động mạch vành bị tắc nghẽn khiến tim bị mất oxy. Nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời bệnh nhân có thể tử vong. Triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng này là đau ở hàm, lưng, ngực và các khu vực khác hoặc các bộ phận cơ thể khác. Cơn đau có thể lặp đi lặp lại hoặc kéo dài hơn vài phút. Ngoài triệu chứng đau tức ngực còn có các triệu chứng khác như: Đau ngực, đổ mồ hôi, buồn nôn, chóng mặt, nặng ngực như bị đè nén.

Đau thắt ngực

Đau thắt ngực là cơn đau xuất phát từ tim. Nguyên nhân của cơn đau này là do lượng máu đến tim bị thiếu hụt. Khi tình trạng này xảy ra, bạn có thể cảm thấy đau tức ngực, đè nén ở ngực. Ngoài đau ngực, bạn cũng có thể gặp các triệu chứng sau: Đau lan xuống cánh tay, mệt mỏi, khó thở, buồn nôn.

Tập thể dục quá sức hay căng thẳng có thể gây ra cơn đau thắt ngực và mọi người thường nhầm cơn đau này với nhồi máu cơ tim. Do đó, bạn nên chú ý theo dõi các triệu chứng và đi khám bác sĩ ngay lập tức. Theo đại học Tim mạch Hoa Kỳ, phụ nữ có nguy cơ bị đau họng, đau hàm, đau thắt ngực cao gấp 3 lần nam giới.

Hen suyễn

Bệnh hen suyễn làm ảnh hưởng đến đường dẫn khí trong phổi. Đường hô hấp của những người bị hen suyễn thường bị viêm để phản ứng với các tác nhân gây bệnh. Nếu trong gia đình bạn có người bị hen suyễn thì tỷ lệ mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn bình thường. Ngoài đau ngực khi vận động, các triệu chứng như thở khò khè, ho, khó thở cũng có thể xảy ra.

Căng cơ

Theo một nghiên cứu, gần một nửa số trường hợp tức ngực khi hoạt động quá sức có liên quan đến cơ liên sườn, với triệu chứng chính là đau ngực khi vận động. Ngoài ra, còn có các triệu chứng thông thường khác như: Đau, sưng tấy, bầm tím ở cơ ngực, cơ liên sườn, đau khi thở. Nguyên nhân phổ biến nhất của căng cơ là tập luyện quá sức. Vì vậy, những người thường xuyên vận động cơ ngực rất dễ mắc phải tình trạng này. 

Tập thể dục bị tức ngực là bệnh gì? Và khi nào cần đến bệnh viện? 2 Căng cơ ngực, cơ liên sườn khi vận động quá sức gây nên cơn đau tức ngực

Khi nào đau tức ngực khi tập thể dục phải đến bệnh viện

Hãy đến khám bác sĩ ngay nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng tập thể dục xong bị tức ngực mà không rõ lý do và các triệu chứng của bạn ngày một trở nên trầm trọng hơn. Thông qua các cuộc kiểm tra và xét nghiệm, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân cơ bản, đưa ra kế hoạch điều trị và tư vấn thay đổi lối sống. Nếu bạn phát hiện các triệu chứng liên quan đến cơn đau tim, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Ngoài ra, nếu bị hen suyễn từ trước, bạn nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ về việc dùng thuốc để giảm các triệu chứng.

Cách hạn chế tình trạng đau tức ngực khi tập thể dục

Bạn không thể ngăn ngừa cơn đau ngực khi tập thể dục, nhưng có một số biện pháp để ngăn ngừa các nguyên nhân gây ra tình trạng đau tim, căng cơ và hen suyễn như: Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, tập luyện đều đặn, tránh thuốc lá và rượu bia, luôn kiểm soát tình trạng bệnh đang mắc phải như hen suyễn và huyết áp. Tránh các hoạt động, làm việc quá sức tăng nguy cơ chấn thương.

Tập thể dục bị tức ngực là bệnh gì? Và khi nào cần đến bệnh viện? 3 Nếu có những dấu hiệu đau tức ngực kéo dài, khiến sức khoẻ giảm sút bất thường cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức

Nếu bạn tập thể dục bị tức ngực, tập thể dục bị đau ngực phải hay tập thể dục bị đau ngực trái tốt nhất bạn nên đi khám để được xác định nguyên nhân chính xác và điều trị thích hợp, đặc biệt là khi bạn nghi ngờ bị nhồi máu cơ tim. Để ngăn ngừa triệu chứng này, bạn cần thay đổi lối sống lành mạnh và khoa học, tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ để cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Đau tức ngực