Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Tất tần tật về bệnh khô mắt của dân văn phòng

Ngày 17/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh khô mắt của dân văn phòng đang có dấu hiệu gia tăng cao. Tuy là bệnh không nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị đúng cách thì có thể gây ra loét giác mạc, từ đó dẫn đến mù lòa. Vậy nguyên nhân tại sao dân văn phòng lại dễ bị khô mắt, liệu có biện pháp nào cải thiện được tình trạng này hay không?

Hội chứng khô mắt được coi là một vấn đề phổ biến, các bác sĩ nhãn khoa thường nói đùa rằng đây là "bệnh nghề nghiệp" của nhân viên văn phòng do sử dụng máy tính với cường độ cao.

Bệnh khô mắt là gì?

Trước khi tìm hiểu về bệnh khô mắt của dân văn phòng thì bạn nên biết qua bệnh khô mắt là gì? Khô mắt là tình trạng màng phim nước mắt bị rối loạn. Màng phim này gồm ba lớp bao gồm lớp mỡ, lớp nước và lớp nhầy. Lớp mỡ giúp hạn chế sự bốc hơi nước mắt, lớp nước trong suốt cung cấp oxy và có tính sát trùng nhẹ, lớp nhầy giúp phân phối đều nước mắt trên bề mặt giác mạc.

Tất tần tật về bệnh khô mắt của dân văn phòng

Bệnh khô mắt đang ngày càng trẻ hóa

Ba lớp này cùng nhau bảo vệ mắt khỏi tác động bên ngoài. Nếu ba lớp này mất cân bằng, nước mắt sẽ bay hơi nhanh, dẫn đến thiếu nước mắt để bảo vệ bề mặt mắt và nuôi dưỡng giác mạc, gây khó chịu cho đôi mắt. Trước đây, tuổi tác là nguyên nhân phổ biến gây khô mắt. Nhưng hiện nay, người trẻ cũng dễ mắc phải căn bệnh này, đặc biệt là những người làm việc văn phòng.

Nguyên nhân gây ra bệnh khô mắt của dân văn phòng

Ngồi máy lạnh trong thời gian dài

Máy lạnh giảm nhiệt độ và độ ẩm trong không khí, làm ảnh hưởng đến việc sản xuất dầu của tuyến meibomius. Điều này dẫn đến tình trạng nước mắt bay hơi nhanh hơn, gây ra khó chịu và khô mắt. Dân văn phòng làm việc 8 tiếng tại văn phòng ở trong môi trường này thì mắt lại càng dễ bị khô hơn.

Đeo kính áp tròng

Trong thời gian gần đây, nhiều người trong văn phòng đã bắt đầu sử dụng kính áp tròng nhằm tăng sự tự tin và cải thiện ngoại hình. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu thì đây lại là nguyên nhân gây ra bệnh khô mắt của dân văn phòng. Khi đeo kính áp tròng, màng nước mắt sẽ bị chia làm hai phần trước và sau ống kính. Khi có sự tiếp xúc giữa kính áp tròng với bề mặt giác mạc, gây ra cảm giác khó chịu và khiến mắt bị nhanh khô hơn.

Tất tần tật về bệnh khô mắt của dân văn phòng

Đeo kính áp tròng là một trong những nguyên nhân gây khô mắt của dân văn phòng

Làm việc tập trung, sử dụng máy tính nhiều

Khi tập trung vào công việc, chẳng hạn nhìn vào màn hình máy tính hoặc giấy tờ, có thể khiến giảm số lần chớp mắt xuống dưới 30% so với bình thường. Điều này ảnh hưởng đến quá trình giữ ẩm cho mắt dẫn đến khô mắt và thiếu ẩm.

Sử dụng thiết bị điện tử

Sử dụng các thiết bị công nghệ như máy tính, iPad, điện thoại trong thời gian dài mà không cho mắt nghỉ ngơi cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng khô mắt. Ngoài ra, thói quen nhìn vào một vật cố định trong cùng khoảng cách mà không có sự thay đổi, chẳng hạn như: Luôn ngồi trước máy tính làm việc, tập trung nhìn vào tài liệu,... không điều khiển mắt từ xa đến gần, cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh khô mắt của dân văn phòng. Do đó, bạn cần chú ý tác hại của máy tính đối với mắt để bảo vệ đôi mắt của mình.

