Long Châu

Test covid nhanh có chính xác không? Những điều cần lưu ý là gì?

Ngày 21/09/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Test covid nhanh có chính xác không? Việc test nhanh tại nhà cần phải lưu ý những điều gì? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp cho vấn đề nhà nhé!

Trước những diễn biến của dịch bệnh Covid-19, số lượng các ca mắc liên tục gia tăng, lợi dụng tâm lý lo sợ của người dân, nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị đã rao bán các bộ kit test nhanh Covid-19 với nhiều mức giá và hình thức khác nhau. Vậy Test covid nhanh có chính xác không và cần lưu ý những điều gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Test covid nhanh có chính xác không ?

Test covid nhanh có chính xác không? Trên thực tế, việc test nhanh cho kết quả dương tính cũng vẫn chưa chắc chắn được rằng đang bị mắc Covid-19. Do đó, bạn cần phải hết sức bình tĩnh để có những bước xử lý tiếp theo cho phù hợp.

Chúng ta nên biết, test nhanh là một xét nghiệm tầm soát chứ chưa phải là xét nghiệm khẳng định, khi test nhanh có kết quả dương tính nghĩa là có khả năng người đó đã mắc Covid-19 tuy nhiên không phải là chắc chắn hoàn toàn, song song đó vẫn có khả năng test nhanh đang cho kết quả dương tính giả do đó người dân cần hết sức bình tĩnh để có những bước xử trí tiếp theo phù hợp.

test-covid-nhanh-co-chinh-xac-khong-nhung-dieu-can-luu-y-1

Test covid nhanh có chính xác không

Sau khi kết quả test nhanh có kết quả dương tính, bạn cần có ý thức bảo vệ gia đình vì bản thân mình đang có nguy cơ mắc Covid-19, cần ngay lập tức cách ly với người thân, người trong cơ quan, tránh tiếp xúc với những người xung quanh; thông báo cho nhân viên y tế địa phương để có thể xác định lại tính chính xác của kết quả test nhanh (để xác định bản thân người test có mắc Covid-19 không hay đây là trường hợp kết quả dương tính giả của test) đồng thời sẽ được hướng dẫn những bước xử trí tiếp theo phù hợp.

Cụ thể, các nhân viên y tế đã hướng dẫn người dân thực hiện lấy mẫu dịch tỵ hầu để thực hiện test nhanh, đây là một kỹ thuật lấy mẫu phổ biến đang được sử dụng cho nhiều bộ kit test nhanh trên thị trường hiện nay.

Những lưu ý khi tự test nhanh COVID-19 tại nhà 

Ngoài vấn đề test covid nhanh có chính xác không thì bạn cần phải quan đến các thao tác test. Theo đó, các bước lấy mẫu dịch tỵ hầu tại nhà như sau:

  • Tư thế của bệnh nhân có thể ngồi hoặc nằm, đầu nghiêng về phía sau một góc 70 độ.
  • Sử dụng que lấy mẫu tỵ hầu. Cầm cán que, nhẹ nhàng xoay và đưa đầu bông qua tới lỗ mũi, đẩy dọc sàn mũi tới khoang mũi hầu cho đến khi thấy có lực cản nhẹ (sâu khoảng 1/2 khoảng cách từ đầu mũi đến dái tai).
  • Xoay que 3 lần và giữ yên trong 10 giây cho đầy que hấp thụ tối đa mẫu phẩm. nhẹ nhàng xoay và rút que mẫu ra khỏi mũi bệnh nhân và cho vào ống đã chứa sẵn đệm chiết.

test-covid-nhanh-co-chinh-xac-khong-nhung-dieu-can-luu-y-2

Những lưu ý khi tự test nhanh COVID-19 tại nhà

‏Với kỹ thuật này các nhân viên y tế khuyến cáo, bước lấy mẫu là bước quan trọng nhất để đảm bảo tính chính xác của kết quả xét nghiệm, người dân cần lấy mẫu đúng khu vực tỵ hầu, đồng thời cần đảm bảo thấm đủ dung dịch nếu không sẽ không đảm bảo thấm được dịch.‏

‏Theo đó khi tiến hành lấy mẫu dịch tỵ hầu, người lấy mẫu cần đưa khoảng 3/4 chiều dài que lấy mẫu vào sâu bên trong mũi. Khi thực hiện đưa que lấy mẫu vào có cảm giác "sụp hầm" hay "sụp ổ gà" là thành công.

Hướng dẫn kiểm tra tình trạng hô hấp, nhịp thở tại nhà đúng cách

Ngoài vấn đề test covid nhanh có chuẩn không thì bạn cũng cần nắm được cách kiểm tra nhịp thở tại nhà đúng cách. Trước thực trạng "vàng thau lẫn lộn" trên thị trường kit test nhanh dù Bộ Y tế, Bộ Công thương cùng các cơ quan quản lý đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo tuy nhiên trong thực tế cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp người dân tự mua các bộ kit test nhanh về dùng, khi có kết quả "2 vạch" thì vô cùng hoang mang và lo lắng, một số trường hợp cảm thấy khó thở.

TS. BS Lê Quốc Hùng – Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Đây là một vấn đề thường thấy, bất kỳ người nào khi đối diện với một nguy cơ mà bản thân không mong muốn, cơ thể sẽ có những phản ứng hồi hộp, lo lắng và có thể cảm thấy khó thở, sau một khoảng thời gian ngắn chính bản thân sẽ có thể điều hòa lại nhịp thở, hô hấp của cơ thể. Do đó người dân cần phải giữ bình tĩnh. Muốn xác định bản thân có khó thở thật sự hay không, muốn xác định nhịp thở thì cần phải thực hiện kiểm tra sau 15 phút đến 30 phút.

Trong điều kiện lý tưởng nếu có thể thực hiện đo chỉ số SpO2 thì cần lưu ý con số SpO2 dưới 95% trong điều kiện thở khí trời là dấu hiệu cảnh báo thiếu oxy máu.

test-covid-nhanh-co-chinh-xac-khong-nhung-dieu-can-luu-y-3

Hướng dẫn kiểm tra tình trạng hô hấp, nhịp thở tại nhà đúng cách

Một cách đơn giản có thể thực hiện tại nhà đó là chúng ta có thể đếm nhịp thở và nhịp tim. Nếu nhịp thở trên 20 lần/phút, nhịp tim trên 100 lần/phút trong điều kiện nghỉ ngơi thì đó là dấu hiệu nguy cơ, kết hợp cùng các biểu hiện khác của bệnh Covid-19 thì cần liên hệ ngay với y tế địa phương để xác định đúng tình trạng của bản thân và có những hướng xử trí tiếp theo phù hợp.

Trên đây là một số thông tin tổng hợp chia sẻ về vấn đề test covid nhanh có chính xác không. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Covid-19