Tất tần tật về bệnh khô mắt của dân văn phòng

Sử dụng các thiết bị điện tử cường độ cao cũng khiến dân văn phòng dễ bị khô mắt

Cách cải thiện tình trạng khô mắt của dân văn phòng

Để cải thiện tình trạng bệnh khô mắt cho dân văn phòng và bảo vệ sức khỏe đôi mắt, có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

  • Sử dụng máy tạo độ ẩm trong văn phòng để làm tăng độ ẩm trong không khí.
  • Điều chỉnh tư thế làm việc và đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa mắt và màn hình máy tính là 50 cm.
  • Điều chỉnh lại ánh sáng màn hình để đưa về trạng thái cân bằng sáng với không gian xung quanh, giúp mắt được dễ chịu hơn.
  • Tập thói quen chớp mắt chậm và đều trong khi làm việc (khoảng 12-18 lần/phút) để giúp nước mắt dàn đều và giác mạc được làm ẩm.
  • Hạn chế để mắt tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và ánh sáng, đeo kính khi ra ngoài để bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài môi trường. Thường xuyên sử dụng nước mắt nhân tạo theo chỉ dẫn của chuyên gia để tránh khô mắt.
  • Đảm bảo giấc ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày và tránh thức khuya để giúp mắt có thời gian nghỉ ngơi tốt nhất.
  • Không hút thuốc hoặc để khói thuốc dính trực tiếp vào mắt.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn thức ăn chứa Omega-3 (có nhiều trong cá) và Beta-Carotene (trong các loại rau củ màu vàng, đỏ) để tăng cường chất chống oxy hóa giúp mắt khỏe mạnh.
  • Chủ động có kế hoạch 6 tháng/lần khám ở các bệnh viện uy tín về mắt để kịp thời phát hiện bệnh và có hướng xử lý kịp thời.

Ngoài ra bạn nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh khô mắt của dân văn phòng để tránh mắc bệnh vẫn là tốt hơn.

Tất tần tật về bệnh khô mắt của dân văn phòng

Tập thói quen chớp mắt chậm và đều trong khi làm việc

Thực phẩm giúp cải thiện tình trạng khô mắt cho dân văn phòng

Để hỗ trợ điều trị bệnh khô mắt của dân văn phòng chế độ dinh dưỡng cũng giữ vai trò rất quan trọng. Nếu bạn muốn mắt mình mau khỏe thì nên bổ sung nhóm thực phẩm sau đây:

  • Vitamin E: Các thực phẩm phổ biến giàu vitamin E bao gồm dầu thực vật, các loại hạt, mầm lúa mì,... sẽ giúp bảo vệ mắt khỏi các kích thích từ bên ngoài.
  • Vitamin A: Đây là loại vitamin rất quan trọng đối với mắt. Do nhìn vào màn hình máy tính liên tục nên bạn cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin A như: Gan động vật, cà rốt, rau chân vịt, trái cây có màu vàng,... để bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho đôi mắt.
  • Vitamin B: Các thực phẩm giàu vitamin B đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ giác mạc. Để hạn chế tình trạng khô mắt, cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B như: Ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh và gan động vật…
  • Vitamin C: Vitamin C là một yếu tố quan trọng cho sức khỏe của mắt, và khi thiếu vitamin C, mắt sẽ mất đi khả năng đề kháng với các kích thích từ môi trường bên ngoài. Các loại thực phẩm như: Kiwi, ớt tươi, táo tươi, dâu tây, chanh và cam,... là nguồn cung cấp vitamin C an toàn cho bạn.

Bệnh khô mắt của dân văn phòng chỉ thực sự không nguy hiểm nếu bạn hiểu rõ, quá trình chủ quan không chăm sóc và điều trị mắt đúng cách sẽ khiến đôi mặt của bạn gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn. Chú ý theo dõi và bảo vệ để “cửa sổ tâm hồn” của bạn luôn được khỏe mạnh nhé!

Xem thêm: Bệnh khô mắt có chữa khỏi không? Giải pháp cải thiện?

Minh QA

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin